|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ बालकाण्ड ॥ अध्याय १५ वा ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ Download mp3 श्रुणु गिरिजे हरिचरित मनोरम । विपुल विशद गाती निगमागम ॥ दो. :- स्थापि सुरां असुरां वधुनि निज राखी श्रुति सेतु ॥ गिरीजे ! ऐक हरीची चरित्रे पुष्कळ उज्वल व सुंदर आहेत व ती वेद पुराणे गातात.॥ १ ॥ हरि-अवताराचे हेतू कोणते हे, हाच अमूक हेतू असे निश्चित सांगता येत नाही ॥ २ ॥ तू शहाणी आहेस म्हणून सांगतो ते ऐक, राम बुद्धीने, मनाने व वाणीने अतर्क्य आहेत असे आमचे मत आहे ॥ ३ ॥ ( हरि – अवतार हेतू अतर्क्य असला ) तरी संत मुनी वेद व पुराणे आपापल्या बुद्धी बलानुसार अनुमानाने जे काही ( कारण ) सांगतात ॥ ४ ॥ ते हे सुमुखी तुला सांगतो; त्याच प्रमाणे मला जे काही कारण समजले आहे ते सुद्धा सांगतो ॥ ५ ॥ ज्या ज्या वेळी धर्माची हानी होते ( धर्म क्षीण होतो ) नीच देहाभिमानी असुर उन्मत्त होतात ( माजतात ) ॥ ६ ॥ व ते इतकी अनीती करतात की तिचे वर्णन करणे सुद्धा अशक्य ( व त्यामुळे ) विप्र, गाई, पृथ्वी व देव अगदी त्रस्त, पीडित होतात. ॥ ७ ॥ तेव्हा तेव्हा कृपासागर प्रभू विविध देह धारण करून सज्जनांची पीडा हरण करतात. ॥ ८ ॥ असुरांचा वध करुन देवांची – सुरांची पुन्हा स्थापना करतात व आपल्या वेद - मर्यादेचे रक्षण करतात व जगात आपले उज्वल यश पसरतात हा रामांनी जन्म घेण्यात हेतू असतो. ॥ दो ० १२१ ॥ तें यश गाति भक्त भव तरती । भक्तहिंता तनु कृपाब्धि धरती ॥ दो. :- होति वीर बलवन्त अति धरुनि असुरदेहास ॥ ज्या यशाचे गान करुन भक्त भवसागर तरुन जातात, म्हणून कृपासिंधू भक्तांच्या हितासाठीच देह धारण करतात ( असे माझे मत आहे ) ॥ १ ॥ रामजन्माला अनेक हेतू आहेत व ते एकाहून एक अतिविचित्र आहेत. ॥ २ ॥ एक दोन जन्मांचे हेतू मी विस्तारपूर्वक सांगतो. भवानी ! तू सुमति आहेस तरी ध्यान देऊन श्रवण कर ॥ ३॥ हरीचे ( विष्णूचे ) दोन प्रिय व्दारपाल जय आणि विजय हे सर्वांना माहित आहेत. ॥ ४ ॥ विप्रशापबळाने ते दोघे भाऊ तामस असुर देह धारण करते झाले ॥ ५ ॥ तेच हिरण्यकशिपु व हिरण्याक्ष इंद्राचा गर्व हरण करणारे असे जगात प्रख्यात झाले. ॥ ६ ॥ ते दोघेही रणात विजयी व प्रख्यात वीर झाले तरी सुद्धा हरीने वराहरूप घेऊन हिरण्याक्षाचा वध केला. ॥ ७ ॥ नरसिंह बनून दुसर्याला मारला व भक्त प्रल्हादाचे सुयश जगात पसरले. ॥ ८ ॥ त्या दोघांनी असुर देह धारण केला व ते अति बलवान वीर कुंभकर्ण व रावण देवांना जिंकणारे सुभट झाले हे सर्व जगाला माहीत आहे. ॥ दो० १२२ ॥ मुक्त न झाले हत भगवानें । जन्म तीन कीं द्विजवचनानें ॥ दो. :- भंगुनि कपटें व्रत तिचें प्रभु करि सुरकार्यास ॥ भगवंतानी त्यांस मारले तरी ते मुक्त झाले नाहीत कारण की द्विजांच्या ( सनकादिक ) वचनाप्रमाणे त्यांना तीन जन्म घ्यावेच लागणार ॥ १ ॥ त्यांच्यासाठी एकदा भक्तावर प्रेम करणार्या हरीने ( विष्णूने ) ( नर ) शरीर धारण केले ( रामावतार ) ॥ २ ॥ त्यावेळी ( त्या अवतारात ) कश्यप व अदिती पिता व माता बनून दशरथ कौसल्या नावांनी विख्यात झाले. ॥ ३ ॥ या प्रमाणे एका कल्पात रामावतार घेऊन या जगात पावन चरित्र निर्माण करून ठेवले. ॥ ४ ॥ एका कल्पामध्ये जालंधराशी युद्ध करून सगळे देव हरले व दु:खी झाले ॥ ५ ॥ हे पाहून शंभूंनी अपार युद्ध केले; पण तो महाबलवान दनुज मारता मरेना ॥ ६ ॥ त्या असुराधिपाची स्त्री परम सती होती, तिच्या बलाने तो त्रिपुरारींना ( सुद्धा ) भारी झाला ॥ ७ ॥ कपटाने तिचे पातिव्रत्य भंग करुन प्रभुंनी सुरकार्य केले, तिने जेव्हा मर्म जाणले तेव्हा कोपाने प्रभूला ( शेषशायी – नारायणास ) शाप दिला ॥ दो० १२३ ॥ हरि तच्छापा प्रमाण मानी । भगवान् कृपालु कौतुकखाणी ॥ दो. :- वदले हसुनि महेश तैं कोणि मूढ ना ज्ञानि ॥ हरींनी शाप प्रमाण मानला ( कारण ) ते कृपालु, षड्गुणैश्वर्य संपन्न ( भगवान ) व कौतुकांची खाण आहेत. ॥ १ ॥ मग जलंधराने रावण देह धारण केला व रामानी त्याचा वध करुन त्याला परमपद ( निर्वाण – मोक्ष ) दिले. ॥ २ ॥ ज्या कारणास्तव रामांनी नरदेह धारण केला त्यात एका जन्माचा हेतू आहे. ॥ ३ ॥ ( याज्ञवल्क्यच म्हणतात ) मुनी ! ऐका ! प्रभूच्या प्रत्येक अवताराच्या अनेक कथांचे वर्णन कवींनी केले आहे. ॥ ४ ॥ एकदा नारदांनी शाप दिला व त्यामुळे एका कल्पात ( राम ) अवतार घेतला. ॥ ५ ॥ ( याज्ञ म्हणाले की शंकरांचे ) ते भाषण ऐकून गिरीजा अगदी चकितच झाली ( की ) नारद तर विष्णूभक्त व ज्ञानी ( आणि हे कसे घडले ? तेव्हा तिने विचारले की - ) ॥ ६ ॥ मुनीश नारदांनी शाप काय म्हणून दिला ? रमापतीने असा अपराध तरी काय केला? ॥ ७ ॥ हा सगळा प्रसंग, हे त्रिपुरारी ! मला सांगावा. मुनींच्या मनांत मोह झाला हे आश्चर्यच आहे ! ॥ ८ ॥ तेव्हा महेश हसून म्हणाले की कोणी मूढ नाही व कोणी ज्ञानी नाही, ज्यावेळी ज्याला रघुपती जसा करतात त्यावेळी तो प्राणी तसा होतो ॥ दो० १२४ रा ॥ ( याज्ञवल्क्य म्हणाले ) भरद्वाजा ! मी आता रामगुणगाथा सांगतो ती आदराने श्रवण करा तुलसीदास म्हणतात ( बा ! मना ! ) मान मद सोड व भवभंजन करणार्या रघुनाथाचे भजन कर ( त्यांचा आश्रय करून त्यांना शरण जा ) ॥ दो० १२४ म ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |