|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ उत्तराकाण्ड ॥ ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ अध्याय १० वा Download mp3 लोकीं लोकीं भिन्न विधाते । भिन्न विष्णु शिव मनि दिक् त्राते ॥ दो० :- भिन्न भिन्न सब पाहिलें अति विचित्र हरियान ॥ प्रत्येक ब्रह्मांडात भिन्न भिन्न ब्रह्मदेव, भिन्न, विष्णू, शंकर, मनु, दिक्पाल इ. भिन्न आहेत. ॥ १ ॥ गंधर्व, भूते, वेताळ, मनुष्य सर्प निशाचर, पशु, पक्षी, किन्नर देव दानव समुदाय इ. सर्व नाना जातींचे आहेत व सर्वच जीव भिन्न प्रकारचे आहेत. ॥ २-३ ॥ जमिन, सागर, नद्या, तलाव, व पर्वत नाना प्रकारचे असून (प्रत्येक ब्रह्मांडात) माझे स्वत:चे रुपही भिन्न दिसले, आणि पुष्कळ वस्तु दिसल्या ॥ ५ ॥ प्रत्येक ब्रह्मांडात अयोध्या पुरी भिन्न, शरयू, नरनारीही भिन्न प्रकारचे दिसले ॥ ६ ॥ तात ! ऐक प्रत्येक ब्रह्मांडातील दशरथ, कौसल्या माता, भरत, लक्ष्मण, शत्रुघ्न बंधू दिसले पण त्यांची रुपे भिन्न होती ॥ ७ ॥ प्रत्येक ब्रह्मांडात झालेला रामावतार पाहीला व अपार बाललीलाही पाहील्या ॥ ८ ॥ हे हरियान ! मी पाहीलेले सर्व भिन्न भिन्न व अति विचित्र होते, मी अगणित ब्रह्मांडात भटकलो, पण कोणत्याही ब्रह्मांडात प्रभुराम निराळे दिसले नाहीत ॥ दो० ८१ म ॥ प्रत्येक ब्रह्मांडात तेच शिशुपण, तीच शोभा व तेच कृपाळु रघुवीर मी ब्रह्मांडा – ब्रह्मांडात माया (मोह) समीराने प्रेरित असा मला पाहीले ॥ दो० ८१ म ॥ मी भ्रमतां ब्रह्मांडिं अनेक । गेले जणूं कल्प शत एक ॥ दो० :- व्याकुळ बघति कृपाल मज विहसति तैं रघुवीर ॥ मी अगणित ब्रहमांडात भ्रमण करीत असता जणूं शंभर कल्पे निघून गेली ॥ १ ॥ मग जिथे माझा आश्रम आहे तेथे भ्रमत आलो व काही काळ तेथे राहीलोही ॥ २ ॥ जेव्हा कळले की माझ्या प्रभूचा जन्म अयोध्येत झाला तेव्हा मी प्रेमानंदाने भरुन धावत निघालो ॥ ३ ॥ आणि जाऊन जन्ममहोत्सव पाहीला, जसा मी पूर्वी वर्णन केला आहे ॥ ४ ॥ रामाच्या उदरांत मला अगणित ब्रह्मांडे दिसली, ती पाहणे शक्य होते पण वर्णन करणे शक्य नाही, हे लक्षांत असूं द्या ॥ ५ ॥ तिथे पुन्हा मायापति कृपाळु सुजाण भगवान मला दिसले ॥ ६ ॥ मी वारंवार पुष्कळ विचार केला, परंतु माझी बुद्धी मोहरुपी मळाने व्यापली होती ॥ ७ ॥ मला प्रभुच्या उदरांत जे काही दिसले ते (बाह्य जगातल्या केवळ) दोन घटकांत दिसले (पण तेवढ्याने) माझे मन विशेष प्रकारच्या मोहाने अगदी थकून गेले ॥ ८ ॥ मी व्याकूळ झालो आहे असे पाहून (उदरातील अयोध्येतले) रघुवीर मोठ्याने हसले, आणि हे धीरमती ! हसल्याबरोबर मी प्रभुच्या मुखातून बाहेर पडलो ॥ दो० ८२ रा ॥ तेव्हा प्रभू ती पूर्वीचीच शिशुलीला माझ्याबरोबर करु लागले मी आपल्या मनाला नाना प्रकारे समजावले पण मनाला विश्रांती मिळाली नाही ॥ दो० ८२ म.॥ बघुनि चरित हें, ती प्रभुता ही । स्मरतां, देह दशा ना राही ॥ दो० :- श्रवुनी प्रेमळ वाणी बघुनि दीन निज दास ॥ हे (प्राकृत शिशुसारखे) चरित्र पाहून आणि तो पाहीलेला प्रभाव आठवून माझे देहभान हरपले ॥ १ ॥ हे आर्तजन पालका ! त्राहि ! त्राहि ! असे म्हणत मी जमिनीवर पडलो व मुखातून शब्द निघेना ॥ २ ॥ मला प्रेमाने विह्वळ झालेला पाहून प्रभूंनी आपली प्रबल माया आकर्षुन घेतली ॥ ३ ॥ माझ्या डोक्यावर आपले करकमल ठेवले आणि दीनदयाळ रामचंद्रांनी माझे सर्व दु:ख हरण केले ॥ ४ ॥ सेवकांना सुख देणार्या कृपाघन रामचंद्रांनी मला मोहमुक्त केले ॥ ५ ॥ पूर्वीच्या त्या सर्व प्रभुतेचा विचार केला तेव्हा मला खूप आनंद झाला ॥ ६ ॥ प्रभुची भक्तवत्सलता पाहून माझ्या हृदयांत अधिक प्रीती उत्पन्न झाली ॥ ७ ॥ नेत्रांत अश्रू तरळले व पंख फुलले, हात जोडून मी प्रभुला नाना प्रकारांनी विनंती केली ॥ ८ ॥ माझी प्रेमळ वाणी ऐकून व हा आपला दास दीन झाला आहे हे जाणून श्रीलक्ष्मीनिवास रघुपती गंभीर, सुखदायक व मधुर वचन बोलले ॥ दो० ८३ रा ॥ काकभुशुंडी ! मी अति प्रसन्न आहे असे जाणून वर माग (अणिमादिक) अष्ट महासिद्धी, सगळ्या ऋद्धी व सर्व सुखांची खाण मोक्ष माग ॥ दो० ८३ म ॥ ज्ञान विवेक विरति विज्ञाना । मुनि दुर्लभ गुण जे जगिं नाना ॥ दो० :- अविरल भक्ति विशुद्ध तव जी श्रुति पुराण गाति ॥ ज्ञान, विवेक, वैराग्य विज्ञान आणि मुनींना सुद्धा दुर्लभ असणारे गुण आज मी तुला देईन यात मुळीच संशय नाही, तुझ्या मनाला जे आवडत असेल ते काहीही माग ॥ १-२ ॥ प्रभुच्या या वचनाने मी प्रेमाने अगदी भरुन गेलो व मनात अनुमान करु लागलो की ॥ ३ ॥ सगळे सुख मागून घे जरी प्रभु म्हणाले तरी, माझी भक्ती मागून घे असे काही म्हणाले नाहीत ॥ ४ ॥ मीठ नसलेले भाज्या इ. अन्न जसे असावे, तसेच भक्तीवाचून सर्व सुख व सर्व गुण ! ॥ ५ ॥ भक्तीहीन सुख काय कामाचे ? असा विचार करुन हे खगराजा ! मी म्हणालो की ॥ ६ ॥ हे प्रभु ! जर आपण प्रसन्न होऊन मला वर देत असाल व जर मजवर आपण कृपा, स्नेह करता तर ॥ ७ ॥ माझ्या मनाला जो आवडतो तो वर मी मागतो, तुम्ही उदार माझ्या हृदयात अंतर्यामी रुपाने राहून सर्व जाणताच ॥ ८ ॥ तुमच्या ज्या प्रगाढ व विशुद्ध भक्तीची प्रशंसा वेदपुराणे करतात आणि जिला मुनी व योगीश्रेष्ठ शोधत असतात, पण जी प्रभूच्या प्रसादाने अनुग्रहाने कोणा एखाद्यालाच मिळते ॥ दो० ८४ रा ॥ तीच तुमची सुखधाम भक्ती, हे प्रभु ! मनोरथ पूर्ण करणार्या कल्पवृक्षा, शरणागतांचे हित करणार्या हे कृपासागर ! हे सुखधाम रामचंद्रा ! (मजवर) दया करुन मला द्या. ॥ दो० ८४ म. ॥ एवमस्तु म्हणूनी रघुनायक । वदले वचन परम सुखदायक ॥ दो० :- भ्रम माया संभूत मुळिं व्यापिति अतां तुला न ॥ तथास्तु असे रघुनायक म्हणाले व परम सुखदायक वचन बोलले की ॥ १ ॥ वायसा ! ऐक तू स्वभावताच शहाणा आहेस, मग असे वरदान का नाही मागणार ? ॥ २ ॥ सर्व सुख देणारी भक्ती तू मागितलीस, तुझ्यासारखा महाभाग्यवान जगात कोणी नाही ॥ ३ ॥ जे मुनी जप आणि योग यांच्या अग्नीने देह जाळीत असतात, त्यांना सुद्धा जी भक्ती कोट्यावधी प्रयत्नांनी मिळत नाही ॥ ४ ॥ ती भक्ती तू मागितलीस, ही तुझी चतुरता मला अतिशय प्रिय वाटली व ती पाहून मी प्रसन्न झालो आहे (कारण भक्ती मागणारा मला अति प्रिय होतो) ॥ ५ ॥ हे विहंगा ! ऐक माझ्या अनुग्रहाच्या बळाने सगळे शुभ गुण आणि चरित्र रहस्य या सर्वांचे विभागश: व या सर्वांचे भेद तू माझ्या कृपेने जाणशील, त्यासाठी तुला साधनांचे कष्ट पडणार नाहीत. ॥ ७-८ ॥ आता मायेपासून उत्पन्न होणारे भ्रम तुला मुळीच बाधा करणार नाहीत. तू मला अनादि, गुणातीत, जन्मरहित व गुणसागर असे ब्रह्म जाण ॥ दो० ८५ रा ॥ मला भक्त सदा सर्वदा प्रिय असतात (म्हणून) हे काक ! सावधपणे ऐक ! मन – कृती व वाणीने माझ्या चरणी अगदी अढळ प्रेम कर ॥ दो० ८५ म ॥
श्रुणु मम बाणा अतां विमल अति । सत्य सुगम निगमागम वानति ॥ दो० :- शुचि सुशील सेवक सुमति कोणा प्रिय ना सांग ॥ सत्य, सुगम आणि वेदपुराणांनी ज्याची प्रशंसा केली आहे असा माझा अति विमल बाणा आता ऐक ॥ १ ॥ आता मी आपला सिद्धांत तुला सांगतो तो ऐक मनात ठेव सर्व सोड आणि माझी भक्ती कर. ॥ २ ॥ माझ्या मायेपासून उदभवलेल्या या संसारात कितीतरी प्रकारचे जीव आहेत. ॥ ३ ॥ मीच सर्वांना उपजविले असल्याने सर्वच मला प्रिय आहेत; त्या सर्वात मनुष्य प्राणी मला अधिक प्रिय आहेत ॥ ४ ॥ मनुष्यात ब्राह्मण, ब्राह्मणात वेद मुखोद्गत असलेले, त्यांहूनही वेद धर्मानुसार वागणारे अधिक प्रिय आहेत. ॥ ५ ॥ त्यांतही विरक्त, विरक्तांपेक्षा ज्ञानी, आणि ज्ञान्यां पेक्षाही विज्ञानी प्रिय आहेत. ॥ ६ ॥ ज्याला माझीच गती आहे, दुसरी आशा नाही त्या निजदासाला मी विज्ञानी पेक्षाही अधिक प्रिय मानतो ॥ ७ ॥ मी पुन:पुन्हा सत्य सांगतो की दासासारखा मला प्रिय कोणी नाही. ॥ ८ ॥ भक्तीहीन ब्रह्मदेव जरी असला तरी तो मला मनुष्येतर जीवांइतकाच प्रिय वाटेल. ॥ ९ ॥ आणि भक्तीमान जीव जरी महानीच असला तरी तो मला प्राणासारखा प्रिय असतो, हा माझा बाणा आहे. ॥ १० ॥ शुचि, सुशील, आणि सुमति असलेला सेवक कोणाला प्रिय वाटत नाही, सांग पाहूं वेदपुराणे अशी नीती सांगतात की हे काक सावधपणे श्रवण कर. ॥ दो ८६ ॥ एक पित्याचे विपुल कुमार । होति पृथक गुण शीलाचार ॥ दो० :- पुरुष नपुंसक नारि वा अग जग थोर किं सान ॥ एकाच बापाचे पुष्कळ मुलगे असले तरी ते गुण, शील, आचार यात निराळे असतात. ॥ १ ॥ कोणी पंडीत होतो, कोणी तपस्वी होतो, कोणी ज्ञाता, कोणी शूर, कोणी धनवान तर कोणी दाता होतो. ॥ २ ॥ कोणी सर्वज्ञ होतो, कोणी धर्मरत, तरी सर्वांवर बापाची प्रीती सारखीच असते. ॥ ३ ॥ कोणी एखादा वाणी – मन – व कर्माने पितृभक्त असून (पितृभक्तीशिवाय) दुसरा धर्म स्वप्नातही जाणत नाही ॥ ४ ॥ तो पुत्र जरी सर्व प्रकारे अडाणी असला तरी तो बापाला प्राणासारखा प्रिय होतो. ॥ ५ ॥ तसेच पशुपक्ष्यादि जीव, देव, मनुष्य व निशाचर यांसह जितके चराचर जीव आहेत ॥ ६ ॥ सगळे विश्व मी निर्माण केले आहे आणि सर्वांवर माझी सारखी दया आहे. ॥ ७ ॥ परंतु त्यातील जो जीव मद आणि माया (अभिमान, ममता व कपट) सोडून मनाने, वाणीने व शरीराने मला भजतो ॥ ८ ॥ तो जीव पुरुष असो, स्त्री असो, नंपुसक, लहान थोर, स्थावर – जंगम कोणी असो, जो छलकपट सोडून मला भजतो तो मला अत्यंत प्रिय होतो हे लक्षात ठेव. ॥ दो० ८७ रा ॥ हे खगा ! मी तुला सत्य सांगतो की पवित्र (अनन्यगतिक, छलहीन, निष्काम) दास मला प्राणप्रिय असतो हे जाणून सर्व आशा व (इतरांचा) भरवंसा सोडून माझी भक्ती कर ॥ दो० ८७ म ॥ काळ कधीं व्यापी ना तुजला । स्मरण निरंतर कर भज मजला ॥ सो० :- ज्या सौख्यार्थ पुरारि अशुभ वेष कृत शिव सुखद ॥ तुझ्यावर काळाची सत्ता चालणार नाही तू निरंतर माझे स्मरण व भजन कर ॥ १ ॥ प्रभु वचनामृताचे पान करण्याने माझी तृप्ती झाली नाही मी मनात अति हर्षित झालो व शरीर रोमांचित झाले (पंख फुलले) ॥ २ ॥ ते सुख मन व कान यांनाच माहीत त्यामुळे वर्णन करणे रसनेला शक्य नाही. ॥ ३ ॥ प्रभुच्या त्या शोभेचे सुख कळले फक्त डोळ्यांना पण त्यांना वाचा नाही, मग ते कसे सांगू शकणार ? ॥ ४ ॥ नाना प्रकारे उपदेश करुन मला सुख दिले व प्रभु (पुन्हा) तीच शिशुलीला करुं लागले ॥ ५ ॥ डोळ्यात पाणी आणून आणि मुख सुकल्यासारखे करुन फार भुकेले झाल्यासारखे आईच्या तोंडाकडेपाहू लागले ॥ ६ ॥ हे बघताक्षणीच कौसल्या माता उठून धावत आली व कोमल मधुर वचने बोलून उचलून हृदयाशी धरले ॥ ७ ॥ मग मांडीवर घेऊन त्यास पाजले व (पाजता पाजता) रघुपतीच्या ललित लीला गाऊं लागली ॥ ८ ॥ सुखदायक कल्याणस्वरुप त्रिपुरारीने ज्या सुखासाठी अशुभ वेष धारण केला त्या सुखात अयोध्येतील नरनारी निरंतर अति मग्न असतात. ॥ दो० ८८ रा ॥ त्या सुखाचा लवलेश ज्याला एकदाच स्वप्नात जरी मिळला तरी तो सुबुद्धी सज्जन हे खगेशा ! ब्रह्मसुखालाही किंमत देत नाही. ॥ दो० ८८ म ॥ अवधिं राहुं मग काहीं काळ । पाहुं बाललीलांस रसाळ ॥ सो० :- गुरुविण नोहे ज्ञान, ज्ञान किं होइ विरागविण ॥ मग मी काही काळ अयोध्येत राहीलो. प्रभुच्या रसाळ बाललीला पाहील्या ॥ १ ॥ रामकृपेने भक्तीचा वर मिळाला. मग (पाच वर्षे होताच) मी प्रभुचरणांना वंदन करुन या माझ्या आश्रमात आलो. ॥ २ ॥ जेव्हा पासून रघुनायकांनी मला आपला म्हंटला तेव्हापासून प्रभुची माया मला व्यापू शकली नाही. ॥ ३ ॥ हरिमायेने मला ज्या प्रकारे मोहित केला ते सर्व गुप्त चरित्र मी सविस्तर सांगीतले ॥ ४ ॥ काम न नाशति संतोषविण । काम तिथें सुख भासे स्वप्निं न ॥ दो० :- विश्वासाविण भक्ति ना द्रवति न तीविण राम ॥ संतोषाविना कामांचा नाश होत नाही. आणि जिथे इच्छा आहे तिथे सुख स्वप्नात सुद्धा दिसणार नाही ॥ १ ॥ राम भजनाशिवाय कामना – नाश नाही. स्थलाशिवाय झाडे कधी उगवतात काय ? ॥ २ ॥ जसे आकाश अवकाशावाचून नसते तसे विज्ञानविना समता येत नाही ॥ ३ ॥ श्रद्धेविना धर्म घडत नाही, तसे भूमी विना गंध नाही ॥ ४ ॥ तपाशिवाय कधी तेज पडते काय ? हे खगपते या जगात जलतत्वाशिवाय रस कसा असेल ? ॥ ५ ॥ संतांची सेवा केल्याशिवाय शील मिळते काय ? स्वामी तेज तत्वाशिवाय रुप दिसते काय ? ॥ ६ ॥ आत्मसुखावाचून मन कधी स्थिर झाले आहे काय ? आणि वायू वाचून कधी स्पर्श अनुभवता येतो कां ? ॥ ७ ॥ विश्वासाशिवाय कोणतीही सिद्धी मिळते काय ? हरिभजनाशिवाय भवभयनाश होत नाही. ॥ ८ ॥ विश्वासाविण भक्ती नाही, तिच्यावाचून राम द्रवत नाहीत, आणि रामकृपेशिवाय जीवाला स्वप्नांत सुद्धा विश्राम मिळत नाही. ॥ दो० ९० रा ॥ हे जाणून हे धीरबुद्धी ! सर्व कुतर्क आणि संशय सोडून करुणाकर सुंदर व सुखदायक श्री रघुवीर रामाला भजा ॥ दो० ९० म ॥ वर्णित मी हा नाथ यथामति । प्रभुचा प्रताप महिमा खगपति ॥ दो० :- मरुत कोटि शत विपुल बल रवि शत कोटि प्रकाश ॥ हे नाथ ! हे खगराजा ! प्रभुच्या प्रतापाचा महिमा मी यथामति वर्णन केला ॥ १ ॥ यात मी काहीसुद्धा युक्तीने फुगवून वाढवून सांगीतले नाही. हा सर्व मी आपल्या डोळ्यांनी अनुभवला आहे ॥ २ ॥ रघुनाथाचा महिमा नाम, रुप, गुण यांच्या कथा सर्वच अपार व अनंत आहेत ॥ ३ ॥ जरी वेद, शेष, शिव यांना सुद्धा अंत पार लागत नाही तरी मुनी आपापल्या बुद्धी प्रमाणे हरिगुण चरित्रादि गातातच. ॥ ४ ॥ तुमच्या पासून मशका पर्यंतचे सर्व खग आकाशात उडतात पण आकाशाचा अंत कोणासच लागत नाही. ॥ ५ ॥ तसाच रघुपतीचा महिमा अपार आहे, त्याचा ठाव कोण कधी पावू शकेल ? ॥ ६ ॥ श्रीराम शरीराने शेकडो कोटी कामदेवांसारखे सुंदर आहेत आणि अनंत कोटी दुर्गाप्रमाणे अनंत शभूंचा संहार करणारे आहेत. ॥ ७ ॥ शेकडो कोटी इंद्रासारखे भोगविलास आहेत शेकडो कोटी आकाशाएवढा अवकाश त्यांच्यात आहे ॥ ८ ॥ शेकडो कोटी मरुतासारखे विपुल बळ आहे शेकडो कोटी सूर्यासारखा त्यांचा प्रकाश आहे. शेकडो कोटी चंद्रासारखे अत्यंत शितल व विशेष करुन सर्व भवभयाचे हरण करणारे आहेत. ॥ दो० ९१ रा ॥ शेकडो कोटी काळासारखे दुस्तर, व दुरंत आहेत आणि ते शेकडो कोटी धूमकेतूसारके दुराधर्ष भगवान आहेत. ॥ दो० ९१ म ॥ प्रभु अगाध कोटी पाताल । शमन कोटिशत सदृश कराल ॥ छं० :- निरुपम, न उपमा आन, राम चि राम सम वदती श्रुती । प्रभु अनेक कोटी पाताळासारखे अगाध आहेत शेकडो कोटी यमराजासारखे कराल आहेत ॥ १ ॥ अगणित कोटी तीर्थासारखे पावन करणारे असून त्यांचे नाम संपूर्ण पातक समूहांचा विनाश करणारे आहे. ॥ २ ॥ कोटी हिमालय पर्वतासारखे रघुवीर अचल आहेत आणि शेकडो कोटी सागरासारखे गंभीर आहेत. ॥ २ ॥ भगवान शेकडो कोटी कामधेनूसारखे सकल कामना पूर्ण करणारे आहेत. ॥ ४ ॥ अमित कोटी शारदांसारखी चतुरता त्यांच्या ठायी आहे शेकडो कोटी ब्रह्मदेवाप्रमाणे सृष्टी निर्माण करण्याची निपुणता आहे ॥ ५ ॥ अनेक कोटी विष्णूसारखे पालन करणारे व अनंत कोटी रुद्राप्रमाणे ते संहार करणारे आहेत. ॥ ६ ॥ श्रीरघुनाथ शेकडो कोटी कुबेरासारखे धनवान आहेत आणि कोटी मायांच्या सारखे प्रपंचाचे निधान आहेत. ॥ ७ ॥ भार धारण करण्यात ते शेकडो कोटी शेषांसारखे आहेत. (सार हे की) प्रभु रघुनाथ जगदीश्वर असून सीमारहित व उपमारहित आहेत. ॥ ८ ॥ श्रीराम उपमारहित असून, त्यांना दुसरी उपमाच नाही रामच रामासारखे असे वेद सांगतात शतकोटी काजव्यासारखा रवी आहे असे म्हणण्यात जसे सूर्याला कमीपणा आहे (तसेच हे सर्व वर्णन समजावे) याप्रमाणे मुनीश्रेष्ठ आपल्या बुद्धी वैभवानुसार श्रीहरीचे वर्णन करतात पण प्रभु अति कृपालु व भाव घेणारे (ग्राहक) आहेत (म्हणुन) प्रेमाने ऐकतात व सुख मानतात ॥ छंद ॥ श्रीराम अगणित गुणांचा सागर आहेत, त्याचा थांगपत्ता कोणाला लागला आहे काय ? संतांच्या जवळ सत्संग – श्रवणात जसे मला समजले तसे मी आपल्याला सांगीतले ॥ दो० ९२ रा ॥ भगवान सुखाचे आगर व करुणेचे माहेरघर असून भावाला वश होणारे आहेत. म्हणून ममता, गर्व, मान सोडून सीतारमणाला नेहमी भजा ॥ दो० ९२ म ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |