|
॥ श्रीरामचरितमानस ॥ (मराठी अनुवाद) ॥ अयोध्याकाण्ड ॥ अध्याय २२ वा ॥ श्रीसीतारामचंद्राभ्यां नमः ॥ Download mp3 यमुना तटिं त्या दिवसिं राहती । यथासमय सुख सकल पावती ॥ दो० :- त्यजुनि काम गृह नारि नर श्रवुनि येति धावून ॥ त्या ( सातव्या) दिवशी यमुनेच्या तीरी वस्ती केली व समयानुसार सर्वांच्या सुखसोयी लागल्या ॥ १ ॥ रात्री घाटाघाटाच्या अगणित नावा जमल्या त्यांचे वर्णन कसे करता येणार ! ॥ २ ॥ उजाडताच एकाच खेपेत सर्व यमुनेच्या परतीराला आले व रामसख्याच्या सेवेने भरत संतुष्ट झाले ॥ ३ ॥ मग स्नान करुन यमुनेला नमस्कार करुन निषादराजासह भरत - शत्रुघ्न निघाले ॥ ४ ॥ सर्वांच्या पुढे उत्तम वाहनात मुनीवर आहेत त्याच्यामागे सर्व राजसमाज जात आहे ॥ ५ ॥ त्यांच्या मागे अगदी साधी वस्त्रे भूषणे घातलेले दोघे भाऊ पायी चालले आहेत ॥ ६ ॥ त्यांच्याबरोबर सेवक, मित्र व सचिवसुत असून सर्व लक्ष्मण - राम - सीता यांचे स्मरण करीत आहेत ॥ ७ ॥ वाटेत जिथे रामवास व विश्राम स्थळे वृक्ष इ. लागतात तिथे तिथे प्रेमाने प्रणाम करीत चालले आहेत ॥ ८ ॥ ( मार्गावरील गावचे लोक) स्त्रिया व पुरुष ऐकताच कामाचा त्याग करुन व घर - कामे इ. विसरुन धावत येत आहेत व भरत शत्रुघ्नांचे सुंदर रुप व स्नेह पाहून जन्मफळ पावून मुदित होत आहेत ॥ दो० २२१ ॥ प्रेमें वदति परस्पर काहीं । दिसति राम लक्ष्मण सखि ! नाहीं ? ॥ दो० :- त्यजुनि राज्य पितृदत्ततें पायिं पायिं फळ खात ॥ काहीजणी एकमेकीस म्हणू लागल्या की सखी ! राम - लक्ष्मणच दिसतात नाही कां ? ॥ १ ॥ वय, शरीराचा बांधा, वर्ण, रुप अगदी सारखी आहेत; स्नेह व शील पण अगदी तस्सं व अगदी चाल सुद्धा तश्शीच आहे. ( की गं !) ॥ २ ॥ ( दुसरी म्हणाली) वेष मात्र तसा नाही सीता बरोबर दिसत नाही आणि पुढे चतुरंगिणी सेना आहे ॥ ३ ॥ ( आणखी एक जण म्हणाली) मनांतील खेदानेमुख अप्रसन्न दिसत आहे; म्हणून सखी ! या भेदामुळे संदेह वाटतो. ॥ ४ ॥ तिचा तर्क स्त्रीसमुहाच्या मनाला मान्य झाला व त्या सर्व म्हणाल्या की तुझ्यासारखी शहाणी ( आमच्यात खरोखर) कोणी नाही ॥ ५ ॥ तू खरे आहे असे म्हणून दुसर्या एकीने तिला शाबासकी दिली ( मान दिला) व मृदु मधुर वाणीने ती बोलू लागली ॥ ६ ॥ ज्याने रामराज्यरसभंग केला तो सगळा प्रसंग तिने प्रेमाने सांगीतला ॥ ७ ॥ मग पुन्हा ती भरताचे शील, स्नेह, सद्भाव व उत्तम भाग्य यांची प्रशंसा करु लागली ॥ ८ ॥ पित्याने दिलेल्या त्या राज्याचा त्याग करुन फलाहार करुन पायी अनवाणी चालत रामचंद्राना ( अयोध्येत नेण्य़ासाठी) विनविण्यासाठी जात आहेत जगांत भरतासारखा दुसरा कोण आहे ? ( कोणीही नाही) ॥ दो० २२२ ॥ भरत भक्ति आचरण बंधुपण श्रवण कथन हरि दुःखें दूषण ॥ दो० :- होत भरत दर्शन खुललें पथ जन भाग्य किं आज ॥ भरताचा बंधुभाव भक्ती व आचरण यांचे श्रवण व कथन दु:ख व दोष हरण करणारे आहे ॥ १ ॥ सखी ! जितके सांगावे तितके थोडेच ( पण) रामबंधु असे का असणार नाहीत ? ( असणारच) ॥ २ ॥ अनुजासह भरताचे आंम्हाला दर्शन झाले त्यामुळे आम्ही धन्य झालो व धन्य स्त्रियांत आपली गणना झाली ॥ ३ ॥ ( भरताचे हे वर्णन केलेले) गुण ऐकून व त्यांची ती दशा पाहून स्त्रियांना वाईट वाटले की या सुताला जननी कैकेयी नाही ( कैकयीचा हा मुलगा असे म्हणण्यास लाज वाटते) ॥ ४ ॥ कोणी म्हणाल्या की यात राणीचा काही दोष नाही, हे सर्व दैवाने घडविले ( कारण) ते आम्हाला अनुकूल झाले ॥ ५ ॥ आम्ही वेदविधीहीन व लोकविधिहीन, तुच्छ, पापी कुळातल्या व पापकर्म करणार्या कुदेशांत व कुग्रामात राहणार्या निंद्य स्त्रिया कुठे व पुण्यांचा परिणाम म्हणून हे भरतांचे घडणारे दर्शन कुठे ! ॥ ६-७ ॥ गांवोगावी असे आश्चर्य व असा आनंद होत आहे की जणूं मारवाड देशात कल्पतरुच उगवला असावा ॥ ८ ॥ भरताचे दर्शन होताच मार्गावरील लोकांचे भाग्य खुलले की जणूं सिंहल द्वीपात राहणार्या लोकांना भाग्याने प्रयागराजच सुलभ झाला ॥ दो०२२३ ॥ निजगुण सहित रामगुण-गाथा । श्रवत जाति चिंतित रघुनाथा ॥ दो० :- त्या दिनिं वसुनि, सकाळिं ही स्मरुनि निघति रघुनाथ ॥ आपल्या गुणांसहित रामगुणगाथा श्रवण करीत व रघुनाथाचे चिंतन करीत भरत जात आहेत ॥ १ ॥ तीर्थ मुनींचे आश्रम व देवस्थाने दृष्टीस पडतांच ( तीर्थात) स्नान व प्रणाम करतात आणि मुनी, आश्रमांना व देवस्थानांना प्रणाम करीत आहेत ॥ २ ॥ आणि मनातल्या मनात वर मागत आहेत की, सीतारामचरण कमलांच्या ठिकाणी रति म्हणजे दृढ प्रेम द्या ॥ ३ ॥ वाटेने जाताना कोळी, भिल्ल वनवासी, वानप्रस्थ यती ( गृहीसाधक) व संन्यासी, उदासी भेटूं लागले ॥ ४ ॥ तेव्हा ज्याला त्याला प्रणाम करुन विचारुं लागले की वनांत लक्ष्मण – राम – वैदेही कुठे आहेत ? ॥ ५ ॥ ते प्रभूंचा सर्व समाचार सांगू लागले व भरताला पाहून जन्मफळ लुटूं लागले ॥ ६ ॥ आम्ही कुशल पाहीले असे जे म्हणतात ते रामलक्ष्मण सारखे प्रिय वाटूं लागले ॥ ७ ॥ याप्रमाणे सर्वांना प्रेमळ, नम्र वाणीने विचारु लागले व रामवनवासाची कहाणी श्रवण करु लागले ॥ ८ ॥ त्या दिवशी ( रात्री) वस्ती करून सकाळीच रघुनाथांचे स्मरण करुन निघाले भरत व त्यांचे सर्व साथीदार या सर्वांना रामदर्शनाची लालसा सारखीच आहे ॥ दो० २२४ ॥ मंगल शकुन होति सकलांनां । स्फुरण सुखद भुज विलोचनानां ॥ दो० :- प्रेम भरतमनिं तैं जसें वदवे ना शेषास ॥ सर्वांना मंगल शकुन होऊ लागले व बाहू व नेत्र यांचे सुखकारक स्फुरण होऊं लागले समाजासहित भरताला उत्साह वाटू लागला की राम भेटतील ( दर्शन होईल) व दु:खजनित दाह शान्त होईल ॥ २ ॥ ज्याला जसे सुचतात तसे मनोरथ करीत, प्रेम मदिरेने उन्मत्त होऊन चालत जात आहेत ॥ ३ ॥ शरीरे शिथिल झाली आहेत, रस्त्याने चालताना पाय लटपटत आहेत व प्रेमाने विह्वळ वचने बोलत आहेत ॥ ४ ॥ त्या समयी रामसख्याने सहज सुशोभित असलेला शैलशिरोमणी सर्वांस दाखवला ॥ ५ ॥ ( आणि सांगीतले की) त्याच्या समिपच पयस्विनी नदीच्या काठी सीतेसहीत दोघा वीरांचे वसतिस्थान आहे ॥ ६ ॥ तो पाहून ‘ जय जय जानकी अजीवन राम ’ असे म्हणत सर्व दंडवत नमस्कार करु लागले ॥ ७ ॥ या प्रमाणे राजसमाज प्रेमात असा मग्न झाला की जणूं रघुराज ( आताच) अयोध्या नगरास परत जाण्यास निघाले आहेत ! ॥ ८ ॥ त्यावेळी भरताच्या मनात जसे प्रेम आहे तसे त्याचे वर्णन शेषालाही करता येणार नाही व कवीला तर ते तसे अगम आहे जसे मी व मम ( अहंता व ममता) यांनी मलिन झालेल्या मनुष्यास ब्रह्मसुख ! ॥ दो० २२५ ॥ रामस्नेह शिथिल सगळे जरि । दोन कोसगत अस्त होय तरि ॥ छं० :- मानूनि सुरमुनि नमुनि बसले उत्तरेला बघति जैं । सगळे लोक रामस्नेहाने जरी शिथिल झाले आहेत तरी सूर्यास्त झाल्या नंतर सुद्धा दोन कोस गेले ॥ १ ॥ रात्री जागा व पाणी यांची सोय पाहून राहीले व उजाडताच रघुनाथ प्रेमाने निघाले ॥ २ ॥ तिकडे राम पहाटेच जागे झाले तेव्हा सीतेने तिला पडलेले स्वप्न सांगीतले ॥ ३ ॥ जणूं सर्व समाजासह भरत आले आहेत व नाथ वियोगाच्या तापाने तप्त होऊन ते शरीराने कृश झाले आहेत ॥ ४ ॥ सर्वच मंडळी दु:खी दीन व उदास आहेत व सासवा तर अगदी कशातरीच ( सौभाग्य चिन्ह रहित विधवांसारख्य़ा) दिसल्या ! ॥ ५ ॥ सीतेचे स्वप्न ऐकून रघुनाथांचे नेत्र अश्रूंनी भरले व इतरांची चिंता हरण करणारे स्वत: चिंतातूर झाले ॥ ६ ॥ ( व लक्ष्मणास म्हणाले) लक्ष्मणा ! हे स्वप्न चांगले नाही कोणी काहीतरी अशुभ समाचार सांगणार ॥ ७ ॥ मग बंधूसह स्नान केले आणि त्रिपुरारिंचे व साधूंचे पूजन करुन त्यांचा सत्कार केला ॥ ८ ॥ देवांचा सन्मान व मुनींना नमन करुन प्रभु बसले व ( सहज) उत्तर दिशेकडे जेव्हा पाहीले तेव्हा आकाश धुळीने भरलेले व पुष्कळ पशुपक्षी भयभीत होऊन पळत पळत आश्रमाकडे येत आहेत असे दिसले. तुलसीदास म्हणतात की प्रभूंनी उठून पाहीले व कारण काय बरे असावे अशा चिंतेने जो चकित होतात तोच कोळी भिल्लांनी येऊन प्रभूला सर्व खबर दिली ॥ छंद ॥ ती अति मंगलकारक वाणी ऐकून प्रभूंचे मन प्रमुदित झाले; शरीर रोमांचांनी भरले व शरदातील सरोरुहासारख्या नेत्रांत स्नेहामुळे पाणी भरले ( स्नेहाश्रू आले) असे तुलसीदास सांगतात ॥ दो० २२६ ॥ पुनरपि चिंआ सीतारमणा । कारण कवण भरत आगमना ॥ दो० :- नाथ सुहृद अति सरलधी शील स्नेह निधान ॥ सीतारमणाला पुन्हा चिंता लागली की भरताच्या येण्याचे कारण काय असावे ? ॥ १ ॥ इतक्यात कोणी ( कोळी, भिल्ल) येऊन हात जोडून म्हणाला की बरोबर चतुरंगिणी सेना आहे व ती थोडी थोडकी नाही ( अफाट आहे) ! ॥ २ ॥ हे ऐकून तर रामास फारच चिंता वाटू लागली ( कारण) इकडे पित्याचे वचन व इकडे भावाची अतिभीड ! ॥ ३ ॥ भरताचा ( प्रेमळ) स्वभाव आठवतांच प्रभूच्या चित्ताला क्षणभर सुद्धा स्थिरता येईना ॥ ४ ॥ ( मग) भरत माझ्या वचनांत आहे ( आज्ञा मोडणार नाही) साधु आहे व जाणता ( शहाणा) आहे हे जाणून मन समाधान पावले ॥ ५ ॥ प्रभूच्या हृदयात खळबळ उडाली ( चिंता लागली) आहे हे लक्ष्मणाच्या लक्षात आले तेव्हा समयानुकूल नीतीचा विचार सांगू लागले ॥ ६ ॥ स्वामी ! आपण न विचारतांच मी बोलत आहे, पण प्रसंगी सेवकाने धीटपणा करणे म्हणजे सेवकाने उद्धट बनणे नव्हे ॥ ७ ॥ स्वामी ! आपण सर्वज्ञांचे शिरोमणी आहांत ( आपण सर्व काही सहज जाणतांच) पण या सेवकाला मनात जे वाटते ते हा सांगत आहे. ॥ ८ ॥ नाथ ! आपण अति शुद्ध हृदयी व अति सरळ बुद्धिचे आहांत, शील व स्नेह याचे निवासस्थान आहांत, आपण सर्वांवर प्रीती करता व सगळ्यांचा आपल्याला विश्वास वाटतो व सर्व आपल्यासारखे ( आत्मसमान) आहेत असे आपणांस वाटते ॥ दो० २२७ ॥ विषयि जीव जैं प्रभुता पावति । मूढ मोहवश होती प्रगटति ॥ दो० :- शशि गुरु-तल्पग नहुष नृप करी भूसुरां यान ॥ विषयी जीवांना जेव्हा प्रभुता ( ऐश्वर्य सत्ता) मिळते तेव्हा ते त्या मोहाला वश होऊन मूढ बनतात व ( आपली सत्ता) प्रगट करुं लागतात ॥ १ ॥ भरत, नीतीरत, साधु, जाणते प्रभूच्या चरणीं रत आहेत हे सर्व जग जाणते ॥ २ ॥ पण ते सुद्धा आज राजाचा अधिकार मिळताच धर्म मर्यादा सोडून निघाले आहेत ॥ ३ ॥ कुटील व दृष्ट भाऊ ही भलतीच वेळ साधून व राम वनात एकटे आहेत हे जाणून ॥ ४ ॥ कुमंत्र ( कुविचार) करुन व सर्व जय्यत तयारी करुन ( मिळालेले) राज्य निष्कंटक करण्य़ासाठी धावत येत आहेत ॥ ५ ॥ अनंत प्रकारांनी ( तुमच्या विषयी) कुटिलता कल्पून ( तूम्ही) कुटिल आहांत अशा कल्पना करुन सर्व सैन्य गोळा करुन दोघे बंधू येत आहेत ॥ ६ ॥ कपटाने दुष्टपणा करण्याची इच्छा जर मनात नसती तर रथ, घोडे व हत्ती यांच्या त्या रांगाच्या रांगा तांडेच्या तांडे घेऊन येणे कोणाला आवडले असते ? ॥ ७ ॥ भरतालाच वृथा दोष कोणी द्यावा ! राजपद मिळाल्याने सर्व जगच मदांध होते ॥ ८ ॥ चंद्र गुरुपत्नी – गामी बनला, नहुष राजाने ब्राह्मणांस वाहन बनविले ( आपली पालखी वाहण्य़ास लावले) आणि वेन राजा लोकविरोधी व वेदविरोधी बनला, त्याच्या सारखा अधम कोण असेल ? ( कोणी नाही) ॥ दो० २२८ ॥ दशशत भुज सुरपती त्रिशंकू । कुणा राज्यपद दे न कलंकू ॥ दो० :- क्षात्र जाति रघुकुळिं जनन रामानुग म्हणतात ॥ सहस्त्रार्जुन, देवराज इंद्र, त्रिशंकू इत्यादी कोणाला राज्यपदाने कलंक नाही लावला ? ॥ १ ॥ भरताने हा जो उपाय चालविला आहे तो योग्यच आहे, कारण की शत्रु व ऋण यांचा लेश सुद्धा कधी राहू नये ( अशी नीतीच आहे) ॥ २ ॥ परंतु भरताने एक गोष्ट चांगली केली नाही ( ती ही की) राम असहाय्य आहेत असे पाहून त्यांचा अनादर केला ॥ ३ ॥ पण आज रणांगणात रामचंद्रांचे सरोष मुख दिसतांच ते ही चांगले विशेष प्रकारे समजेल ! ॥ ४ ॥ इतके म्हणताच नीतीरस विसरला गेला व वीर रसरुपी वृक्ष रोमांचांच्या रुपाने फुलला ( नीती सांगता सांगता वीररस एकदम जागृत झाला व आवेगाने अंगावर रोमांच उभे राहीले) ॥ ५ ॥ प्रभूच्या पायांना वंदन करुन पायधूळ मस्तकाला लावीत आपले सहज बळ सांगत सत्यच वदले की ॥ ६ ॥ आपण माझे अनुचित मानू नये; भरताने आपले काही थोडे पूजन नाही केले ( पुष्कळ) छळले आहे आपल्याला ॥ ७ ॥ तोंड दाबून कोठवर व किती सोसावे ! साथ संगतीत आहेत व आमच्या हातात धनुष्य आहे ॥ ८ ॥ जातीने क्षत्रिय आहोत, रघुकुळांत जन्म झाला आहे, आणि रामसेवक म्हणतात जगांत ! धुळीसारखे नीच कोणी आहेत काय ? पण ती सुद्धा लाथ मारताच डोक्यावर चढतेच ॥ दो० २२९ ॥ उठुनि कुळुनि कर आज्ञा मागे । जणूं वीररस निद्रित जागे ॥ दो० :- रुष्ट तप्त लक्ष्मण बघुनि सत्य शपथ ऐकून ॥ ( असे म्हणून) उठून हात जोडून आज्ञा मागितली ( तेव्हा असे वाटले की) जणू काय झोपलेला वीररसच जागा झाला ॥ १ ॥ मस्तकावर जटा, बांधल्या, कमरेला भाता कसला, व धनुष्य सज्ज करुन बाण हातात घेतला ॥ २ ॥ ( व म्हणाले) आज युद्धात भरताला चांगलाच धडा देतो व रामसेवक म्हणून यश घेतो ॥ ३ ॥ रामाचा निरादर करण्याचे फळ ते दोघे भाऊ पावोत व रणभूमीरुपी शय्येवर दोघे कायमचे झोपोत ( एकदाचे) ! ॥ ४ ॥ आज चांगला योग आला आहे की सर्व समाज ( जमून) आला आहे, आता मागचा रोष प्रगट करतो ॥ ५ ॥ सिंह जसा हत्तींच्या कळपाचे निर्दालन करतो आणि ससाणा जसा लावा पक्ष्यांचा संहार करतो ॥ ६ ॥ तसाच भरताला त्याच्या अनुजासह आणि सैन्यासह खेळत खेळत रणांगणात तुडवून ठार करुन टाकीन ॥ ७ ॥ जरी शंकर साह्य करण्यास आले तरी रामाची शपथ घेऊन सांगतो की – रामवैर्यांना रणांगणांत मारीन ॥ ८ ॥ लक्ष्मण रागाने लालीलाल झालेले पाहून व त्यानी घेतलेली सत्य शपथ ऐकून सर्व लोक व लोकपाल भयभीत झाले व घाबरुन पळून जाण्य़ाची तयारी करु लागले ॥ दो० २३०॥ जग भयमग्न, होइ नभवाणी । लक्ष्मण भुजबळ बहु वाखाणी ॥ दो० :- होइ न भरता राज्यमद विधि हरिहर पदिं जात ॥ सर्व जण भयात बुडाले तेव्हा आकाशवाणी झाली व तिने लक्ष्मणाच्या बाहुबळाची खूप प्रशंसा केली ॥ १ ॥ तात ! तुमचा प्रताप आणि त्याप्रमाणेच प्रभाव कोण जाणणार व कोणाला वर्णन करता येईल ? ॥ २ ॥ कार्य अनुचित आहे की उचित आहे हे पाहून व नीट समजून जे करतात त्यांना सर्व चांगले म्हणतात ॥ ३ ॥ ( पण) सहसा ( अविचाराने व उतावळेपणने) करुन पाठीमागून पश्चाताप करतात ते बुध ( शहाणे) नाहीत असे ज्ञानी व वेद सुद्धा सांगतात ॥ ४ ॥ ऐकून लक्ष्मण लज्जित झाले, ( तेव्हा) राम व सीता यांनी त्यांचा आदराने सन्मान केला ॥ ५ ॥ तात ! तुम्ही सुंदर नीती सांगीतलीत बंधू ! इतर मदांपेक्षा राजमद अधिक कठीण ( हे अगदी खरे) ! ॥ ६ ॥ ( पण) त्याचे पान करुन मद त्याच भूपांना चढतो की ज्यांनी साधुसभा ( कधी) सेविलीच नाही ॥ ७ ॥ लक्ष्मणा ! भरतासारखा भला ( माणूस) ब्रम्हदेवाने निर्माण केलेला प्रपंचात कधी कुठे दिसला नाही व कधी ऐकलाही नाही ॥ ८ ॥ ब्रह्मा, हरिहर यांच्या पदीं चढले तरी भरतास कधी राज्यमद होणार नाही कांजीच्या शिंतोड्याने कधी क्षीरसागर नासतो कां ? ॥ दो० २३१ ॥ तिमिर तरुण तरणिला गिळोही । गगन मेधिं एकत्र मिळो ही ॥ दो० :- श्रवुनि बिबुध रघुवर वचन पाहुनि भरतीं स्नेह ॥ रामांचा भरताबद्दलचा विश्वास व प्रेमादर घनदाट अंधार मध्यान्हीच्या सूर्याला गिळो, सगळे आकाश एकाच ढगांत राहो, ॥ १ ॥ गाईच्या खुराइतक्या पाण्यात अगस्त्य ऋषी कदाचित बुडोत किंवा पृथ्वी आपल्या अंगची सहज क्षमा सोडून देवो ॥ २ ॥ मशकाच्या फुंकरेने मेरु पर्वत उडून जावो, पण भरताच्या ठिकाणी राज्यपद उत्पन्न होणे कधीही शक्य नाही ॥ ३ ॥ लक्ष्मणा तुझी शपथ व पित्याची आण घेऊन सांगतो की भरतासारखा पवित्र व भला बंधू या जगात नाही ॥ ४ ॥ तात ! सदगुण रुपी दूध व अवगुण रुपी पाणी मिसळून विधात्याने प्रपंच – रचना केली आहे ॥ ५ ॥ रविवंशरुपी ( मानस) सरोवरांत जन्मून भरतरुपी हंसाने गुण व दोष यांची विभागणी केली ( गुणदोषांचे पृथ्थकरण केले आहे) ॥ ६ ॥ ( आणि) सदगुण रुपी दूध घेऊन व अवगुण रुपी पाणी टाकून त्यानी आपल्या यशाचे जगाला फार प्रकाशमय केले आहे. ॥७॥ भरताचे गुण, शील, स्वभाव यांचे कथन करता करता रघुराज ( त्या भरत) प्रेमसागरात बुडाले ॥ ८ ॥ रघुवराचे भाषण ऐकून व त्यांचा भरतावरील स्नेह पाहून सगळ्या देवांनी स्तुती केली की रामचंद्रांसारखा कृपेचे माहेरघर असणारा समर्थ स्वामी दुसरा कोण आहे ? ( कोणीही नाही) ॥ दो० २३२ ॥ होता ना जगिं भरत जन्म जर । कोण धरणि धरि सकल धर्मधुर ॥ दो० :- मातृमतीं मज मानुनी थोडें जें करतील ॥ ( देव म्हणतात) जर भराताचा जन्म जगात झाला नसता तर धरणी व सर्व धर्माची धुरा कोणी बरें धारण केली असती ? ॥ १ ॥ कवी व ज्ञानी यांच्या समूहांना सुद्धा अगम्य अशा भरताच्या गुणकथा रघुनाथ ! तुमच्याशिवाय कोण जाणेल ? ॥ २ ॥ देवांच्या वचनाने लक्ष्मण – राम व सीता यांना अति सुख झाले, पण त्याचे वर्णन ( त्यांनासुद्धा) करता येत नाही ॥ ३ ॥इथे भरतानी सर्व मंडळींसह मंदाकिनीच्या पवित्र जलात स्नान केले ॥ ४ ॥ आणि नदीच्या जवळ सर्व लोकांना ठेवून माता ( कौसल्या) व गुरु ( वसिष्ठ) व सचिव यांची आज्ञा घेऊन ॥ ५ ॥ निषादनाथाला साथीला घेऊन जिकडे सीता रघुनाथ राहतात तेथे शत्रुघ्नासह चालले ॥ ६ ॥ जननीच्या करणीचा विचार मनांत येताच लाज वाटली व मनात अनंत कुतर्क करुं लागले की ॥ ७ ॥ माझे नांव ऐकून राम सीता व लक्ष्मण आपले निवास्थान सोडून दुसरीकडे तर जाणार नाहीत नां ? ॥ ८ ॥ मी मातेच्याच मताचा आहे असे मानून जे काही करतील ते थोडेच आहे, पण आपल्या स्वत:कडे बघतील तर माझे सर्व दोष व पापे क्षमा करुन आदर देतील. ॥ दो०२३३ ॥ त्यागिति जरि मन मलिन समजुनी । जरिं सन्मानिति सेवक गणुनी ॥ दो० :- होति शकुन शुभ ऐकुनी चिंतुनि वदे निषाद ॥ मी मलीन मनाचा ( पापी) आहे असे समजून त्याग केला किंवा सेवक मानून सन्मान केला, तरी मला स्वामींचे जोडेच ( पादुका) योग्य शरण = आश्रय आहेत कारण की राम चांगले स्वामी आहेत व दोष माझा दासाचा आहे ॥ १-२ ॥ जगात चातक व मीन खरे यशपात्र आहेत कारण मीनाचे प्रेम व चातकाचा प्रेमाचा नेम नित्य नवा व पवित्र ठेवण्यात ते निपुण आहेत ॥ ३ ॥ असे मनांत म्हणत मार्गाने जात असता भरताच्या गात्रांत लज्जा व स्नेह यांमुळे शिथिलता आली ॥ ४ ॥ मातेने केलेले दोष जणुं त्यांना मागे फिरवीत आहेत; पण भक्तीबल व धीर या चाहुरीच्या बळावर चालत आहेत ॥ ५ ॥ रघुनाथाच्या स्वभावाची आठवण झाली की मात्र पाऊल रस्त्यावर भराभर पडते ॥ ६ ॥ त्यावेळी भरताची दशा तशी झाली जशी पाण्य़ाच्या प्रवाहांत जलभ्रमराची होते ॥ ७ ॥ भरताचा स्नेह व खेद पाहून निषाद सुद्धा त्या वेळी खराखुरा विदेह बनला ॥ ८ ॥ इतक्यात शुभ शकुन होऊ लागले, ते ऐकून व विचार करुन निषाद म्हणाला की शोकनाश होऊन हर्ष होईल पण शेवटी विषाद होईल ॥ दो० २३४ ॥ सेवक वचन सत्य सब जाणति । निकट आश्रमा जाउनी पोचती ॥ दो० :-जिंकुनि मोह महीप दल सहित विवेक भुपाल ॥ सेवकाचे सर्व म्हणणे सत्य आहे हे भरतांनी जाणले, तोच ते आश्रमाच्या जवळ जाऊन पोचले ॥ १ ॥ कानन व पर्वत समूहांना पाहताच भरतांस असा आनंद झाला की जणू भुकेल्यास सुग्रास भोजन मिळावे व त्यास आनंद व्हावा ॥ २ ॥ जणूं ईतीच्या भीतीने दु:खी झालेली आणि महामारी ग्रहदशा व त्रिविधताप यांनी पिडलेली प्रजा ॥ ३ ॥ सुराजा असलेल्या सुंदर देशांत जाऊन सुखी व्हावी, तशीच भरताची दशा होत आहे. ॥४॥ राम या वनात वसत असल्याने वनांत श्रीमंती संपत्ती शोभत आहे, जणूं उत्तम राजा मिळाल्याने प्रजा सुखी आहे ॥ ५ ॥ वैराग्य मंत्री आहे ज्ञान ( विवेक) राजा आहे, सुंदर पावन वन हाच त्याचा सुंदर व पावन देश आहे ॥ ६ ॥ गम – नियम हे सैन्यातील वीर आहेत चित्रकूट पर्वत ही त्यांची राजधानी आहे आणि शांती व सुमति या पवित्र व सुंदर राण्या आहेत ॥ ७ ॥ हा उत्तम राजा राज्याच्या सर्व अंगांनी परिपूर्ण उत्तम आहे व रामचरणांचा आश्रित असल्याने मन सदा उत्साही आहे ॥ ८ ॥ मोहरुपी राजा व त्याचे सैन्य यांना विवेक भुपाल आपल्या सैन्याच्या साह्याने जिंकून नगरात निष्कंटक राज्य करीत असून ( त्याचा राज्यांत) सुख, संपत्ती व सुकाळ ( सुभिक्ष) नांदत आहेत. ॥ दो० २३५ ॥ वन सुदेशि मुनि वास किती तरि । जणुं पुर नगर गांव खेडिं वरि ॥ दो० :- रामशैल शोभा बघुनि भरत हृदयिं सुप्रेम ॥ वनरुपी सुंदर देशांत मुनींचे कितीतरी आश्रम आहेत, तीच जणू शहरे, नगरे, गाव व चांगली खेडी आहेत ॥ १ ॥ नाना प्रकारचे विपुल चित्रविचित्र पक्षी व पशु हाच प्रजा समाज आहे; पण त्याचे वर्णन करणे शक्तीच्या बाहेरचे आहे ॥ २ ॥ गेंडे, वाघ, महिष ( रेडे, म्हशी), वृष ( गाई, बैल) वराह ( किरि) सिंह, हत्ती, वगैरेंना पाहून कोण किती प्रशंसा करणार ॥ ३ ॥ हे सर्व पशु आपसातील ( स्वभाव) वैर विसरुन ( सोडून) संगतीने असे फिरत असतात की जणू जिकडे तिकडे ( सर्वत्र) चतुरंगिणी सेनाच फिरत आहे ॥ ४ ॥ निर्झर धो धो वहात आहेत व मत्त हत्ती गर्जत आहेत, हेच जणू नाना प्रकारचे नगारे वाजत आहेत ॥ ५ ॥ चक्रवाक, चकोर, चातक, पोपट, कोकिळ व सुंदर हंस यांचे समूह प्रसन्न चित्ताने कूजन करीत आहेत. ( हीच जणू इतर मंगलवाद्ये वाजत आहेत) ॥ ६ ॥ भुंगे गायन करीत आहेत व मोर नृत्य करीत जणूं सुराज्यात सर्व लोकांकडे मंगलकार्ये चालली आहेत ॥ ७ ॥ वेली, वृक्ष, तृणे ही सर्व फल फूलयुक्त झाली आहेत सर्व समाजच आनंदमंगलाचे मूळ आहे ॥ ८ ॥ श्रीरामगिरीची ही शोभा पाहून भरताच्या हृदयात प्रेम अतिशय वाढले व तापसाला तपाचे फळ मिळाले म्हणजे नियमांची समाप्ती होते व जो जसा सुखी होतो ( तसे भरत सुखी झाले) ॥ दो० २३६ ॥ श्रीसीतारामचन्द्रार्पणमस्तु |