|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ अरण्यकाण्ड ॥ ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ अध्याय ६ वा Download mp3
पुढें उभी जोडुनि युग कर ती । प्रभुस निरखितां प्रीतिस भरती ॥ दो० :- गुरु-पद-पंकज सेवा तिसरी भक्ति अमान ॥ ती दोन्ही हात जोडून समोर उभी राहिली व प्रभूला निरखून पाहतां पाहतां प्रीतीला भरती आली. ॥ १ ॥ ती म्हणाली, खरारी ! मी तुमची स्तुति कशी करूं शकणार ! मी अधम जातीची व अति जडबुद्धि आहे, मूढ आहे. । २ ॥ अधमांत अधम असलेल्यांत ज्या नारी अति अधम त्यांच्यांत सुद्धा हे अघनाशना ! मी मंदबुद्धि आहे. ॥ ३ ॥ रघुपति म्हणाले, भामिनी ! मी सांगतो की फक्त भक्तीचे एकच नाते मी मानतो. ॥ ४ ॥ जात पात, कुल धर्म महती, धन , बल, परिवार, सद्गुण, शहाणपणा (चतुरता) इत्यादि असून भक्तिहीन असलेला नर कशा शोभतो तर वारि (जल) नसलेला वारिद मेघ दिसतो तसाच. ॥ ५-६ ॥ शबरी ! तुला नवविधा भक्ति सांगतो ती सावधान होऊन ऐक व हृदयांत चांगली दृढ धारण कर. ॥ ७ ॥ संतांची संगती ही पहिली मुख्य भक्ति होय. माझ्या कथा श्रवण करण्यांत अति प्रीति ही दुसरी भक्ति होय. ॥ ८ ॥ अमान वगैरे राहून श्रीगुरुचरणकमलांची प्रेमाने सेवा करणे ही तिसरी भक्ति होय, आणि कपटाअदि सोडून माझ्या गुणसमूहांचे गान करणे ही चौथी भक्ति होय. ॥ दो० ३५ ॥ दृढ विश्वासें मंत्र जाप मम । भजन पांचवें श्रुति-कथितोत्तम ॥ छं० :- वदुनी कथा धरि पाद-पंकज हृदयिं, हरिमुख बघत ती । दृढ विश्वासाने माझ्या मंत्राचा जप ही श्रुतीनी (वेदांनी) सांगितलेली उत्तम अशी पांचवी भक्ति आहे (भजन - भक्ति) ॥ १ ॥ शमदमशील व बहुतकर्मीं विषयीं वैराग्य आणि सतत सज्जनांच्या धर्मांत अतिशय रममाण होणे ही साहवी भक्ति आहे. ॥ २ ॥ सर्व जगाला समान, मजसम (राममय) पाहणे व संत सद्गुरु यांना माझ्यापेक्षां अधिक मान देणे ही सातवी भक्ति. ॥ ३ ॥ जे काही यदृच्छेने सहज प्राप्त होईल त्यांत संतोष मानणे व दुसर्यांचे दोष स्वप्नांत सुद्धां न पाहणे ही आठवी भक्ति. ॥ ४ ॥ सर्वांशीच सरळ वगणूक, छल कपट मुळीच नाही, माझाच भरंवसा असणे व हर्ष विषाद नसणे ही नववी भक्ति होय. ॥ ५ ॥ या नऊ भक्तींपैकी एकही ज्यांच्या ठिकाणी असेल तो कोणीही स्त्री पुरुष चर अचर असला, ॥ ६ ॥ तरी भामिनी ! तो मला प्रिय होतो. तुझ्यापाशीं तर सगळ्या भक्ति दृढ आहेत. ॥ ७ ॥ जी गति योगीसमूहांना सुद्धां दुर्लभ आहे, तीच आज तुला सुलभ झाली आहे. ॥ ८ ॥ माझ्या दर्शनाचे परम अनुपम फल हेच की जीव आपले सहज स्वरूप पावतो. ॥ ९ ॥ हे भामिनी ! करिवरगामिनी जनकसुतेचा शोध तू जाणत असलीस तर सांग. ॥ १० ॥ रघुराज ! आपण जर पंपासरोवराला जाल तर तिथे सुग्रीवाशी मैत्री घडेल. ॥ ११ ॥ देव रघुवीरा तो सर्व सांगेल मति धीरा ! तुम्ही सर्व जाणत असून मला विचारतां ! ॥ १२ ॥ प्रभूच्या पायांवर वारंवार प्रेमाने मस्तक ठेऊन व प्रेमाने सकल कथा सांगून; ॥ १३ ॥ सर्व कथा सांगून, तिने हरिपादपंकजे हृदयांत धारण केली व हरिमुखाकडे बघत योगपावकाने देहत्याग केला व जेथून परतत नाहींत अशा हरिपदीं लीन झाली. हे नरा ! नाना प्रकारची कर्मे, अधर्म व अनेक मते शोकदायक आहेत त्यांस सोडून दे व तुलसीदास म्हणतात दृढ विश्वासाने रामचरणी अनुराग मनांत धारण कर. ॥ छं ॥ जातिहीन व पापांची जन्मभूमि अशी स्त्री असून तिला मुक्त केली. बा ! जड मना ! अशा प्रभुला विसरून तूं सुखाची फार इच्छा करतोस ? ॥ दो० ३६ ॥ सोडुनि निघति राम तें विपिन हि । अतुल बली नर केसरि उभय हि ॥ दो० :- विरह विकल बलहीन मज अति एकल जाणून ॥ शबरीच्या आश्रमांतून राम निघाले व ते वन सुद्धां त्या दोघा अतुल बलवान नरसिंहानी ओलांडले. ॥ १ ॥ विरही पुरुषाप्रमाणे प्रभु शोक करीत अनेक कथा व संवाद सांगू लागले. ॥ २ ॥ लक्ष्मणा ! बघ तर खरी या अरण्याची शोभा ! ही दिसतांच कोणाच्य मनांत क्षोभ उत्पन्न होणार नाही ? हे सर्व पशुपक्षी समुदाय आपापल्या स्त्रियांसहित आहेत व जणूं माझी निंदा करीत फिरत आहेत. ॥ ४ ॥ मला पाहून मृगांचे समुदाय पळत आहेत बघ ! आणि त्या पहा हरिणी-मृगी त्यांना सांगत आहेत की तुम्हांला मुळीच भय नाही. ॥ ५ ॥ तुम्हीं मृगयोनींत जन्मलां आहांत तर आतां खूप आनंद लुटा ! हे सुवर्णमृगाला शोधीत अरण्यांत भटकत आहेत. ॥ ६ ॥ हत्ती हत्तिणींना बरोबर घेत अहेत व जणूं मला हा धडाच देत आहेत की, ॥ ७ ॥ शास्त्राचे उत्तम चिंतन-अध्ययन केले असले तरी ते पुनः पुन्हां अवलोक करावे, व भूपतीची उत्तम सेवा केली असली तरी तो वश झाला आहे असे समजूं नये. ॥ ८ ॥ स्त्रीला वाटल्यास हृदयांत ठेवा, तरीपण तिचे रक्षण केले पाहिजे. कारण की युवती शास्त्र व नृपति कोणाला वश होत नाहीत. ॥ ९ ॥ तात ! सुंदर वसंताला पहा तर खरे ! मी प्रियाहीन असल्यामुळे तो मला भय उत्पन्न करीत आहे (भिववीत आहे). ॥ १० ॥ मी विरहाने व्याकुल, बलहीन आणि अति एकटा आहे हे जाणून कानन, भ्रमर व पक्षी यांच्यासह मदन माझ्यावर चाल करून येऊं लागला. ॥ दो ३७रा ॥ पण मी बंधुसह आहे हे पाहून त्याचा दूत गेला व त्यास सांगितले तेव्हां ती महत्त्वाची बातमी ऐकून, सैन्याला थोपवून तात ! कामदेव तळ देऊन बसला आहे. ॥ दो० ३७म ॥ लता पसरल्या विटपिं विशालीं । जणुं वनिं विविधा वितान घाली ॥ दो० :- प्रबल तात अति तीन खल काम क्रोध नि लोभ ॥ विशाल वृक्षांवर लता अशा पसरल्या आहेत की जणूं नाना प्रकारचे तंबूच ताणले आहेत. ॥ १ ॥ सुंदर केळी व ताडाची झाडे जणू सुंदर ध्वजा पताका आहेत जे धीर असतील त्यांचेच मन यांना पाहून मोहित होणार नाही. ॥ २ ॥ विविधजातींचे तरू नाना प्रकारे फुलले आहेत. तेच जणूं वीरवेष घालून उभे असलेले तिरंदाज आहेत. ॥ ३ ॥ कुठे कुठे सुंदर तरू असे विराजत आहेत की जणूं महावीर भट सुटे सुटे राहिले आहेत. ॥ ४ ॥ कोकिळा कूजन करीत आहेत ते जणूंमत्त हत्तींचे गर्जन चालू आहे - ढेंक व महोख पक्षी उंट व खेचरे यांच्यासारखे आवाज काढीत आहेत. ॥ ५ ॥ मोर चक्रवाक व पोपट हे जणूं वाजी (घोडे) होत, पारावत (कबुतरे) व हंस हे जणूं ताजी (अरबी घोडे) आहेत. ॥ ६ ॥ तित्तिर व लावा पक्ष्यांचे समुदाय या जणूं पायदळांच्या तुकड्या आहेत; अशा या कामदेवाच्या सैन्याचे कोण किती वर्णन करणार ! ॥ ७ ॥ पर्वतशिला हेच रथ व निर्झर जणूं नगारे आहेत. ॥ ८ ॥ भ्रमरांचा गुंजारव म्हणजेच भेरी व सणया वाजत आहेत आणि त्रिविध वायु हा (योग्य) वेळेवर येणारा वकील आहे. ॥ ९ ॥ चतुरंगिणी सेना बरोबर घेऊन मदन सर्वांना आव्हान देत फिरत आहे. ॥ १० ॥ लक्ष्मणा ! कामाची सेना पाहून ज्यांचे धैर्य टिकेल त्यांची या जगांत खरी महती आहे. ॥ ११ ॥ याचे मुख्य परमबल म्हणजे स्त्री होय. तिच्यांतून बचेल तोच महान योद्धा, महावीर होय. ॥ १२ ॥ तात ! काम, क्रोध आणि लोभ हे तीन अति प्रबळ खळ आहेत. विज्ञानधाम मुनींच्या मनांत सुद्धां हे एका निमिषांत क्षोभ उत्पन्न करतात. ॥ दो० ३८रा ॥ लोभाचे बळ इच्छा व दंभ आहे. कामाचे बळ केवळ नारी आहे व् कठोर भाषण (परुष+अक्षरें) हे क्रोधाचे बळ आहे असे विचारवंत मुनिश्रेष्ठ म्हणतात. ॥ दो० ३८म ॥ गुणातीत चर-अचरा स्वामी । राम उमे ! सर्वांतर्यामी ॥ दो० :- कमलिनि सघन आड जल वेगें न कळें मर्म ॥ उमे ! राम गुणातीत असून सर्व चराचरांचे स्वामी आहेत व सर्वांच्या हृदयांत राहून सर्व जाणणारे आहेत. ॥ १ ॥ ते कामी लोकांची दीन दशा दाखवीत धीर पुरुषांचे वैराग्य दृढ करीत आहेत. ॥ २ ॥ काम्, क्रोध, लोभ मद आणि माया इ. सर्व विकार राम जेव्हां दया करतात तेव्हां सुटतात. ॥ ३ ॥ ज्याच्यावर तो नट प्रसन्न असतो तो मनुष्य इंद्रजालावर भुलत नाही. ॥ ४ ॥ उमे ! तुला मी स्वतःचा अनुभव सांगतो की हरि भजन सत् (त्रिकालाबाधित सत्य) आहे व सर्व जग स्वप्नाप्रमाणे (मिथ्या) आहे, एक स्वप्नच आहे. ॥ ५ ॥ मग प्रभू सुंदर व गंभीर अशा पंपा सरोवराच्या तीराला गेले ॥ ६ ॥ त्याचे जल संतांच्या हृदयासारखे निर्मल आहे व चांगले बांधलेले चारी घाट मनोहर आहेत. ॥ ७ ॥ जिथे तिथे मृगांचे कितीतरी कळप पाणी पीत आहेत; जणूं काय उदाराच्या घरीं याचकांचीच गर्दी झाली आहे. ॥ ८ ॥ निर्गुणब्रह्म जसे मायेने झांकले गेल्यामुळे दिसूं शकत नाही तसे तलावांतील पाणी घनदाट कमलिनींच्या आड् असल्यामुळे मर्म लवकर कळत नाही. ॥ दो० ३९रा ॥ धर्मशीलांचे दिवस जसे सुखयुक्त जातात तसे सर्व मासे अतिशय अगाध जळांत सदा एकरस सुखी आहेत. ॥ दो० ३९म ॥ विविध वर्ण विकसित सरसिज अति । भृंगवृंद मृदुमंजुल गुंजति ॥ दो० :- फलभारें तरु लोंबले भूस भेटुं येतात ॥ पंपासरोवरांत नाना रंगाची पुष्कळ कमळे फुललीं आहेत आणि भृंगाचे थवे मृदु व मंजुल गुंजारव करीत आहेत. ॥ १ ॥ पाणकोंबडी आणि कलहंस बोलत आहेत व प्रभूला पाहून जणूं त्यांची स्तुतीच करीत आहेत. ॥ २ ॥ चक्रवाक, बगळे व इतर पक्ष्यांचे समुदाय यांना पाहणेंच शक्य आहे; त्यांचे वर्णन करता येत नाही. ॥ ३ ॥ सुंदर पक्षीसमुदायांची मनोहर वाणी जणूं जाणार्या येणार्या वाटसरूंना आदराने बोलवीत आहे. ॥ ४ ॥ तलावाच्या जवळच (काठावर) मुनींची सदने शोभत आहेत व सभोंवार चारी दिशांना वनांतील वृक्षच विराजत आहेत. ॥ ५ ॥ चंपक, बकुळ, कदंब, तमाल, पाडळी, फणस, पळस, आम्रवृक्ष इत्यादि नाना तरूंना नवी पालवी आली आहे व अनेक फुलले आहेत व भृंगांच्या पंक्ती गुंजारव करीत आहेत. ॥ ६-७ ॥ शीतल मंद व सुगंधी असा सहज मनोहर वारा सतत वहात आहे. ॥ ८ ॥ कोकिळांचा कुहू कुहू असा रसाळ ध्वनि ऐकून मुनि आपला ध्यान रस विसरत आहेत. ॥ ९ ॥ परोपकारी पुरुष वैभवाचा (संपती वगैरेचा) लाभ झाला म्हणजे जसे नम्र होतात तसे वृक्ष फळांच्या भाराने इतके लवले आहेत की जणूं भूमीला भेटण्यास येत आहेत. ॥ दो० ४० ॥ राम पाहुनि रुचिर सरा अति । करुनी स्नान परम सुख पावति ॥ दो० :- नानाविध विनती करुनि प्रभू प्रसन्न बघून ॥ अति सुंदर तलाव पाहून रामचंद्रानी स्नान केले व त्यांस परम सुख झाले. ॥ १ ॥ तरुश्रेष्ठाची (वडाची) सुंदर छाया पाहून रघुराया लक्ष्मणासह तेथे बसले. ॥ २ ॥ तोंच सर्व देव व मुनि पुन्हां तिथे आले, व ते स्तुती करून आपापल्या धामाला (स्वर्गादि लोकांस) गेले. ॥ ३ ॥ कृपालु परम प्रसन्न होऊन बसले व अनुजाला रसाळ भक्तांच्या व भक्तिविषयक कथा सांगूं लागले. ॥ ४ ॥ भगवंतास विरहवंत पाहिले तेव्हां नारदाचे मन शोकाने फार व्यापले. ॥ ५ ॥ माझ्या शापाचा अंगिकार करून राम पुष्कळ व भारी ताप सोशीत आहेत. ॥ ६ ॥ असा योग पुन्हां जुळून येणार नाही म्हणून एकदां जाऊन अशा प्रभूला पाहू या. ॥ ७ ॥ असे मनांत म्हणून नारदांनी हातांत वीणा घेतली व जिथे प्रभू सुखी होऊन बसले आहेत तिकडे निघाले. ॥ ८ ॥ मृदु मधुर वाणीने रामचरित्र गात गात व प्रेमाने विविध प्रकारे वर्णन करीत आले. ॥ ९ ॥ दंडवत करीत असतांच प्रभूनी नारदांस उचलून घेतले व पुष्कळ वेळ हृदयाशी धरून ठेवले. ॥ १० ॥ नंतर स्वागत करून, कुशल विचारून जवळ बसविले. मग लक्ष्मणाने आदराने नारदांचे पाय धुतले. ॥ ११ ॥ नारदानी नाना प्रकारची प्रार्थना केली व प्रभु प्रसन्न आहेत असे पाहून कमळांसारखे हात जोडून नारद म्हणाले- ॥ दो० ४१ ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |