|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ उत्तराकाण्ड ॥ ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ अध्याय १२ वा Download mp3 दो० :- त्या कलिकालीं वर्ष बहु कोसलिं राहुं खगेश ॥ (आता भुशुंडी त्या एका कलियुगातील आपले शूद्र जन्मातील चरित्र पुढे सांगतो) अहो पक्षीराज ! त्या कलिकालात मी पुष्कळ वर्षे अयोध्येत राहीलो, पण एकदा तेथे दुष्काळ पडला तेव्हा विपत्तीने ग्रस्त होऊन मी प्ररदेश गमन केले ॥ दो० १०४ म ॥ श्रुणु खगेश उज्जयिनी प्रति । म्लान दरिद्री दीन दुःखि अति ॥ दो० :- मी खल मलसंकुलमति नीच जाति वश मोह ॥ हे खगेश ऐक, मी अति उदास, अति दरिद्री, अति दीन, व अति दु:खी होऊन उज्जयिनीला गेलो ॥ १ ॥ काही काळ गेल्यावर काही संपत्ती मिळाली तेव्हा पुन्हा शिवभक्ती करु लागलो ॥ २ ॥ तेथे एक वैदिक ब्राह्मण होता, तो वेदविधीयुक्त सदा शिवपूजा करीत असे (त्याशिवाय) त्याला दुसरा उद्योगच नव्हता ॥ ३ ॥ तो परम साधु व परमार्थ जाणणारा होता, शिवाय उपासक होता, पण श्रीहरीची निंदा करणारा नव्हता ॥ ४ ॥ मी त्याची सेवा कपटाने करु लागलो (पण तो फार भोळा !) तो ब्राह्मण फार दयाळू व नीतीचे माहेरघरच होता. ॥ ५ ॥ अहो स्वामी ! माझी दिखाऊ नम्रता पाहून तो ब्राह्मण मला पुत्रासारखा मानून शिकवूं लागला ॥ ६ ॥ त्या द्विजश्रेष्ठाने मला शिवमंत्र दिला आणि सुंदर प्रकाराने खूप उपदेश केला ॥ ७ ॥ मी शिवमंदिरात जाऊन (तेथे बसून) मंत्राचा जप करीत असे, परंतु मनांत दंभ व अहंकार फार बळावला ॥ ८ ॥ मी स्वभावानेच दुष्ट, त्यात नीच व माझी बुद्धी पापानी भरलेली त्यामुळे मी मोहवश होऊन विष्णुभक्त व ब्राह्मण द्रुष्टीस पडताच जळत असे आणि विष्णुचा द्रोह करीत असे. ॥ दो० १०५ रा ॥ माझे आचरण पाहून गुरुजींना दु:ख होई व ते मला उपदेश करीत असत परंतु (तो ऐकून) मला फार क्रोध येत असे, कारण की दांभिकाला नीती कशी आवडणार ? ॥ दो० १०५ म ॥ एक वार गुरु हांक मारती । मजला विविधा नीति शिकवती ॥ दो० :- एक वार हरमंदिरीं करितां जप शिवनाम ॥ एकदा गुरुजींनी मला हाक मारली आणि अनेक प्रकारे नीती शिकवूं लागले ॥ १॥ अरे पुत्रा ! श्रीरामचरणीं प्रगाढ निर्मळ भक्ती हेच तर शिवसेवेचे फळ आहे ॥ २ ॥ शंकर व ब्रह्मदेव श्रीरामास भजतात मग पामर मनुष्याची कथा ती काय ? ॥ ३ ॥ अरे अभाग्या ! ब्रह्मदेव व शंकर ज्यांच्या चरणीं प्रेम करतात त्यांचा द्रोह करुन सुख मिळवूं पाहतोस ? ॥ ४ ॥ गुरुंनी शंकरास हरिसेवक म्हटले ते ऐकून अहो पक्षीराज ! माझ्या हृदयाची आग झाली ॥ ५ ॥ मी नीच जातीचा असल्यामुळे विद्या प्राप्त होताच मी असा झालो की दूध पाजल्याने जसा सर्प होतो ॥ ६ ॥ मी मानी, कुटील, दुर्भागी व हलक्या जातीचा असल्यामुळे मी रात्रंदिवस गुरुचा द्रोह करुं लागलो ॥ ७ ॥ गुरु दयाळू होते त्यामुळे त्यांना कधी जरा सुद्धा क्रोध आला नाही. तर उलट ते मला पुन:पुन्हा सदुपदेशच करीत असत. ॥ ८ ॥ ज्याच्या योगाने नीच महत्वास चढतो त्याचाच तो प्रथम नाश करतो ॥ ९ ॥ अग्नी पासून उत्पन्न झालेला धूर तो हे खगा ! मेघ बनताच अग्नीला विझवतो ॥ १० ॥ धूळ रस्त्यात अपमान सहज करीत पडलेली असते व सगळ्यांच्या लाथा खात असते. ॥ ११ ॥ पण वार्याने तिला उडवली की प्रथम ती त्याच्यात भरते आणि (त्या देशाच्या) राजाच्या सुद्धा डोळ्यात व मुकुटावर बसते ॥ १२ ॥ खगपती ! ऐक अशा या प्रसंगास पाहून शहाणे लोक नीचांची संगती करीत नाहीत. ॥ १३ ॥ कवी आणि पंडित अशी नीती सांगतात की दुर्जनांशी कलह करणेही चांगले नाही व प्रीती करणेही चांगले नाही ॥ १४ ॥ त्यांच्याशी नेहमीच उदासीन रहावे, आणि कुत्र्यांसारखा त्यांचा दुरुनच त्याग करावा. ॥ १५ ॥ मी दुष्ट माझ्या हृदयात कपट व कुटिलपणा भरलेला त्यामुळे गुरु माझे हित सांगत असता माझ्या मनाला रुचत नसे. ॥ १६ ॥ एके दिवशी मी शिवमंदिरात शिवनामजप करीत असता गुरु आले पण मी गर्वामुळे उठून नमस्कार केला नाही ॥ १०६ रा ॥ दयालु गुरु काहीही बोलले नाहीत व त्यांना तिळमात्र रागसुद्धा आला नाही, पण ते अत्यंत पाप, तो गुरुचा अपमान महेश सहन करुं शकले नाहीत ॥ दो० १०६ म ॥ मंदिरींच झाली नभवाणी । रे हतभाग्य अज्ञ अभिमानी ॥ दो० :- करिती हाहाकार गुरु श्रवुनि घोर शिवशाप ॥ त्या शिवमंदिरातच आकाशवाणी झाली की रे हतभाग्या ! मूर्खा ! गर्विष्ठा ! जरि तुझ्या गुरुला क्रोध नाही ते अति कृपालु मनाचे आहेत आणि यथार्थ ज्ञानी आहेत.॥१-२॥ तरी रे शठा ! मी तुला शाप देतो कारण की मला नीती विरोध मुळीच आवडत नाही ॥ ३ ॥ रे दुष्टा ! मी जर तुला दंड केला नाही तर माझ्या वेदमार्गाचे खंडन होईल ॥ ४ ॥ जे शठ गुरुशी ईर्षा करतात ते कोटीयुगे रौरव नर्कात पडतात ॥ ५ ॥ मग कृमी कीटादि तिर्यग, योनीत जन्माला जातात आणि दहा हजार वर्षे पीडा भोगतात ॥ ६ ॥ अरे पाप्या ! तू (गुरुच्या समोर) अजगरासारखा बसून राहीलास, रे दुष्टा, तुझी बुद्धी पापमय आहे, तू भुजंग (अजगर) होशील जा. ॥ ७ ॥ अरे, अधमाहून अधमा ! या अधोगतीला पावून महावृक्षाच्या ढोलीत जाऊन रहा. ॥ ८ ॥ घोर शिवशाप ऐकून गुरुंनी हाहाकार केला आणि मी थरथर कापत आहे असे पाहून त्यांच्या हृदयात विषाद उत्पन्न झाला.॥ दो० १०७ रा ॥ प्रेमाने शंकरास दण्डवत करुन आणि हात जोडून ते विप्र गुरु माझ्या घोर गतीचा विचार करुन गद्गद् कंठाने शिवस्तुती करु लागले ॥ दो० १०७ म ॥ नमामीशमीशान निर्वाणरूपं । विभुं व्यापकं ब्रह्म वेदस्वरूपं ॥ दो० :- श्रवुनि विनति सर्वज्ञ शिव बघुनि विप्र अनुराग ॥ रुद्राष्टक - मोक्षस्वरुप, सर्वशक्तीमान, व्यापक, ब्रह्म, ज्ञानस्वरुप, ईशान्य दिशेचे स्वामी हे ईशान ! मी आपल्याला नमस्कार करतो. चिरस्थायी, सर्वगुणातीत, निर्विकल्प, इच्छारहित, चिदाकाशरुप, आकाशाचा वास ज्यांच्यात आहे व ज्यांचा वास आकाशात आहे, अशा तुम्हांला मी भजतो शरण आलो आहे ॥ १ ॥ निराकार ओंकाराचे मूळ, तुरीय, वाणी मन व इंद्रिये यांच्या पलिकडे असलेले, ईश, कैलासगिरीचे स्वामी, महाकराल, काळाचेही काळ, कृपाळू, गुणांचे माहेरघर, संसाराच्या पार असलेले, आणि संसाराचा अंत करणारे, हे महाकाल मी तुम्हांला नमस्कार करतो ॥ २ ॥ जे हिमालयासारखे गौरवर्ण व गंभीर आहेत, ज्यांचे शरीर कोटी मदनांसारखे तेजस्वी व सुंदर आहे, ज्यांच्या प्रकाशमान मस्तकावर जटा कलापांवर तरंगयुक्त अशी सुंदर गंगा आहे व ज्याच्या ललाटावर बाल चंद्रमा व कंठात भुजंग शोभत आहेत त्या शंकरास मी भजतो. ॥ ३ ॥ ज्यांच्या कानातील कुंडले डोलत आहेत, ज्यांच्या भुवया व सुंदर नेत्र विशाल आहेत, जे प्रसन्न मुख, नीलकण्ठ व दयालु आहेत, ज्यांनी व्याघ्रचर्म हेच वस्त्र धारण केले आहे, व गळ्यात मुंडमाळा आहेत त्या प्रिय कल्याण करणार्या व सर्वांचे नाथ असलेल्या शंकरास मी भजतो ॥ ४॥ खवळलेले, उत्कृष्ठ, निश्चयी, परमेश्वर, अखंड, अजन्मा, कोटी सूर्यासारखे दैदिप्यमान, तिन्ही प्रकारच्या शूलांचे निर्मूलन करणारे, हातात त्रिशूल धारण केलेले, व भावभक्तीनेच ज्याची प्राप्ती होऊ शकते अशा भवानी पतीला मी भजतो ॥ ५ ॥ कलांच्या पलिकडे असलेले, कल्याण करणारे, कल्पान्त करणारे, सज्जनांना संतांना सदा आनंद देणारे, त्रिपुरासुरांचे शत्रु, सच्चिदानंदघन, मोहहरण करणारे, आणि मदनाचे शत्रू ! हे प्रभो ! आपण प्रसन्न व्हा. ॥ ६ ॥ जोपर्यंत उमापतीच्या चरण्कमलांचे भजन मनुष्य करीत नाही, तोर्यंत त्यांना इहलोकात किंवा परलोकात सुखशांती मिळत नाही. कारण त्यांच्या त्रिविधतापांचा नाश होत नाही म्हणून सर्व भूतांच्या हृदयात निवास करणार्या हे प्रभो ! आपण प्रसन्न व्हा. ॥ ७ ॥ मी योग जाणत नाही की जप जाणत नाही किंवा मला तुमची पूजा करणे माहीत नाही, हे शंभु ! सदा सर्वदा फक्त आपल्याला नमस्कार करीत असतो. हे प्रभो ! हे परमेश्वरा ! हे शंभो ! वृद्धपणा, जन्म इत्यादि दु:खाच्या प्रवाहात सतत जळत असलेल्या मला आपत्तीत पडलेला वाचवा (माझे रक्षण करा) ॥ ८ ॥ विप्राने हराला संतुष्ट करण्यासाठी म्हटलेले हे रुद्राष्टक जे मनुष्य भक्तीने पठण करतील ते त्यांच्यावर शंभु प्रसन्न होतील . ॥ श्र्लोक १ ॥ सर्वज्ञ शिवानी प्रार्थना ऐकून विप्राचा अनुराग पाहीला आणि त्या मंदिरात आकाशवाणी झाली की हे विप्रश्रेष्ठा वर माग ॥ दो० १०८ रा ॥ (विप्र म्हणला) प्रभो, आपण जर माझ्यावर प्रसन्न आहांत आणि नाथ जर या दीनावर आपला स्नेह आहे तर प्रभु मला तुमच्या चरणी भक्ती देऊन तात ! दुसर वर द्या. ॥ दो० १०८ म ॥ प्रभो ! जडमूढ जीव तुझ्या मायेला वश होऊन भुलुन जाऊन सदा फिरत असतो तरी हे करुणाशीव ! भगवंता ! त्याच्यावर आपण कोप करुं नये ॥ दो० १०८ चं ॥ दीनांवर दया करणार्या कल्याणकारी शंकरा ! कृपाला ! नाथ ! आता आपण यावर कृपा करा. की थोडाच काळ गेल्यावर शापानंतर अनुग्रह होईल. ॥ दो० १०८ द्र ॥
हा पावेल परम कल्याणा । असें करावें कृपानिधाना ॥ दो० :- ऐकुनि शिववच मुदित गुरु एवमस्तु वदतात ॥ हे कृपानिधाना ! हा परम कल्याण पावेल असे आपण करावे ॥ १ ॥ परहिताने भरलेले असे ते ब्राह्मणाचे वचन ऐकून ‘ एवमस्तु ’ अशी आकाशवाणी झाली ॥ २ ॥ जरी याने घोर पाप केले आणि मी जरी कोपाने शाप दिला असला तरीसुद्धा तुमचा साधुपणा पाहून (तुमच्यासाठी) मी आता यावर विशेष कृपा करतो ॥ ३-४ ॥ हे द्विज ! जे क्षमाशील आणि परोपकारी असतात ते मला खरारी रामचंद्रासारखे प्रिय वाटतात ॥ ५ ॥ हे विप्रा माझा शाप व्यर्थ जाणार नाही याला हजार जन्म नक्की घ्यावे लागतील ॥ ६ ॥ पण जन्मताना व मरताना दु:सह दु:ख होते ते आता याला जरा सुद्धा होणार नाही ॥ ७ ॥ कोणत्याही जन्मात ज्ञानाचा नाश होणार नाही. असे शूद्रा माझे प्रमाणभूत – सत्य वचन ऐक ॥ ८ ॥ रघुपती पुरीत तुझा जन्म झाला आणि तेथे तू माझ्या भजनात मन लावलेस ॥ ९ ॥ त्या पुरीच्या प्रभावाने व माझ्या अनुग्रहाने तुझ्या हृदयात रामभक्ती उत्पन्न होईल ॥ १० ॥ अरे बाबा, मी तुला सत्य सांगतो ते ऐक, ब्राह्मणाची सेवा हे श्रीहरीला संतुष्ट करणारे व्रत आहे ॥ ११ ॥ आता (यापुढे पुन्हा कधी) विप्रांचा अपमान करु नकोस आणि संत अनंतासारखे आहेत हे ध्यानात ठेव. ॥ १२ ॥ इंद्राचे व्रज, माझा विशाल शुल आणि श्रीहरीचे करालचक्र यांनी मारुन सुद्धा जो मरत नाही तो ब्राह्मण – द्रोहरुपी पावकांत जळतो ॥ १३–१४ ॥ हा विचार नेहमी मनात बाळग म्हणजे तुला या जगात दुर्लभ असे काही नाही. ॥ १५ ॥ माझा आणखी एक आशीर्वाद आहे की तुझी अप्रतिहत (अकुंठित) होईल ॥ १६ ॥ शिवाचे वचन ऐकून गुरुंना आनंद झाला व तेही तथास्तु असे म्हणाले व मला उपदेश करुन शंभु चरणांचे हृदयात ध्यान करीत घरी गेले ॥ दो० १०९ रा ॥ काळगतीने मी विध्य पर्वतात सर्प झालो व काही काळ गेल्यवर काही कष्ट न पडताच तो सर्प देह मी सोडला ॥ दो० १०९ म ॥ हे हरिवाहना ! जसे मनुष्य नवे वस्त्र नेसून जुन्या वस्त्राचा आनंदाने त्याग करतात त्या प्रमाणे मी जो जो देह धरला तो तो काही श्रम न पडता सोडला ॥ दो० १०९ चं ॥ शंकरांनी वेदमर्यादेचे रक्षण केले आणि मलाही जरासुद्धा क्लेश झाले नाहीत. या प्रमाणे मी पुष्कळ देह धारण केले तरी हे पक्षीराज माझे ज्ञान नष्ट झाले नाही ॥ १०९ द्र ॥ तिर्यक् सुर नर जी जी तनुधरुं । तिथें रामभजनातें अनुसरुं ॥ दो० :- लागे रघुपतिचरणिं मन स्मरुनी गुरुवचनास ॥ खगमृगादि तिर्यग् योनीत किंवा देव मनुष्यादि जो जो देह धारण केला त्या त्या देहात मी रामभजन करीत राहीलो ॥ १ ॥ मात्र एका शूलाचा मला कधीही विसर पडला नाही, तो हा की माझ्या श्रीगुरुंचा स्वभाव अति कोमल (व मी त्याच्याशी केलेले दुर्वर्तन !) ॥ २ ॥ शेवटचा देह (या काक देहापूर्वीचा) मला ब्राह्मणाचा मिळाला, जो देवांना सुद्धा दुर्लभ आहे, असे वेद पुराणे सांगतात ॥ ३ ॥ त्या देहात सुद्धा बालकात मिळून खेळत असे, पण श्रीरघुनायकाच्याच सर्व लीला करीत असे. ॥ ४ ॥ मी जरा मोठा झाल्यावर माझे वडील मला शिकवायला लागले ते मी श्रवण करीत असे, व विचाराने ते मला समजतही असे, पण ते शिकणे मला मुळीच आवडत नसे ॥ ५ ॥ माझ्या मनात एकही वासना उठेनाशी झाली व केवळ श्रीरामचरणीच लक्ष लागून राहीले ॥ ६ ॥ हे नाथ ! असा कोण अभागी आहे या जगात की कामधेनुचा त्याग करुन जो गाढवीची सेवा करील ? ॥ ७ ॥ रामप्रेमात मग्न झालेल्या मला काहीच सुचले नाही, शेवटी माजे वडील मला शिकवून शिकवून थकले (व त्यांनी मला शिकवणे सोडून दिले). ॥ ८ ॥ पिता व माता मरण पावल्यावर मी दास रक्षण करणार्या भगवंताच्या भजनासाठी वनात गेलो ॥ ९ ॥ वनात जेथे जेथे कोणी मुनीश्रेष्ठ दिसतील तेथे जाऊन त्यांना नमस्कार करीत असे ॥ १० ॥ व त्यांना रामगुणकथा विचारीत असे व ते जे सांगत ते आनंदाने श्रवण करीत असे ॥ ११ ॥ या प्रमाणे श्रीहरीच्या गुणानुवादाचे श्रवण करीत मी फिरत असे कारण की शिवाच्या प्रसादाने मला आता कुठेही जाता येत असे (गति अकुंठित होती व आहे) ॥ १२ ॥ तीनही प्रबल एषणा (पुत्र – वित्त – सत्ता लोकेषणा) नष्ट झाल्या आणि हृदयात एकच लालसा फार वाढली की ॥ १३ ॥ श्रीरामांच्या चरण कमलांचे दर्शन होईल तेव्हाच खर्या अर्थाने जन्म सफल होईल. ॥ १४ ॥ ज्या मुनीवरांना (सगुण साक्षात्काराचे साधन) विचारावे ते सर्व हेच सांगत की ईश्वर सर्व भूतमय आहे ॥ १५ ॥ पणे हे निर्गुण मत मला मुळीच आवडेना कारण की सगुण ब्रह्माची आवड माझ्या हृदयात फारच जडली होती. ॥ १६ ॥ श्री गुरुंच्या वचनांचे स्मरण करुन माझे मन श्रीरघुपतीचरणी लागले, श्रीरामयश गात गात मी फिरुं लागलो. व क्षणो क्षणी प्रीती अधिकाधिक वाढूं लागली. ॥ दो० ११० रा ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |