|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ बालकाण्ड ॥ अध्याय १९ वा ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ Download mp3 म्हणे तपी नृप ! ऐसें व्हावें । कारण एक कठिण परिसावें ॥ दो. :- वदुनी तथास्तु मुनि कुटिल कपटी वदे पुन्हां हि ॥ तो ( वंचक ) तपस्वी म्हणाला की राजा ! असेच होवो, पण एक मोठे कठीण कारण आहे ते ऐक ॥ १ ॥ हे महीशा, फक्त विप्रकुल सोडले तर प्रत्यक्ष काळ सुद्धा तुझ्या पायावर मस्तक नमवील. ॥ २ ॥ ( पण ) ब्राह्मणांना तपाचे फार बळ असल्यामुळे त्यांच्या कोपापासून रक्षण करणारा कोणी नाही ॥ ३ ॥ ( म्हणून सांगतो की ) हे नरेशा ! जर तूं सर्व विप्रांना वश केलेस तर ब्रह्मदेव, विष्णू व महेश सुद्धा तुला वश होतील ॥ ४ ॥ ब्राह्मणांच्या कुळाशी मात्र जबरीचा काही उपयोग होत नाही, हे मी तुला दोन्ही बाहू उचलून सत्य सांगतो. ॥ ५ ॥ राजा ! तुझा नाश ब्राह्मण शापाशिवाय ( कशानेही ) कोणत्याही काळी होणार नाही ॥ ६ ॥ त्याचे भाषण ऐकून राजाला विशेष आनंद झाला ( व म्हणाला ) नाथ ! आता माझा नाश होणे शक्य नाही ॥ ७ ॥ प्रभो ! कृपानिधाना तुमच्या कृपेने मला सतत कल्याणाची प्राप्ती होईल ॥ ८ ॥ तथास्तु असे म्हणून तो कपटी कुटील मुनी पुन्हा म्हणाला की वनात ( तुझे ) भुलणे व माझी भेट ( यांविषयी ) कोणा जवळ काही बोलशील तर मात्र दोष माझ्याकडे नाही. ॥ दो०१६५ ॥ राजा! तुज वर्जितसें यास्तव । वदसि करिसि अति अकार्य बा! तव ॥ दो. :- होति विप्र वश केविं तें कृपा करुनि सांगा हि ॥ राजा ! मी तुला मनाई करतो ती एवढ्याचसाठी की ( या दोन गोष्टी ) कोणाजवळ बोलशील तर बाबा ! स्वत:चे अति अकार्य करशील ॥ १ ॥ कारण की ही कहाणी षट्कर्णी होताच तुमचा नाश झालाच म्हणून समजा. ही माझी वाणी सत्य आहे, खोटी होणार नाही ॥ २ ॥ भानुप्रताप ऐक ! हे प्रगट झाले की अथवा द्विज शाप झाला की तुझा नाश झालाच ॥ ३ ॥ जरी हरिहर तुझ्यावर रुष्ट झाले तरी दुसर्या कोणत्याही उपायाने तुझा नाश नाही ॥ ४ ॥ राजाने पाय धरले व म्हणाला की नाथ ! आपण म्हणता ते खरे आहे. ब्राह्मण व गुरु यांच्या कोपापासून रक्षण कोण करुं शकणार ? ( कोणीही नाही ) ॥ ५ ॥ ब्रह्मदेव जरी रुष्ट झाले तरी गुरु रक्षण करु शकतात, पण गुरुशी विरोध केला असता जगात कोणीही त्राता नाही. ॥ ६ ॥ प्रभू ! ही आपली आज्ञा मी जर पाळली नाही तर माझा नाश खुशाल होऊ द्या, त्याची मला मुळीच चिंता नाही. ॥ ७ ॥ पण माझ्या मनाला एकच भीती वाटते की ब्राह्मणांचा शाप भीषण असतो. ॥ ८ ॥ ब्राह्मण कोणत्या प्रकारे वश होतील एवढे मला कृपा करुन सांगावे. दीनदयाळा ! आपल्यावाचून माझा कोणी हितकर्ता नाही ॥ दो० १६६ ॥ श्रृणु नृप यत्न जगीं नाना ही । कष्टसाध्य तरि फळति किं नाहीं ॥ दो. :- असें वदुनि नृप धरि पदां स्वामी व्हाल कृपाल ॥ राजा ! ऐक या जगात नाना प्रकारचे उपाय जरी आहेत तरी ते सगळे कष्ट साध्य आहेत व पुन्हा फळतील की नाही ही शंका आहेच. ॥ १ ॥ एक साधन आहे ते मात्र अगदी सोपे आहे, पण त्यात एक मोठी अडचण आहे ॥ २ ॥ ( कारण ) ती युक्ती फक्त माझ्याच स्वाधीन आहे; व तुझ्या नगरात माझे गमन होणे शक्य नाही ॥ ३ ॥ कारण मी उत्पन्न झाल्यापासून आजपर्यंत कोणाच्या घरी किंवा गावी गेलो नाही ॥ ४ ॥ जर गेलो नाही तर तुझी मोठी हानी होणार ! कसे महासंकट उभे राहीले ते पहा खर ॥ ५ ॥ ते भाषण ऐकून राजा कोमलवाणीने म्हणाला की नाथ ! वेद पुराणादि अशी नीती वर्णन करतात की ॥ ६ ॥ जे मोठे असतात ते लहानांवर स्नेह करतात. पर्वत सदा सर्वकाळ आपल्या मस्तकावर गवत धारण करतात ॥ ७ ॥ व अगाध सागर आपल्या डोक्यावर सदा फेस धारण करतात आणि पृथ्वीसुद्धा सर्वदा आपल्या शिरावर धूळ धारण करते ॥ ८ ॥ असे म्हणून राजाने पाय धरले ( व म्हणाला की ) स्वामी माझ्यावर कृपा करावी ! माझ्या हितासाठी आपण इतके दु:ख सोसाच कारण सज्जन दिन – दयाळू असतात.॥ दो० १६७ ॥ भूप आपल्या अधीन जाणुनि । वदला कपटकुशल तापस मुनि ॥ दो. :- नित्य नवे द्विज लक्ष बा! वरणें सह परिवार ॥ राजा आपल्या आधीन आहे असे पाहून कपट करण्यात कुशल असलेला तो तापस मुनी म्हणाला ॥ १ ॥ राजा ! मी तुला सत्य सांगतो की या जगात दुर्गम असे मला काही सुद्धा नाही ॥ २ ॥ म्हणून मी तुझे कार्य जरुर जरुर करीन; कारण तू मनाने वाणीने व देहाने माझा भक्त आहेस. ॥ ३ ॥ योग युक्ती तप व मंत्रादिकांची शक्ती गुप्त ठेवली तरच सुफळ होते. ॥ ४ ॥ नरेशा ! मी जर अन्न शिजविले व तुम्ही जर ते वाढले व मला कोणी ओळखले नाही ॥ ५ ॥ तर जे जे ते अन्न खातील ते ( सर्व ) तुझी आज्ञा पालन करतील ॥ ६ ॥ नंतर त्यांच्या घरी जो कोणी जेवील तो सुद्धा हे भूपा ! तुला वश होईल ॥ ७ ॥ तेव्हा राजा जाऊन हाच उपाय कर की एक वर्षभर हाच संकल्प असेल ॥ ८ ॥ रोज नवे एक लक्ष ब्राह्मण सहपरिवार जेवले पाहीजेत व मी त्या संकल्पानुसार तितके दिवस स्वयंपाक करणार. ॥ दो० १६८ ॥ ( रोज एक लक्ष म्हणजे वर्षात तीन कोटी साठ लक्ष ) अल्प कष्टिं नृप! अशा पद्धतीं । विप्र सर्व ही तव वश बनती ॥ दो. :- त्या रूपें येईन मी ऒळख मला तदाच ॥ राजा अशा पद्धतीने अगदी थोड्या कष्टात सगळे ब्राह्मण तुला वश होतील ॥ १ ॥ ब्राह्मण यज्ञ, याग, पूजा, स्तुती वगैरे करतात त्यामुळे सर्व देव त्यांना सहजच वश असतात ॥ २ ॥ तुला आणखी एक खूण सांगून ठेवतो की मी या वेषाने तुझ्याकडे येणार नाही ॥ ३ ॥ पण राजा ! तुमच्या पुरोहिताला मी आपल्या मायेने इथे पळवून आणीन ॥ ४ ॥ आणि माझ्य़ा तपाच्या बळाने मी आपले रुप त्याला देईन आणि एक वर्षभर येथे ठेवीन ॥ ५ ॥ राजा ! तुझ्या पुरोहिताचे रुप घेऊन मी येईन व सर्व परींनी तुझे काम करीन ॥ ६ ॥ आता रात्र फार झाली तू नीज पाहू बाळा ! मी तुला तिसर्या दिवशी भेटेन ॥ ७ ॥ तू झोपलेला असतानाच तुला तुझ्या घरी मी आपल्या तपोबलाने ( रातोरात ) पोचवीन. ॥ ८ ॥ मी त्या ( तुझ्या पुरोहिताच्या ) रुपाने येईन व तुला एकांतात बोलवून याच सगळ्या गोष्टी ( खूण म्हणून ) सांगेन त्या वेळीच मी आलो आहे असे ओळख. ॥ दो० १६९ ॥ आज्ञा मानुनि नरपति निजला । छली ज्ञानि गत आसनिं बसला ॥ दो. :- तेजस्वी अरि एक जरि क्षुद्र न गणणें त्यास ॥ त्याची आज्ञा मानून राजा झोपला तो कपटी ज्ञानी जाऊन आसनावर बसला. ॥ १ ॥ भूपती दमलेला, थकलेला होता त्यामूळे त्याला अतिशय झोप आली पण ( त्या वंचकाला ) झोप कशी येणार ? ( कारण ) त्याला चिंता जाळीत होती. ॥ २ ॥ तोच वराह रुपाने ज्याने प्रतापभानू - राजाला भुलविले होते तो कालकेतू ( निशाचर ) तेथे आला. ॥ ३ ॥ तपस्वी नृपाचा परम मित्र होता तो, व तो पुष्कळ कपट जाणणारा होता. ॥ ४ ॥ त्याचे अति दुष्ट, अति अजय, व देवांना दु:ख देणारे शंभर मुलगे, आणि दहा भाऊ होते. ॥ ५ ॥ विप्र, संत व देव ( त्यांच्यामुळे ) दु:खी होतात असे पाहून प्रतापभानूने पूर्वीच त्यांना युद्धात मारले होते. ॥ ६ ॥ त्या खलाला पूर्ववैराचे स्मरण झाले व त्याने तपस्वी नृपाला मिळून त्याचेशी सल्लामसलत केली ॥ ७ ॥ त्या दोघांनी मिळून शत्रूचा ( नाश ) क्षय करण्याचा उपाय योजला, पण प्रारब्धवशाने राजाला काही ते ओळखता आले नाही. ॥ ८ ॥ तेजस्वी शत्रू एकटा एकच असला तरी त्याला क्षूद्र समजू नये राहू शिरमात्र राहीला असला तरी अजूनही तो रविचंद्रांना छळतोच आहे ॥ दो० १७० ॥ तापस नृप निज मित्रा पाहे । मुदित उठुनि भेटे सुख लाहे ॥ दो. :- पुरोहिता मग नृपतिचे तो आणी चोरून ॥ तपस्वी नृपाने मित्राला पाहीला व आनंदाने उठून त्याला भेटला व सुखी झाला ॥ १ ॥ त्याने सगळी हकीकत त्याला सांगीतली तेव्हा तो राक्षस सुखी होऊन म्हणाला की ॥ २ ॥ तुम्ही माझा उपदेश मानून त्याप्रमाणे केलेत तरी आता हे राजा ! मी शत्रूला मारले ( असे समजा ) ॥ ३ ॥ आता सर्व चिंता सोडून तुम्ही स्वस्थ निजा कारण की दैवानेच सुंठीवाचून खोकला गेला ( असे समजा ) ॥ ४ ॥ राजाचा कुळासह संमूळ उच्छेद करुन चौथ्या दिवशी मी तुम्हाला भेटेन ॥ ५ ॥ ( नंतर ) तपस्वी नृपास बहुत परितुष्ट करुन तो महाकपटी व अति कोपी कालकेतू त्वरेने निघाला ॥ ६ ॥ प्रतापभानूला त्याच्या घोड्यासहित एका क्षणात राजवाड्यात नेऊन पोचविला ॥ ७ ॥ राणीच्या जवळ त्याला निजलेलाच ठेवला व घोड्याला पागेत नेऊन ( त्याच्या जागेवर ) खुंटाशी बांधला ॥ ८ ॥ मग राजाच्या पुरोहिताला चोरुन नेऊन मायेने त्याची बुद्धी मोहित करुन एका डोंगराच्या गुहेत लपवून ठेवला. ॥ दो० १७१ ॥ आपण घेइ पुरोहित रूपा । त्याचे शेजे निजे सुरूपा ॥ दो. :- गुरुस ओळखुनि मुदित नृप भ्रमवश नुरे विचार ॥ नंतर कालकेतूने स्वत: पुरोहिताचे रुप घेतले व त्या पुरोहिताच्या सुंदर शेजेवर जाऊन झोपला. ॥ १ ॥ राजा प्रतापभानू पहाट होण्यापूर्वीच जागा झाला व आपण आपल्या राजवाड्यात आहोत असे दिसताच त्याला फार आश्चर्य वाटले ॥ २ ॥ व हा सर्व मुनीचा महिमा आहे असे अनुमान त्याने केले. नंतर राणीला कळू नये म्हणून गुपचूप उठला. ॥ ३ ॥ आणी त्याच घोड्यावर बसून पुन्हा वनात गेला; पण नगरातील स्त्रिया, पुरुषादी कोणालाही कळले नाही.॥ ४ ॥ दोन प्रहरी राजा नगरात परत आला; तेव्हा घरोघर ( अभिनंदनाचे ) उत्सव व खूप वाद्यगजर सुरू झाला. ॥ ५ ॥ पुरोहित दृष्टीस पडताच ( त्या ) कार्याची आठवण होऊन राजा चकित होऊन त्याच्याकडे पाहू लागला ॥ ६ ॥ ते तीन दिवस राजाला युगासारखे गेले व त्याची मती त्या काळात कपटी मुनीच्या चरणी लीन होऊन राहीली होती. ॥ ७ ॥ पूर्वी ठरविल्याप्रमाणे पुरोहित योग्य वेळी राजाकडे आला व ठरविल्याप्रमाणे त्या सर्व गुप्त गोष्टी राजाला सांगितल्या. ॥ ८ ॥ ( त्याबरोबर ) हेच आपले ( नवे ) गुरु आहेत हे ओळखून राजाला आनंद झाला; भ्रमाला बळी पडल्यामुळे विचार राहीला नाही व लगेच एक लक्ष सत्पात्र ब्राह्मणांना परिवारासहित निमंत्रणे पाठविली. ॥ दो० १७२ ॥ पुरोहितें त्या पाक बनविला । षड्रस चारिपरीं श्रुतिं कथिला ॥ दो. :- वदले विप्र सकोप तैं केला नाल्प विचार ॥ त्या पुरोहिताने श्रुतीत वर्णन केल्याप्रमाणे षडरस व चारी प्रकारचे अन्न शिजविले. त्याने नाना प्रकारची अगणित पक्वान्ने, भाज्या, चटण्या वगैरे सर्व पदार्थ निर्माण केले. पण ते सर्व मायामय बनविले ॥ २ ॥ त्याने निरनिराळ्या पशुंचे मास शिजविले पण त्या दुष्टाने त्यात ब्राह्मणांचे मांसही मिसळले ॥ ३ ॥ सर्व विप्रांना बोलावून आदराने त्याचे पाय धुवून त्यांस ( पाटांवर बसविले. ) ॥ ४ ॥ व प्रतापभानू राजा ( स्वत:च ) जेव्हा वाढू लागला तेव्हा आकाशवाणी झाली ॥ ५ ॥ अहो ब्रह्मवृंदहो, तुम्ही भराभर उठून घरी जा, महाहानी होईल. हे अन्न खाऊ नका. ॥ ६ ॥ ( कारण ) ब्राह्मणांचे मांस शिजवले गेले आहे. ( त्या आकाशवाणीवर ) विश्वास ठेऊन ब्राह्मण भराभर ( आसनावरुन ) उठले. ॥ ७ ॥ राजा व्याकूळ झाला व त्याची बुद्धी भ्रमाने भुलली व प्रारब्धवशात त्याच्या तोंडून एक शब्दही निघाला नाही. ॥ ८ ॥ त्या ब्राह्मणांनी काहीच विचार केला नाही व क्रोधाने म्हणाले की राजा ! मूढा ! तू आपल्या परिवारासह जाऊन निशाचर हो ! ॥ दो० १७३ ॥ क्षत्रबंधु ! तूं विप्र आणले । भ्रष्टविण्यास कुळांसह सगळे ॥ दो. :- भूपति भावी ना टळे जरि न दोष तव कांहिं ॥ अरे क्षत्रियाधमा ! सगळ्या ब्राह्मणांना कुळासहित भ्रष्ट करण्यासाठी ( बोलावून ) आणलेस ॥ १ ॥ ( पण ) ईश्वराने आमचा धर्म राखला तुझा परिवारासह नाश होवो. ॥ २ ॥ एका वर्षात तुझा नाश होईल व ( सत्यकेतूच्या ) कुळात कोणी जलदाता राहणार नाही. ॥ ३ ॥ शाप ऐकून राजा भयाने अत्यंत विव्हळ झाला, तेव्हा पुन्हा निर्मळ आकाशवाणी झाली की, ॥ ४ ॥ विप्रांनो, तुम्ही शाप दिलात तो अविचाराने, कारण यात राजाचा काही सुद्धा अपराध नाही ॥ ५ ॥ ती आकाशवाणी ऐकून सर्व ब्राह्मण चकित झाले व राजा स्वयंपाकघरात ( भाणस - ठाणीं ) गेला ॥ ६ ॥ तिथे त्यास काहीच अन्न दिसले नाही, की तो स्वयंपाक करणारा स्वयंपाकीही दिसला नाही राजा परत फिरला व शोकाने विव्हळूं लागला ॥ ७ ॥ घडलेली सर्व हकीकत त्याने विप्रांच्या कानी घातली व व्याकूळ होऊन जमिनीवर खाली पडला ॥ ८ ॥ राजा जे होणार ते ( भावी ) कधी टळत नाही. तुझा काही सुद्धा दोष नसला तरी विप्रांचा शाप अति घोर असतो व यत्न करुनही तो खोटा होऊ शकत नाही ॥ दो० १७४ ॥ असें वदुनि भूदेव परतले । वृत्त सकल पुरजनां समजलें ॥ दो. :- भरद्वाज बघ होइ जैं ज्यास विधाता वाम ॥ असे सांगून सर्व ब्राह्मण परत गेले तेव्हा हे वृत्त सर्व पुरजनांना मिळाले ॥ १ ॥ सर्व दु:खी झाले व दैवाला दोष देऊं लागले की तो तयार करीत होता हंस पण त्याने केला कावळा ॥ २ ॥ तिकडे त्या कालकेतू असुराने पुरोहिताला त्याच्या घरी पोचविला व तापसी नृपाला सर्व हकीकत सांगीतली. ॥ ३ ॥ त्या दुष्ट राजाने सगळ्या राजांना पत्रे पाठविली व ते सगळे आपापले सैन्य सुसज्ज करुन त्वरेने आले. ॥ ४ ॥ त्यांनी डंके पिटून प्रतापभानूच्या नगराला वेढा दिला तेव्हा रोजच्या रोज विविध प्रकारांनी तुंबळ लढाया सुरु झाल्या ॥ ५ ॥ पण प्रतापभानूचे सर्व उत्तम वीर योद्धे शौर्य गाजवून धारातीर्थी पडले आणि भावासह प्रतापभानू राजा रणांगणात पडला. ॥ ६ ॥ सत्यकेतूच्या कुळात कोणीही पुरुष वाचला नाही, विप्र शाप कधीतरी खोटा ठरेल काय ? ॥ ७ ॥ त्या सर्व राजांनी शत्रूला जिंकून ते नगर बसविले व जय आणि यश मिळवून ते सर्व ( राजे ) आपापल्या नगरास गेले ॥ ८ ॥ भरद्वाजा, असे पहा की, ज्यावेळी ज्यास दैव प्रतिकूल होते, त्यावेळी त्याला धुळीचा कण मेरु पर्वतासारखा, जनक यमासारखा व पुष्पहार सर्पासारखा होतो. ॥ दो. १७५ ॥ श्रुणु मुनि यथासमय तो राजा । झाला निशिचर सहित समाजा ॥ दो. :- जन्मुनि अमल पुलस्त्यकुळिं अनुपम पूत अमूप ॥ रावणावतार व रावण चरित्र - भरद्वाज मुनी ! ऐका, तो प्रतापभानू राजा योग्य वेळी आपल्या सर्व परिवारादी समाजासह निशाचर झाला. ॥ १ ॥ त्याला दहा डोकी व विस भुजदंड होते त्याचे नाव रावण होते व तो बलवंतांना वंद्य असा वीर झाला.॥ २ ॥ राजाचा धाकटा भाऊ जो अरिमर्दन - तो बलधाम कुंभकर्ण झाला. ॥ ३ ॥ ( राजाचा ) धर्मरुची नावाचा जो सचीव होता व ज्याला धर्माची रुची होती तो धाकटा सावत्र भाऊ झाला. ॥ ४ ॥ त्याचे नांव बिभीषण, तो विष्णुभक्त व विज्ञान - निधी होता. हे सर्वांना माहीत आहे. ॥ ५ ॥ ( प्रतापभानू ) राजाचे जे पुत्र, सेवक वगैरे होते ते सगळे अगणित निशाचर झाले ॥ ६ ॥ ते सगळे कामरुप, दुर्जन, कुटील, अती अविवेकी, महाभीषण व नाना प्रकारांचे होते. ॥ ७ ॥ ते सर्व निर्दय, हिंसाप्रिय, पापी व विश्वाला इतका त्रास, संताप देणारे झाले की काही बोलता येत नाही. ॥ ८ ॥ जरी ते अनुपम, निर्मळ, व अतीपवित्र अशा पुलस्त्यकुलांत उत्पन्न झाले तरी विप्रांच्या शाप - सामर्थ्यामुळे अगदी पापरुप बनले. ॥ दो० १७६ ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |