|
॥ श्रीवेदेश्वरी ॥
॥ अध्याय तिसरा ॥
श्रीशिवराम गुरुवे नमः ॥ शौनकांदिकां म्हणे सूत । द्वितीयोऽध्याय जेव्हां संपत । तेव्हां श्रीराम प्रश्न करीत । जीवाच्या उपाया ॥ १ ॥ आतां अगस्ती उत्तर कोपोनी । देता होय रामा लागूनी । तुवां जीवाचें हित धरिलें मनीं । परी तें तया रुचे कैसें ॥ २ ॥
अगस्ति उवाच - न गृण्हाति वचः पथ्यं कामक्रोधादिपीडितः । हितां न रोच्यते तस्य मुमूर्षोरिव भेषजम् ॥ १ ॥
काम क्रोध पीडित ज्याचें चित्त । हित परी तयासी न रुच्यत । सत्यचि वचन ग्रहण न होत । मरणारा औषध जेवीं ॥ ३ ॥ ज्या क्षणीं विरक्ति उपजे । त्या क्षणीं संचारा जाइजे । हें हितकर वचन ऐसें जें । जीवा गोड न लागे ॥ ४ ॥ प्रजार्थ ऋतुकाळीं गमन । पुत्र झालिया स्त्री माते समान । हें हितकर काय नव्हे वचन । परी ग्रहण कोण करी ॥ ५ ॥ जन्मतांचि इच्छा कामाची । मरणवरी न सोडिती साची । काम प्रतिबंधें उत्पत्ति क्रोधाची । तेथून मोहादिक होती ॥ ६ ॥ ऐसें काम क्रोधें जे पीडिलें । तेंही हितकर वचन त्यागिलें । यथेच्छ प्रवृत्ती प्रवाहीं पडिले । येथें उपाय काय येरांचा ॥ ७ ॥ मुमूर्षु मरावया लागला । औषधचि न घेववे तयाला । तरी नव जाय वांचविला । वैद्याचेनीही ॥ ८ ॥ अथवा तुजसी आम्हीं सांगितलें । कीं सख्यत्वें कांहीं नाहीं झालें । हें त्यागून त्वां रवावें उगलें । तें तुजसीही मानेना ॥ ९ ॥ नसतां सर्प मानूनी मरती । तेवीं कल्पनेस्तव जन्म सोसिती । तरी हें सोडून रहावें रघुपति । हें हितकर नव्हे काय वचन ॥ १० ॥ तुवां इच्छा जे धरिली मनीं । ते त्यागून राहशी जरी समाधानी । तरी सुखचि होय सुखदुःख त्यागुनी । परी तुजसी हें मानेना ॥ ११ ॥ विवेकीं असोन तुज न मानें । तरी ग्रहण केवीं कीजे जीवानें । ग्रहण न करितां सत्यवचनें । तरी सुटती कैसे ॥ १२ ॥ पाहें पाहें अति दुर्घट । नुल्लंघवेचि अज्ञान घाट । तो दुःसंपाद्य अति स्पष्ट । बोलेन अवधारीं ॥ १३ ॥
मध्येसमुद्रं या नीता सीता दैत्येन मायिना । आयास्यति नरश्रेष्ठ सा कथं तव संनिधिम् ॥ २ ॥
समुद्राचियेमध्यें नेली । सीता मायिक दैत्यें वेष्टून घेतली । ते तुझा सन्निध कैशी येईल वहिली । सांगे नरश्रेष्ठा ॥ १४ ॥ अज्ञन हा भवसागर । अंतचि नाहीं पर कीं अवर । त्यामध्यें देहलंकापूर । त्रिकुटाचल देहत्रयरूपें ॥ १५ ॥ आत्मनिष्ठ अपरोक्षानुभूति । पडली अहंकाररावणाहातीं । नेऊन बळाविली देहमति । तिहीं अवस्थेसी ॥ १६ ॥ अतिशय शोकीं अशोकवनीं । काम क्रोधादि असुरीं घेतलीं वेष्टूनी । परी शांतवृत्ति त्रिजटा कामिनी । तिच्या संगतीनें वांचली ॥ १७ ॥ आधींच दुर्धर सागर । जेथें मार्गचि नसे अणुमात्र । तेथें विवेकसंपन्न जे नर । न जाती कदां ॥ १८ ॥ नरश्रेष्ठ म्हणजे उत्तमपुरुष । जो क्षराक्षराहून भव विशेष । ऐसा तूं राम निर्दोष । सांग ते स्वानुभूती ये कैशी ॥ १९ ॥ अज्ञान सागरीं कोणें जावें । कामक्रोधादि कैसें वधावें । तुझिया सन्निध घेऊन यावें । स्वानुभूतीसी कैसें ॥ २० ॥ कामादि मायावी अत्यम्त । व्यक्ती नसतां उगेचि भासत । अहंकाराच्या बळें उन्मत्त । अनावर असती ॥ २१ ॥ आणिईक ऐके तयाची संपत्ति । बोलिजे ते यथामति । तो अहंकार रावण त्रिजगतीं । अजिंक्य असे ॥ २२ ॥
बध्यंते देवताः सर्वा द्वारि मर्कटयूथवत् । किं च चामरधारिण्यो यस्य संति सुरांगनाः ॥ ३ ॥
सर्व देवता मर्कटा परी । बांधिल्या असती थोवे द्वारीं । सुरांगना चामरें घेऊनि करीं । सदा वारिती जयासी ॥ २३ ॥ इंद्रादि हे इंद्रियदेवता । अहंकाराधीन असती समस्तां । जिकडे धांवे अहं ममता । तिकडे जाणें मर्कटापरी ॥ २४ ॥ श्रोत्रादि द्वारीं बांधोन घातलें । स्वतां जाईन म्हणतां असते अडकले । ऐसे देव कारागृहीं पडले । अहंकाररावणाच्या ॥ २५ ॥ आणि कामनादिकांच्या वृत्ति । अथवा इंद्रियांच्या क्रियाशक्ति । ह्याचि सुरांगना चामरें वारिती । जया अहंकारा वरी ॥ २६ ॥ तया वीण वृत्तीसी राहणेंन घडे । हींच चामरें वारिती कोडे । आणिकही राज्यभोग उघडे । तयाचे कैसे ते ऐकें ॥ २७ ॥
भुंक्ते त्रिलोकीमखिलां यः शंभुवरदर्पितः । निष्कण्टकं तस्य जयः कथं तव भविष्यति ॥ ४ ॥
शंभूच्या वरदर्पें मातला । त्रैलोक्य संपत्ति भोगिता झाला । त्या पासून जय कैसा तुजला । निष्कंटक होय ॥ २८ ॥ रुद्रवरें अहंकारदर्पित । म्हणजे रुद्रचि याचे अधिदैवत । त्या वरें हा मातला अत्यंत । कांपती इंद्रियदेव ॥ २९ ॥ इंद्रियांचे जे विषयभोग । आपणचि भोगितसे आंग । अथवा पाताळ मृत्युलोक स्वर्ग । तिहीं स्थळीं एकलाचि ॥ ३० ॥ दैव दैत्य राक्षस मानव । पशु पक्षी आणि गंधर्व । जंगम मात्र जितुका जीव् । अहंकारें नाहीं सोडिला ॥ ३१ ॥ बहु कासया बोलावें । येणें वृक्षादि व्यापिले आघवे । नेणिवेंत गोविले सर्वे । मूढत्व अभिमानें ॥ ३२ ॥ त्या पासून तूं जय इच्छिसी । तरी सांग बापा कैसा पावसी । निर्वैरपणें सुख भोगिसी । हा भरंवसा मज नाहीं ॥ ३३ ॥
इंद्रजिन्नाम पुत्रो यः तस्यास्ति ईश्वरोद्धतः । तस्यास्ते संगरे देवा बहुवारं पलायिताः ॥ ५ ॥
इंद्रजित नामें पुत्र त्याचा । ईश वरें वाढलासे साचा । त्याचे संग्रामीं बहुवार देवांचा । पराभव झाला ॥ ३४ ॥ रावण हा रज अहंकार । त्रिपुरींचें राज्य करी निर्वैर । इंद्रिजिन्नानें काम त्याचा प्त्र । अति विख्यात असे ॥ ३५ ॥ शिवें काम जेव्हां जाळिला । तोचि वर देऊनि सर्व देहीं ठेविला । तेणें वरें अत्यंत मातला । नावरे कोणा ॥ ३६ ॥ इंद्र देव पाणींद्रियाचा । हाचि राजा सर्व देवांचा । परी तो स्वाधीन असे कामाच्या । ग्रहण दान व्यापारीं ॥ ३७ ॥ ऐसा इंद्र जेणें जिंकिला । यास्तव इंद्रिजित नाम पावला । हाचि काम सदां भुकेला । बहु खाताअंही तृप्त नसे ॥ ३८ ॥ प्रेमभावादि सत्त्वात्मक देव । या कामापुढें मशक सर्व । बहुवार पावले पराभव । संग्रामीं ज्याचे ॥ ३९ ॥ आणिक त्या रजाहंकाराचे । बंधु दोघे असती साचे । कांहीं एक समर्थ्य तयांचें बोलोन जाऊण् ॥ ४० ॥
कुंभकर्णाव्हयो भ्राता यस्यास्ति सुरसूदनः । अन्यो दिव्यास्त्रसंयुक्त्ः चिरजीवी बिभीषणः ॥ ६ ॥
त्याचा धाकटा भाऊ कुंभकर्ण । तोही देवांचें करी निर्दळन । आणि त्याहून सान बिभीषण । तो ही संपन्न दिव्यास्त्रीं ॥ ४१ ॥ कुंभकर्ण तो तमअहंकार । तया पाहिजे निद्रा आहार । आणि नेणेचि कांहीं प्रकार । वृथा आयुष्य मात्र घालवी ॥ ४२ ॥ आलस्य निद्रा प्रमाद । याविरहित नसे छंद । परी करावया येती युद्धसंवाद । तया देवांही नाटोपे ॥ ४३ ॥ कोणी प्रवर्ततां श्रवण मननीं । धांवे आळस निद्रेचें मुख पसरूनी । सत्वादि इंद्रियवृत्तींसी ग्रासूनी । ढेंकरूं देतसे ॥ ४४ ॥ सत्वअहंकार बिभीषण । अज्ञानास्तव नाम भीषण । हा साह्य होय परमार्था लागून । परी तो वचनीं गोंवावा ॥ ४५ ॥ शमदमादि श्रवण मनन । या दिव्यास्त्रें असे तो संपन्न । हा साह्यमात्र व्हावा मुमुक्षु लागून । विचार द्वारां ॥ ४६ ॥ हा साह्य जरी नसतां । रज तम गुणाचे नव्हेचि घाता । हें असो दुर्जयत्व ऐकें आतां । दिढा श्लोकीं ॥ ४७ ॥
दुर्गं यस्यास्ति लंकाख्यं दुर्जेयं दैवदानवैः । चतुरंगबलं यस्य वर्तते कोटिसंख्यया ॥ ७ ॥ एकाकिना त्वया जेयः स कथं रघुनंदन ॥ ८.१ ॥
जयाचे दुर्गपुरी नामे लंका । ते दुर्जय देवदानवादिकां । कोटि संख्या चतुरंग कटका । असे पाहे जयापाशी ॥ ४८ ॥ सप्तावरणें जयेचे दुर्ग । ते मनोवृत्तीसी असे अभंग । तेथें देव दानव पावती भंग । सत्त्वतमाचे भाव ॥ ४९ ॥ ऐशिया देहलंकापुरीं राहूनी । अहंकार भोगी विषयालागुनी । जागृति स्वप्न सुषुप्तिस्थानीं । क्रीडे एकला ॥ ५० ॥ जागृती ये वहिर्भूवनीं । क्रीडतसे पंचविषयांलागूनी । तेथें नाम पावे विश्वाभिमानी । मी माझें म्हणतसे ॥ ५१ ॥ तोचि स्वप्नामाजीं मध्यस्थानीं । क्रीडतसे भासविषयां लागूनी । तेथें नाम पावे तैजसअभिमानी । कर्तृत्व भोक्तृत्व धरी ॥ ५२ ॥ तोचि सुषुप्तिंअंतर्भुवनीं । भोगी आनंदभोगा लागुनी । तेथें नाम पावे प्राज्ञाभिमानी । नेणीवरूपें ॥ ५३ ॥ मनाच्या वृत्ति इंद्रियव्यापार । कामादि वृत्ति वर्णादि प्रकार । या इतुक्यांसी एक अहंकार । वर्तवी सामर्थ्यें ॥ ५४ ॥ मनादिकांच्या वृत्ति हेचि रथी । कामादिक हेचि गजपति । इंद्रिय हे असती हयपति । पदाति वर्णधर्मादि ॥ ५५ ॥ ऐशी हे चतुरंग सेना । साह्य असे अहंकाररावणा । या सेनेची कोण करी गणना । अमुक कोटी म्हणोनी ॥ ५६ ॥ ऐसा बलाढ्य झला जो अति । अहंकाररावण देह लंकापति । तेथें जीवमात्र तृणप्राय होती । देव मान दानवादि ॥ ५७ ॥ ऐसें असतां तूं एकला । तो ससैन्य बलाढ्य उन्मत्त झाला । तरी सांग नृपनंदना तुज जिंकिला । जाय कैसेनी ॥ ५८ ॥ तूं प्रत्यगात्मा आत्माराम । तुरीयवृत्तिअरण्य तुझें धाम । स्वसुखजटा बांधोनि परम । गोसावी झालासी ॥ ५९ ॥ तुझी देहद्वयरूप जे सेना । ते साह्य झाली अहंकाररावणा । तस्मात् तूं एकाकी आणी मना । जिंकिसी कैसा ॥ ६० ॥
आकांक्षते करे धर्तुं बालश्चंद्रमसं यथा ॥ ८ ॥ तया त्वं काममोहेन जयं तस्याभिवांच्छसि ॥
बाळ जेंवी चंद्र धरूं पाहे । तैसाचि तूं कामाचेनि मोहें । वांछित अससी जय मी लाहें । त्या बलाढ्यापासूनी ॥ ६१ ॥ या जीवासी मी सोडवीन । हा काममोह झाला तुजलागून । तेणें ज्ञानदृष्टीस पडलें आच्छादन । स्वानुभूती वियोगें ॥ ६२ ॥ घटीं चंद्राचें बिंब पडलें । बाळ त्या धरावया धांविलें । तेवींच तुवां करूं आरंभिलें । जीवत्व खरें नसतांचि ॥ ६३ ॥ वृत्तिमाजीं जो प्रतिभास । तो नसून दिसे चिदाभास । त्या काढोन घेतला सोस । त्या बाळापरी ॥ ६४ ॥ तया आभासाचे तरंग । अहंकारादि देहांत सोंग । जिंकुं पाहसी तूं त्या असंग । हेंचि आश्चर्य वाटतें ॥ ६५ ॥ तस्मात् रामा तूं एक करी । सर्व आकांक्षा सांडोनि दूरीं । स्वसुखेंचि राहें निर्द्धारीं । आमुच्या वचना मान देईं ॥ ६६ ॥ ऐसें अगस्तीचें वचन ऐकतां । श्रीराम कोपून झाला बोलता । सूत म्हणे जीवाचिया हिता । ऐका कैसा ॥ ६७ ॥
श्रीराम उवाच - क्षत्रियोऽहं मुनिश्रेष्ठ भार्या मे राक्षसा हृता ॥ ९ ॥ यदि ते न निहन्म्याशु जीवने मेऽस्ति किं फलम् ॥
हे मुनिश्रेष्ठा मी क्षत्रिय असे । माझी भार्या हरिली ज्या राक्षसें । जरी त्या न मारितां राहतां नसे । वांचून फळ कांहीं ॥ ६८ ॥ मुनिश्रेष्ठा तूं ब्रह्मवेत्ता । ब्राह्मण अज्ञानसागराचें पानकर्ता । आतापि संशयउदरा आतौता । भस्मचि केला ॥ ६९ ॥ ऐक्यबोधें वृत्तीसी ग्रासूनी । सुखें राहिला निरंजनवनीं । हें योग्य असे तुजलागूनी । दुर्बळ ब्राह्मणा ॥ ७० ॥ परी मी क्षत्रिय असें महावीर । नित्यमुक्त सर्वज्ञ ईश्वर । जीवरक्षणा धरिला अवतार । हें काय तूं नेणसी ॥ ७१ ॥ जरी म्हणसी मी अभिमान घेतां । जीवा ऐशी होय बद्धता । तरी पाहे माझी नित्यमुक्तता । अकृत्रिम असे ॥ ७२ ॥ म्यां पाप पुण्यात्मक जें जें केलें । तें मज कदांही नाहीं स्पर्शलें । जळाम्त असोनि कमळपत्र नसे ओलें । कवणेंही काळीं ॥ ७३ ॥ ऐसा अलिप्त सर्वज्ञ असोनी । माझी स्वानुभूती नेली हरूनी । तया अहंकारराक्षसा न वधूनी । जीवा जरी न सोडवी ॥ ७४ ॥ तरी म्यां अवतार घेऊनी । व्यर्थचि कष्टविली जननी । वांचुन मुख दाखवूं नयनीं । तिहीं लोकां कैसें ॥ ७५ ॥ आणि देवता ज्या बंदीं पडिल्या । त्या कैशा जातील सोडविल्या । श्रुति-स्मृति ब्रीद ज्या बोलिल्या । तें निष्फळ होईल कीं ॥ ७६ ॥ तुम्हीं दुर्घटत्व जें बोलिलें । तें अशक्य मज नाहीं वाटलें । तें तें सर्व पाहिजे कैकिलें । त्याची योजना कैशी ॥ ७७ ॥ वाट नसतां अज्ञानसागरीं । अभ्यासनळाचिये करीं । साधनसेतु बांधवीन निर्धारीं । शमदमसेना चालावया ॥ ७८ ॥ मज एकट अससी म्हणितलें तुम्ही । तैं सावध ऐकावें अंतर्यामीं । मनोवृत्ति आणि इंद्रियऊर्मि । साह्य करीन आपणा ॥ ७९ ॥ अभाववाळीशी मारून । भवसुग्रीवा राज्य देईन । त्या हातें सेना मेळवीन । शमदमादि वानर ॥ ८० ॥ विवेकप्रिय सखा मारुति । माझी प्रिय भार्या जे स्वानुभूती । तिची शुद्धी तयाचे हातीं । आणवीन क्षणार्धें ॥ ८१ ॥ अति कठीण जें लंकादुर्ग । शमदमादि हे वानर अभंग । क्षणमात्रें पावविती भंग । अति आवेशें करोनि ॥ ८२ ॥ सत्वगुण जो बिभीषण । त्या गांजितां अहंकाररावण । तो मजप्रति येईल शरण । तया देईन सर्व राज्य ॥ ८३ ॥ वैराग्य माझा बंधु लक्ष्मण । तो कामैंद्रजिताचें करील हनन । अतिकायादिक्रोधा मारवीन । वैराग्या हातीं ॥ ८४ ॥ कुंभकर्ण तमअहंकार । लयसाक्षी जो मी निर्धार । तो मी मारीन अतिसत्वर । जेणें देवां पीडा केली ॥ ८५ ॥ शेवटीं दृढ अपरोक्षज्ञानें । समाधानरूप एकाचि बाणें । अहंकाराचीं दहाहीं आननें । छेदून पाडीन मीच ॥ ८६ ॥ नंतर बिभीषणा राज्यीं स्थापून । स्वानुभूति सीता घेऊन । स्वसुख विमानारूढ होऊन । राज्य करीन अयोध्येचें ॥ ८७ ॥ अहो हे अगस्ती मुनि । मी एकबाणी एकवचनी । एकचि स्वानुभूति माझी पत्नी । तरी मी बोलिलें तें करीन ॥ ८८ ॥ तुम्हीं म्हणतां सर्व त्यागावें । एकस्वरूपीं सुखीं राहावें । तरी हे मजसी योग्य नव्हे । अहो हे ब्राह्मणा ॥ ८९ ॥
अतस्ते तत्त्वबोधेन न मे किंचित् प्रयोजनम् ॥ १० ॥ कामक्रोधादयः सर्व दहन्त्येते तनुं मम ॥
तुझिया तत्त्वबोधें कडून । कांहीं किंचित् नसे प्रयोजन । कामक्रोधादि सर्व दहन । माझी तनु करीरी ॥ ९० ॥ मज अहंकार वधाची असे शक्ति । आणि नित्यमुक्तत्वें बाधेना मजप्रति । सुखी रहावें जे तुमची उक्ति । मानेना सहसा ॥ ९१ ॥ मज वसिष्ठें उपदेशून । बाणविलें पूर्ण समाधान । आतां तुमचें तत्त्वज्ञान । मज उपेगा न ये ॥ ९२ ॥ तत्त्वज्ञान जे पुसों येती । उपदेश करावा तयांप्रती । मज अधिकार नसे निश्चितीं । उपदेशाचा ॥ ९३ ॥ कामक्रोधादि असुर । आणि देहबुद्धिचा अहंकार । हे दुष्ट मिळोनिया समग्र । तनु माझी जाळिती ॥ ९४ ॥ सर्वशक्तिमान् मी ईशानु । सर्व जगद्रूप हे माझी तनु । दुष्ट करीत असती दहनु । तरी मज सुखें कैसें रहावें ॥ ९५ ॥
अहंकारोऽपि मे नित्यं जीवनं हन्तुमुद्यतः ॥ ११ ॥
आणि माझाही अभिमान । करूं पाहे माझें हनन । तरी नुसधें तत्त्वज्ञान घेऊन । काय करणें मज ॥ ९६ ॥ सत्याचा जो साभिमान । तो जाणावा निरभिमान । हा निवृत्तिसी प्रयोजन । अखण्ड असे मजपाशीं ॥ ९७ ॥ हा आकल्प नित्यमुक्तत्वें राहे । यास्तव नित्य म्हणजेत आहे । हाही अभिमान जाळूं पाहे । जीवन माझें ॥ ९८ ॥ जीवन म्हणजे हा अवतार । सर्व जीवां रक्षणासी आधार । हा गेलिया करील उद्धार । कोण या जगाचा ॥ ९९ ॥ आणिकही मुनि चित्त देऊन । ऐका कांहीं माझें वचन । मज न सोसवेचि अपमान । अणुमात्रही ॥ १०० ॥
हृतायां निजकान्तायां शत्रुणाऽवमतस्य वा । यस्य तत्त्वबुभुत्सा स्यात् स् लोके पुरुषाधमः ॥ १२ ॥
शत्रूनें करून अपमान । निजकांता नेली हरून । तत्त्वभोग इच्छा करितां तेणें तो अधम पुरुष लोकीं ॥ १ ॥ तैशी माझी स्वानुभूति । पडिली दुष्ट अहंकारा हातीं । हा माझा अपमान निश्चितीं । नव्हे काय मुनिराया ॥ २ ॥ मज न सोसवे अपमान । यास्तव करणें मज प्रयत्न । सुखरूप तत्वभोग सेवून । मज न राहवे कैसें ॥ ३ ॥ माझा अपमान जरी झाला । तथापि साहणें असे मजला । परी बोलिलों प्रतिज्ञात्मक वचनाला । कीं सोडवीन जीवांतें ॥ ४ ॥ ऐशी जे प्रतिज्ञा केली । हे जरी सिद्धी नाहीं गेली । तरी म्यां पुरुषतनु नाहीं धरिली । केवळ अधभता येऊं पाहे ॥ ५ ॥ बोलिलें तेंचि सिद्धी न्यावें । तेणेंचि पुरुष ऐसें म्हणवावें । अन्यथा ते स्त्रीरूप जाणावें । अथवा षढ ॥ ६ ॥ पाहे पा स्त्रीरूप होऊनी । चूडाला नामें शिखिध्वज पत्नी । पतीसी बोधिलें हरप्रयत्नीं । परी प्रतिज्ञा सिद्धि नेली ॥ ७ ॥ स्त्री असोन वचन सिद्दी नेलें । मी पुरुष असोन बोलिलें नाहीं केलें । ऐसें हें हीनत्व सोसवलें । न जाय मज ॥ ८ ॥ हरिश्चंद्र माझा पूर्वज । तेणें स्वप्नीं दान दिल्हें राज्य । जागृतीमाजी बोलावून द्विज । सर्वस्वीं ओपिलें ॥ ९ ॥ आपणासी विकोन घेतलें । परी बोलिलें वचन सिद्धीस नेलें । ऐसे राजे उदंड मेले । एका वचना करितां ॥ ११० ॥ पाहे म्यां प्रतिज्ञा केली होती । त्यास्तव आलों वनाप्रति । अवघी सोडून राज्यसंपत्ति । सुरासुरी इच्छिजेते ॥ ११ ॥ चित्रकूटें भरतें येऊनी । न्यावयासी बहुत केली ग्लानी । परी मी राम एकवचनी । न जाय मागुता ॥ १२ ॥ तो मी राम प्रतिज्ञा करूनि । कीआं सोडवीन जीवांलागूनी । तो प्रयत्न अवघा सोडूनी । तत्त्व सेवोनि राहों जरी ॥ १३ ॥ राम दोनी वेळां बोले । तरी ते अवघेंही व्यर्थ गेलें । लोक म्हणतील कीं स्त्रीरूप धरिलें । आतां हें रामें ॥ १४ ॥ ऐसें पुरुषाधमत्व मज आलें । तरी म्यां अवतार धरून काय केलें । तस्मात् माझे मुखांतून जें निघालें । तें मी करीन निश्चयेंशीं ॥ १५ ॥ तरी मुनिराया एक करावें । अन्य कांहींच न बोलावें । जितुकें विनविलें स्वभावें । तयाचे साम्गावें उपाया ॥ १६ ॥ अहंकाररावण मरावा । मोक्षप्राप्ती व्हावी जीवां । स्वानुभूति माझी मज भेटवा । हरएक प्रयत्नें ॥ १७ ॥ हें माझें शेवटील बोलणें । निष्कर्षाचें जाणोन मुनीनें । माझा मनोरथ सिद्धी नेणें । दुजें कांहीं न बोलतां ॥ १८ ॥
तस्मात्तस्य वधोपायं लंघयित्वाम्बुधिं रणे । ब्रूहि मे मुनिशार्दूल अन्यो नान्योऽस्ति मे गुरुः ॥ १३ ॥
तस्मात् म्यां समुद्र लंघून जावें । तया अहंकारासी वधावें । मुनिशार्दूला उपाय सांगावे । तुजविण मज गुरु नसे अन्य ॥ १९ ॥ माझी प्रतिज्ञा सर्व ऐकिली । ते तुम्ही पाहिजे सिद्धि नेली । तस्मात् अहंवधोपायाची किल्ली । सांगावी गुरुराया ॥॥ २० ॥ भवरूप सागरा उल्लंघावें । अहंकारा मारून जीव सोडवावे । हेचि उपाय मुनिराया बोलावे । कृपा करोनी ॥ २१ ॥ माझिया मनोरथसिंहाचा । वध करणार तूं शार्दूळ साचा । तुजवीण गुरु मज दुजा कैंचा । या वनामाजी असे ॥ २२ ॥ ऐसें बोलून चरण धरिले । तेणें मुनिराज संतोषले । तेव्हां मग बोलों आरांभिलें । उपायासी ॥ २३ ॥
अगस्त्य उवाच - एवं चेत् शरणं याहि पार्वतीपरिमव्ययम् । स चेत् प्रसन्नो भगवान् वांछितार्थं प्रदास्यति ॥ १४ ॥
ऐसें जरी तरी जाय शरण । अव्यय पारवतीपती लागून । तो जरी भगवान् होय प्रसन्न । तरी वांछितार्थ देईल ॥ २४ ॥ अहंकार निवटून जीव सुटावें । हें तुझ्या चित्तीं दृढ असें बरवें । तरी येच क्षणीं शरण जावें । पारवतीपतीसी ॥ २५ ॥ अव्यय परमात्मा निर्विकारु । ज्ञप्ति पार्वतेवर श्रीशंकरु । तोचि साकारतूपें सद्गुरु । सर्व जीवां सोडवितां ॥॥ २६ तो षड्गुणैश्वर्यसंपन्न भगवान् । जीवाच्या कणवें होय जरी प्रसन्न । वांछितार्थ उपदेश लक्षण । सदगुरुरूपें प्रगटवी ॥ २७ ॥ शिवसद्गुरुवीण उपदेश । करावया कवण अवकाश । ज्ञान उपदेशेंचि होय नाश । अज्ञानभवाचा ॥ २८ ॥ अज्ञान न जातां ज्ञानें कडून । जीव परब्रह्मीं होय अभिन्न । तेव्हांचि अहंकाराचें निर्दलन । हेचि वांछित प्राप्ति ॥ २९ ॥ अभेद ज्ञानाचा दाता । दुजा नसे शिवगुरु परता । जरी असती अन्य देवता । वरदमूर्ति ॥ १३० ॥ अहंकाराचें रुद्र दैवत । तेणें वरें हा जालासें उन्नत । अजिंक्य सर्वां देवांसी होत । शिवसद्गुरुवांचोनी ॥ ३१ ॥
देवैरजेयः शक्राद्यैः हरिणा ब्रह्मणापि वा । स ते वध्यः कथं वा स्यात् शंकरानुग्रहं विना ॥ १५ ॥
हरि ब्रह्मदेव इंद्रादिकांसी । हा अजेय असे सर्व देवांसी । तो वध्य होईल कैसा तुजसी । शंकर अनुग्रहा वांचुनी ॥ ३२ ॥ इंद्रादि देव तरी त्या आधिन । त्याचेनि अहंकारा नव्हे हनन । ब्रह्म विष्णु हे तरी सगुण । मायानिर्मित असती ॥ ३३ ॥ अहंकारा बळ अज्ञान मायेचें । त्या मायेचे निर्मित देव साचे । तेणें हनन अज्ञान अहंकाराचें । होय कैसेनी ॥ ३४ ॥ तस्मात् मायातीत जो सद्गुरु । अज्ञानग्रासक शिवशंकरु । अज्ञान जातां हा अहंकारु । नासे अपसया ॥ ३५ ॥ ऐसा जो ब्रह्मादिकां अजिंक्य । शंकरानुग्रहाविण एक । वध्य होईल निश्चयात्मक । तुजसी कैसा ॥ ३६ ॥ तरी त्या शिवगुरूची व्हावया प्राप्ति । अधिकार पाहिजे जीवाप्रति । त्या अधिकाराची तुजसी रीती । सांगेन ऐकें ॥ ३७ ॥ जीवासीच यावा अधिकार । तरीच ओळे गुरुशंकर । पाववील अज्ञानाचे परपार । उपदेशमात्रें ॥ ३८ ॥ जीवा सोडवीन जे प्रतिज्ञा केली । हे तुवां जीवाची स्वीकारिली वकिली । तरी ते विरजा दीक्षा पाहिजे घेतली । तुवांचि अंगें ॥ ३९ ॥ तूं करशील तें तें पाहून । जीवही करतील ऐसें साधन । तरी मी विरजा दीक्षा तुज देईन । ते स्वीकारीं रामा ॥ १४० ॥
अतस्त्वां दीक्षयिष्यामि विरजायोगमाश्रितः । तेन मार्गेन मर्त्यत्वं हित्वा तेजोमयो भव ॥ १६ ॥
विरजा दीक्षा जे योगयुक्त । तुज हातीं करवीन मी निश्चित । तया माग त्यागून मर्त्यत्व । तेजोमय होई ॥ ४१ ॥ रज तमादिक कार्य जितुकें । हें अविद्यामळें तितुकें । याचा नाश होतां बोलिलें जें निकें । विरजा दीक्षा तयासी ॥ ४२ ॥ हाचि नित्यानित्यविवेक । सत्य आणि निवडावें मायिक । आणि विरक्ति असावी इहामुष्मीक । हेही विरजादीक्षा बोलिजे ॥ ४३ ॥ शमदमादिक षट्क संपत्ति । मोक्षाची इच्छा संभवे चित्तीं । हे ही साधनें दीक्षांग असती । तरी हें करावें तुवां ॥ ४४ ॥ ऐशीं साधन चतुष्तय संपन्नता । हे दीक्षा यावी जीवाचे हातां । परी ते स्वीकारी तूंचि आतां । जीवाचे कणवें ॥ ४५ ॥ तया दीक्षेचेनि योगें । देहबुद्धि जाऊनिया वेगें । ज्ञानरूप होसी निजांगें । तेजोमय अहंकारवधा ॥ ४६ ॥ तेंचि कैसें पुढें बोलिलें । प्रस्तुत दीक्षेसी पाहिजे घेतलें । तेणें सर्व मनोरथ पुरले । जातील तुझे ॥ ४७ ॥
येन हत्वा रणे शत्रून् सर्वान् कामा अवाप्स्यसि । भक्त्वा भूमण्डले चान्ते शिवसायुज्यमाप्स्यसि ॥ १७ ॥
जेणें सर्व शत्रूंतें मारून । वांछित सर्व कामातें पावून । सर्व भूमंडळाचें राज्य भोगून । अंती शिवसायुज्य पावसी ॥ ४८ ॥ ऐसे शत्रु हे रणीं मेलिया । तूं पूर्णकाम होसी रामराया । मग कामना उरे कोठूनियां । ऐसा लब्धकाम होशी ॥ ५० ॥ कांहीं करणेंचि न उरतां । आणि सत्यत्वचि नसतां द्वैता । मग काय पावावें कोण अप्राप्तता । भूमंडळीं असे ॥ ५१ ॥ भू शब्दें जें जें उभवलें । तें तें आपणावीण सर्व फोलें । ऐसें त्रैलोकींचें प्राप्त झालें । जीवन्मुति सर्व राज्य ॥ ५२ ॥ एवं करावें तितुकें केलें । पावावयाचें तितुकें पावलें । यावत् प्रारब्ध तों काळ भोगिलें । पाहिजे मुक्तिसुख ॥ ५३ ॥ निर्वैर अजातशत्रु होऊनी । भोगिसी त्रैलोक्य राज्यालागूनी । तिहीं अवस्थेशीं मुक्तपणीं । विराजसी तूं ॥ ५४ ॥ प्रारब्ध तोंवरी जीवन्मुक्ति । कर्मांतीं विदेह कैवल्यप्राप्ति । हेंचि शिवसायुज्य निश्चितीं । पुनरावृत्ती वांचूनी ॥ ५५ ॥ घ्ट फुटतां आकाशीं आकाश । तेवीं कर्मक्षीणें अभिन्न अविनाश । उत्पत्ति लयावीण अखंडैकरस । उरसी तूं परब्रह्म ॥ ५६ ॥ ऐसा शिवसायुज्य पावसी अंती । अथवा ग्रंथिभेद होय जेव्हां निश्चिती । हेचि शिवसायुज्याची प्राप्ति । उपाधि असतां दृढबोधें ॥ ५७ ॥ तूम्चि पावसी ऐसें बोलिलें । हेंचि जीवाचें उपलक्षण केलें । परी सर्व जीव जाती पावले । शिवसद्गुरु प्रसादें ॥ ५८ ॥ तस्मात् साधक मुमुक्षु अधिकारीयासी । सूत विनवीतसे अति सायासीं । कीं श्रीराम तुष्टला जीवाचे हितासी । पुत्रासी जेवीं माता ॥ ५९ ॥ आपुलें नित्यमुक्त सुख त्यागुनी । जीवाच्या कणवें करी ग्लानी । ऐसा कोण पहा त्रिभुवनीं । श्रीरामा परता ॥ १६० ॥ केवळ पुसून नाहीम् राहिला । तैसें साधन अंगें करील वहिला । असो तुष्टून जें बोलता झाला । तेंचि ऐका सप्रेमें ॥ ६१ ॥
सूत उवाच - अथ प्रणम्य रामस्तं दण्डवत् मुनिसत्तमम् । उवाच दुःखनिर्मुक्तः प्रहृष्टेतान्तरात्मना ॥ १८ ॥ ।
नंतर अगस्ति मुनिसत्तमा र्पति । दंडवत नमस्कारी श्रीरघुपति । खेद दुःख त्यागें हर्षोन चित्तीं । बोलता झाला ॥ ६२ ॥ अगा हे सर्वज्ञ जीवाचे कणवा । शिवसद्गुरूसी शरण जाई राघवा । ऐसा शब्द ऐकतांचि बरवा । अति हर्ष झाला रामा ॥ ६३ ॥ वहावा वहावा जी सद्गुरु । बोलोन साष्टांग घाली नमस्कारु । अगस्ती चरणीं झाला तत्परू । जेवीं किंकरु स्वामीसी ॥ ६४ ॥ मागें खेद जो झाला होता । तो सर्वही झाला विसरता । हर्ष जो झाला असे चित्ता । न सांगवे तो ॥ ६५ ॥ बहु काय बोलणें निश्चित । श्रीराम वनीं नाचूं लागत । वारंवार नमस्कार घालित । आणि प्रदक्षिणा ॥ ६६ ॥ ऐसा अत्यंत हर्षांतें पावूनी । श्रीराम बोलता झाला वचनीं । सूत म्हणे शौनका लागूनी । तेंच ऐका सावधान ॥ ६७ ॥
श्रीराम उवाच - कृतार्थोऽहं मुने जातो वांछितार्थो ममागतः । पीताम्बुधिः प्रसन्नत्वं यदि मे किमु दुर्लभम् ॥ १९ ॥
मी सर्वस्वेंसी कृतार्थ झालों । हे मुनिराया वांच्छितार्थ पावलों । अमुक अलाभें नाहीं उरलों । सागरपानी प्रसन्न तूं ॥ ६८ ॥ तुमच्या वचनमात्रें म्यां सर्व केलें । आतां करणेंचि कांहीं नाहीं उरलें । वांच्छितार्थ सर्व पावलें । सद्बुरुप्रसादें ॥ ६९ ॥ तुवां प्राशिला भवसागरु । ऐसा प्रसन्न असतां सद्गुरु । मज अलभ्य काय असे दुष्करु । जीवाचिये सुटकेसी ॥ १७० ॥
अतत्वं विरजां देक्षां ब्रूहे मे मुनिसत्तम ॥
अगा हे मुनिराया सर्वोत्तमा । मी वांछितार्थ पावलों सर्व कामा । आतां विरजादीक्षा मज द्यावी नेमा । ते अनुष्ठीन यथाविधि ॥ ७१ ॥ विरजादीक्षा चतुष्टय साध्न । हें प्[राप्त व्हावें जिवालागून । तया अधिकारिया शिवसद्गुरु प्रसन्न । होय अति त्वरेशीं ॥ ७२ ॥ हें जीवानेंचि अनुष्ठावें । परी तें हित नेणती अघवे । यास्तव मजचि लागे करावें । म्यां केलिया ते करिती ॥ ७३ ॥ अपूर्व फळ बाळें पाहतां । खावें हें नकळें त्याचें चित्ता । स्वयें चाखवून दावितां पिता । झॊबून घेत हिरूनी ॥ ७४ ॥ तेवीं विरजा दीक्षेचें साधन । म्यां अंगें करितां अनुष्ठान । जीव करूं धांवतील अनुदिन । तरी मजप्रति सांगावें ॥ ७५ ॥ काझिये अंतरींचा होता हेतु । कीं जीवासी शिवसद्गुरु व्हावा प्राप्तु । तोचि बोलिलां तुम्ही अकस्मातु । हें इष्टचि मज अति ॥ ७६ ॥ आधीच शर्करेची आवडी । वैद्येंही दिधली तेचि पुडी । तरी विरजादीक्षा मज परवडी । द्यावी कैशी ते ॥ ७७ ॥ मज जीवाचे चिंतेचा रोग । लागला होता अंतरीं डाग । तो तूम् भेटलासी वैद्यराज अभंग । उपाय औषध द्यावया ॥ ७८ ॥ ऐशी ऐकोनिया वचनोक्ति । बोलता झाला मुनि अगस्ति । कीं पाशुपतव्रत रामा तुजप्रति । सांगेन तें करावें ॥ ७९ ॥
अगस्त्य उवाच - शुक्लपक्षे चतुर्दश्यां अष्टम्यां वा विशेषतः ॥ २० ॥ एकादश्यां सोमवारे आर्द्रायां वा समारभेत् ।
शुक्लपक्षी चतुर्दशीसी । अष्टमी सोमवार एकादशी । आर्द्रायुक्त कोणतेही मासीं । दीक्षेसी आरंभ करावा ॥ १८० ॥ ध्यानधारणादि प्रकार । पुढें बोलणें असे सविस्तर । तयाशीच दीक्षा हें बोलिजे उत्तर । दीक्षित तोचि अधिकारी ॥ ८१ ॥ परी आरंभ सुमुहूर्तीं । आणि अधिकारीही त्रिप्रकारें होती । उत्तम मध्यम कनिष्ठ निश्चितीं । तेचि ऐकें वेगळाले ॥ ८२ ॥ पौर्णिमेसी उणी एक कळा । तेचि चतुर्दशी के केवळा । म्हणजे विचाररूप अरुणोदय वेळा । ज्ञनसूर्योदया पूर्वीं ॥ ८३ ॥ परोक्षत्वें सर्व कळलें । दृढा परोक्षा उणें राहिलें । हें उत्तम अधिकाराचें लक्षण बोलिलें । चतुर्दशीं रूपें ॥ ८४ ॥ विशेष शब्दें हें उत्तम । आतां अष्टमी तेचि मध्यम । म्हणजे अष्टधा प्रकृति होय सम । सधिकारियासी ॥ ८५ ॥ आतां कनिष्ठ तेचि एकादशी । निग्रह करून दशेंद्रियांसी । मेळवावें अकरावे मनासी । ध्यानारंभ समयीं ॥ ८६ ॥ शुक्लपक्ष अंतःकरण शुद्ध । त्यागावें सुखदुःखादि द्वंद्व । आर्द्रा सोमवार हे द्विविध । सप्रेमत्व आणि निष्परिग्रह ॥ ८७ ॥ हे तेन्हीही तिघां समान । पाहिजेति ध्याना लागून । हा मुख्यार्थ केला निरूपण । परमार्थ मार्गासी ॥ ८८ ॥ अथवा कर्मारंभप्रवृत्तीसी । तिथिरूप चतुर्दशी अष्टमीसी । एकादशी कोणतेही मासी । शुक्लपक्ष मात्र असावा ॥ ८९ ॥ परी आर्द्रा नक्षत्र सोमवार । तिहीं दिवसां पाहिजे साचार । हा कर्ममार्गाचा प्रकार । हाही ग्रहण असे ॥ १९० ॥ असो रामा तुज सुमुह्य़्र्तासी । सांगितलें असे ध्यानारंभासी । आतां ध्यान प्रकार सावध मानसी । ऐकें सांगिजेल ॥ ९१ ॥
यंवाममाहुर्यं रुद्रं शाश्वतं परमेश्वरम् ॥ २१ ॥ परात्परतरं चाहुः परात्परतरं शिवम् ॥
वामरुद्रादि नामसंकेत । परमेश्वर जो शाश्वत । परात्पर शिव बोलिजे ज्यातें । आणि परात्परतर ॥ ९२ ॥ ध्यान जयाचें करावें । परी ध्येय आधीं समजावें । रूपेंवीण नामचि ध्यावें । कोणे परी साधकें ॥ ९३ ॥ सर्वांसी अधःकरी या नांव वाम । रुद्र तो अस्ति भाति प्रिय परम । शाश्वत शब्दें जाताही रूप नाम । शिवस्वरूप उरे ॥ ९४ ॥ ध्यानासी व्हावा गोचर । या हेतू नामें परमेश्वर । त्रिपुटी वीण ध्यान प्रकार । न घडे साधकां ॥ ९५ ॥ त्रिपुटीरूप तेंचि मायिक । तेंचि परमेश्वराचें रूपक । परी हे सर्वपनासी दाहक । एकपणीं मेळवी ॥ ९६ ॥ पुढें क्रमेंचि ध्याता ध्यान । त्यागून ध्येयचि अंगें होणें । तोचि परात्पर शिव आपण । मायानिरासी ॥ ९७ ॥ ऐसा जो अपरोक्षत्वासी पावला । अभिन्नपणें अनुभव आला । हाही उभवीतसे त्रिपुटीला । अतिसूक्ष्म रूपें ॥ ९८ ॥ अनुभव होतां अनुभविता । अनुभाव्य रूप उमटे द्वैतता । हेंचि ज्ञान परी अद्वैतता । विज्ञान नव्हे ॥ ९९ ॥ अनिर्वाच्य जें समाधान । तेंचि विज्ञानाचें लक्षण । यास्तव परात्परतर हें वचन । बोलिलें असें ॥ २०० ॥ या श्लोकींचें निरूपण । केलेंचि करावें साधकें मनन । पुढें कैसें करावें बोलिजे ध्यान । ध्येयरूप येथें केलें ॥ १ ॥ आणिकही अर्ध श्लोकें करून । ध्येयचि निरूपिजे पूर्ण । तेंचि एक सावधान । ध्यान तें मग कैसें ॥ २ ॥
ब्रह्मणो जनकं विष्णोः वन्हेर्वायोः सदाशिवम् ॥ २२ ॥
ब्रह्मा विष्णु आदिकरून । वन्हि वायु जेथून निर्माण । यास्तव सर्वांचा जनक अधिष्ठान । सदाशिव रूपें ॥ ३ ॥ सर्वांचा जो उत्पत्तिकर्ता । जयासी नाम हें विधाता । परी तयासी उत्पन्नविता । तो सदाशिवचि ॥ ४ ॥ उत्पन्न झालें त्याचें पालन । विष्णुरूपें करीं आपण । तया विष्णूचें करी संरक्षण । तो हा सदाशिवचि ॥ ५ ॥ उत्पन्न झालें त्याचें पालन । विष्णुरूपें करीं आपण । तया विष्णूचें करी संरक्षण । तो हा सदाशिवचि ॥ ६ ॥ शेवटी रुद्र सर्वां संहारी । त्याचाही लय जेथें निर्धारीं । तोचि सदाशिव निर्विकारी । तिही कालीं अबाधित ॥ ६ ॥ वायु तेजादि पंचभुत । आणि भूतां पासूनि जे निर्मित । या इतुकियासी अधिष्ठानभूत । तो सदाशिवचे ॥ ७ ॥ माया अविद्येचा न लगे मळ । हेतू कल्याणरूप निर्मळ । तोचि सर्वांचें जन्मस्थळ । ध्याना योग्य सदाशिव ॥ ८ ॥ आतां ध्यान कैसें तें ऐकावें । अत्यादरें चित्त द्यावें । यथामती बोलिजे आघवें । श्लोकानुसार ॥ ९ ॥
ध्यात्वाऽग्निनावसथ्याग्निं विशोध्य च पृथक्पृथक् । पंचभूतानि संयम्य ध्यात्वा गुणविधिक्रमात् ॥ २३ ॥
बोलिल्या लक्षणें ध्येय पूर्ण । तयाचें अखण्ड राखून ध्यान । अग्नीनें अग्नी आटवून । भूतशुद्धि अवसथ्यादि मंत्रें ॥ २१० ॥ तया भूतशुद्द्जिचें लक्षण । आधीं करावें भूताम्चें शोधन । वेगळालें पंचभूतांचें नियमन । क्रमें गुणादि ध्यायिजे ॥ ११ ॥ केवळ शिवरूप बोलिलें । मागील श्लोकीं निरूपण झालें । तेंचि ध्यान चित्तासी लागलें ।सविशेषामाजींही ॥ १२ ॥ सविशेष म्हझजे जितुकें उत्पन्न । तितुकेंही पंचभूतीक जाण । पिंड ब्रह्मांडात्मक संपूर्ण । जड चंचल रूपें ॥ १३ ॥ जडी अस्तित्वरूप व्यापलें । चंचळी चिद्रूपत्व उमटलें । तेंचि अग्निस्वरूप बोलिलें । सर्वांमाजींही ॥ १४ ॥ तोचि अग्नि आपुलिया देही । ज्ञानरूप असे सर्वदांही । विचारें पाहतां अवस्था तिहीं । अनुभवा येत ॥ १५ ॥ एवं विचाररूप ज्ञानाग्नीनें । सर्वांतील सच्चिद्रूप ओळखणें । सर्वदां ध्यान कीजे स्मरणें । नामरूपें त्यागोनी ॥ १६ ॥ अवसथ्यादि वेदमंत्राचें । प्रमाण घेऊनियां साचें । शोधन करावें भूतांचें । पिंड ब्रह्माण्डीं वेगळाले ॥ १७ ॥ जड कठीण पृथ्वीचें रूप । मृदु क्लेदन असें आप । दाहक भासक प्रकाशरूप । तेज बोलिजे ॥ १८ ॥ वायू तो जाणिजे चंचळ । आकाश तेंचि जें असें निश्चळ । ऐशीं वेगळालीं भूतें सकळ । पिंडीही ओळखावीं ॥ १९ ॥ अस्थिमांसादि कठिण पृथिवीं । रक्त रेतादि आपाची ओळखी घ्यावी । क्षुधा तृषादि आघवी । तेजाची कार्यें ॥ २२० ॥ चलनवलनादि वायु प्रसिद्ध । आकाश कार्य हें कामक्रोद । तेवींच सूक्ष्म देहीं प्राणादि विशुद्ध । पंचभूतें वेगळालीं ॥ २१ ॥ यथा पंचभूतांचें नियमन । नाम रूपें सांडावीं दोन । अस्ति भाति प्रिय संपूर्ण । या नांव भूतशिद्धि ॥ २२ ॥ ऐसें न करितां अज्ञान । बळेंचि पीडूनियां घ्राण । रकार अग्निबीजेंकडून । भुतें जाळिलीं म्हणती ॥ २३ ॥ परी तीं न जळतां उगींच भावावीं । तरी मग नामरूपें कां न त्यागावी । नामरूप त्यागितां गोसावी । मिळे सच्चिदानंद ॥ २४ ॥ हा सविशेष ध्यानप्रकार । नामरूपीं ब्रह्म सच्चिन्मात्र । निरोपिला अल्पसा विचार ।विवेकयुक्त ॥ २५ ॥ पुरती भूताम्ची ओळख व्हावी । तरी क्रमेंचि गुणविधि जाणावी । पंच भूतें स्पष्ट ओळखावी । तन्मात्रायोगें ॥ २६ ॥
मात्रा पंच चतस्रश्च त्रिमात्राद्विस्ततः परम् । एकमात्रममात्रं च द्वादशान्तं व्यवस्थितम् ॥ २४ ॥
पृथिवी आदि क्रमेंकडून । पांच चार विषय तीन । दोन एक ईश मात्राहीन । परी जेथून द्वादश ॥ २७ ॥ शब्द स्पर्श रूप रस । गंधादिकां पृथ्वींत वास । कळे पांचा ज्ञानेंद्रियांस । ते पृथिवी ओळखावी ॥ २६ ॥ शब्द स्पर्श रूप रस चारी । असती जयाचिये माझारीं । श्रोत्रादि चहूंसी कळे निर्धरीं । तेंचि आप ॥ २९ ॥ शब्द स्पर्श रूप विषय तीन । श्रोत्र त्वचा चक्षूसी होय वेदन । या रीतीं जयाचें लक्षण । तेंचि तेज ओळखावें ॥ २३० ॥ शब्द स्पर्श जेथें मात्रा दोन । श्रोत्र त्वचेशी होय ज्ञन । हेंचि वायूचे लक्षण । साधकीं ओळखावें ॥ ३१ ॥ एक शब्द विषय असे जया । आणि एकाचि कळे श्रोत्रेंद्रिया । तें आकाश जाणिजे उपाया । परमार्थ पंथीं ॥ ३२ ॥ या पांचांहीमध्यें जो व्यापक । सत्चित्त् रूपें आत्मा एक । तोचि ईश्वर शबल मायिक । अमात्रात्मक ॥ ३३ ॥ तेथें गुणविषय कांहीं नसती । यास्तव गोचर नसे इंद्रियांप्रति । परी द्वादश तत्त्वांची उत्पत्ति । जेथून झाली ॥ ३४ ॥ दशेंद्रिय प्राण मन । हें द्वादश तत्त्वसंख्या गणन । उत्पन्न होतसें जेथून । लयही तेथेंचि ॥ ३५ ॥ एवं अनुक्रमें मात्रासहितें । ओळखावीं पंचमहाभूतें । अमात्रात्मक ईशरूप जें तें । भूतांमध्यें जाणावें ॥ ३६ ॥ नाम रूपाचा वृथा आरोप । अवघें ब्रह्म सत् चित् रूप । या ध्यानयोगें आपेंआप । साधक ते सिद्ध होती ॥ ३७ ॥ पाशुपतास्त्र तेंचि अभिन्नज्ञान । तयाचें पाशुपत व्रत हें साधन । चिरकाळ अभ्यासितां ऐसें ध्यान । वस्तुतंत्र ज्ञान होतें ॥ ३८ ॥
स्थित्यां स्थाप्यामृतो भूत्वा व्रतं पाशुपतं चरेत् ॥
ऐशा ध्यान स्थितीं स्थापून मन । निजांगें मोक्षरूप होऊन । करावें पाशुपत व्रत आचरण । मुख्य ज्ञान आकळे जों ॥ ३९ ॥ तिहीं अवस्थेमाजीं हा छंद । नुमटावा नामरूपाचा भेद । एकलें ब्रह्म सच्चिदानंद । मनें अखंड ध्यावें ॥ २४० ॥ जागर होतां पुन्हा झोंपेवरी । ध्यान हें असावें निर्धारी । द्वैत शंकाचि न व्हावी अंतरीं । ऐसें मन स्थापावें ध्यानीं ॥ ४१ ॥ बद्दतेची वार्ता सांडावी । सर्वदां मुक्तता स्फुरावी । ऐसा मोक्षरूप होऊन गोसावी । पाशुपत व्रत आचरो ॥ ४२ ॥ ध्यानामाजीं अखण्ड रत । हेंचि जाणिजे पाशुपतव्रत । येणेंचि अभिन्नज्ञान होईल प्राप्त । अल्पचि काळें ॥ ४३ ॥ आचरतां अजून प्राप्ति न होय । ऐसें कदाही आठवूं नये । निश्चयेंशीं धरावें धैर्य । तेंचि बोलिजे श्लोकीं ॥ ४४ ॥
इदं व्रतं पाशुपतं करिष्यामि समासतः ॥ २५ ॥ प्रातरेवं तु संकल्प्य निधायाग्निं स्वशाखया ॥
हें पाशुपत व्रत ऐसें । मी करीन निर्धारें अल्पसें । प्रातःकाळीं कल्पिजे मानसें । स्वशाखागत अग्नि ठेवूनि ॥ ४५ ॥ विचार अरुणोदय पाहांट फुटें । तेव्हां निर्धारचि मनीं उठे । कीं हें पाशुपतव्रत ध्यान गोमटें । प्राणांत झालिया न सोडीं ॥ ४६ ॥ होईल जेव्हां अपरोक्षज्ञान । तेव्हां आपेंआप गळे हें ध्यान । न होतां आलें जरी मरण । तरी पावेन जन्मांतरीं ॥ ४७ ॥ नध्यंतरी विघ्नें जरी येती । तरी मी सोडीना साधनसंपत्ति । यासी प्रमाणें बहुत असतीं । तरी केलें तें व्यर्थ न जाय ॥ ४८ ॥ भरत त्रिजन्मीं ज्ञान पावला । गर्भीं समाधान वामदेवाला । तरी मी अवसर न देतां कामादिकाला । यावत् प्राण करीन ॥ ४९ ॥ येथें कोणते असती सायास । यास्तव गोलिलें द्यान अल्पवस । ऐसा संकल्प करून मानसें । सदृढ ध्यान करावें ॥ २५० ॥ स्वशाखा महावाक्येंकडून । अर्थरूप ज्ञानाग्नि स्थापून । अखण्ड आरंभिलें ध्यान । बोलिल्या न्यायें ॥ ५१ ॥ या ध्यानरूप व्रतालागीं । नियमही आचरिजे अंगीं । तेंचि बोलिजे लागवेगीं । एका श्लोकीं ॥ ५२ ॥
उपोषितः शुचिः स्नातः शुक्लाम्बरधरः स्वयम् ॥ २६ ॥ शुक्लयज्ञोपवीतश्च शुक्लमाल्यानुलेपनः ॥
उपोषित सुद्ध असावें करून स्नान । स्वयें श्वेत वस्त्राचें परिधान । श्वेत पुष्प गंधानुलेपन । शुद्ध यज्ञोपवीत ॥ ५३ ॥ समयीं प्राप्त जें होईल अन्न । जाड्यरहित हलकें अल्प भोजन । साधनासी नव्हे विघ्न । आग्रहेवीण तो उपवास ॥ ५४ ॥ इंद्रिय निग्रह शुद्धता तो दम । मनोमल त्याग स्नाना नाम शम । श्वेतवस्त्र परिधान उपरम । शुद्धांतर्बाह्य ॥ ५५ ॥ या नांवे बोलिजे उपवीत । कीं कर्मे शुद्ध असावें चित्त । गंध पुष्प अनुलेप श्वेत । दुर्भाषणेंवीण सुवाणी ॥ ५६ ॥ ऐसें होत्साता श्रवण मनन । संतसंग असावा अनुदिन । पुढें करिजेल सुष्टु हवन । निदिध्यास रूपेण् ॥ ५७ ॥
जुहुयाद् विरजेमंत्रैः प्राणापानदिभिस्ततः ॥ २७ ॥ अनुवाकान्तमेकाग्रः समिदाज्यचरून्पृथक ॥
नंतर प्राणापानादिकें कडून । विरजा मंत्र आणि असमाप्तमन । एकाग्र चरु समिधा घृताधिकें येणें । हवन करावें ॥ ५८ ॥ श्रवणमनन झालियावरी । निदिध्यास धरावा अंतरीं । एकतान ध्येयमात्रीं । समरसावें ॥ ५९ ॥ सदां वैराग्ययुक्त जी उत्तरें । मलरहित जीं त्या विरजामम्त्रें । कामनारहित मनाचें उद्गारें । तृप्त असावें ॥ २६० ॥ हकार ऊर्ध्वगामी प्राण । सकार अधोगामी अपान । हीं अक्षरें विचारें करावीं समान । तें मी ब्रह्म म्हणोनि ॥ ६१ ॥ ऐशिये प्राणायामें कडून । ज्ञानाग्नि जो भेदा करी दहन । त्या माजीं सर्वदां कीजे हवन । आतां होम द्रव्य ऐकें ॥ ६२ ॥ देहत्रय समिधा घेऊन । चरु हा जितुकें दृश्य संपूर्ण । त्यांत चम्चळ तें आज्य मेळवून । ज्ञानागींत भस्म करावें ॥ ६३ ॥ अथवा रूप तेंचि समिधा सर्व । नाममात्र तें चरु अघवें । क्रिया आज्य त्यांत मेळवावें । अस्तित्वें उरावें जाळूनि ॥ ६४ ॥ एक अस्ति भाति प्रियावीण । अवस्था तिहीं न देखावें भिन्न । हें एकतान निदिध्यासन । चिरकाळ राखावें ॥ ६५ ॥ ग्रंथि भेद होणें तो अंतकाल । हें साधन राकावें तावत्काल । हेचि एकाग्रता बहुसाल । साक्षात्कारा पावेतों ॥ ६६ ॥ साक्षात्कार तो ब्र्अह्मात्मा एक । स्फुरूं लागे निश्चयात्मक । मग सवृत्तिकज्ञान अवश्यक । क्षीण होऊं लागे ॥ ६७ ॥
आत्मन्यग्निं समारोप्य याते अग्नेति मम्त्रतः ॥ २८ ॥ भस्मादायाग्निरित्याद्यैः विमृज्यांगानि संस्पृशेत् ॥
ऐक्यरूप आत्मत्वा माझारीं । याते अग्निभस्मादिया मंत्री । ज्ञानाग्नी सांठवून विज्ञानाउरी । भस्म तें हुडकून निजांगीं लावावें ॥ ६८ ॥ आत्मा ब्रअह्म हा अभिन्न । त्यांत समरसावें सवृत्तिक ज्ञान । याते अग्निमंत्रादि हे कवण । तेचि श्रवण करीं ॥ ६९ ॥ मी असंग केवळ परिपूर्ण । अज्ञान ज्ञाना वीण सघन । ऐसें जें वेदाचें वचन । सर्वदां स्मरावें ॥ २७० ॥ बंधचि ठायींचा असावा । तरी मोक्षही मिरवी नांवा । केवळ असंगासी मजसी गोंवा । ज्ञानाचा ही कोठें ॥ ७१ ॥ या रीतीं ज्ञनही मावळलें । यासाठीं यातें अग्नि हें बोलिलें । पुढें विज्ञानरूप भस्म उरलें । भस्मादायादि मंत्रें ॥ ७२ ॥ संशयचि अवघा निमाला । पाप पुण्याचा घोट भरला । नुसधा अनुभव स्वयंमात्र उरला । केवळ भस्मरूपें ॥ ७६ ॥ यासीच बोलिजे साक्षात्कार । परी हा सिद्धान्त नव्हे निर्धार । येथें द्वैत असे सूक्ष्म हेतुमात्र । तेव्हां अनिर्वाच्य कैसें ॥ ७४ ॥ अनिर्वाच्य जें समाधान । पुढें बोलावयाचें असे गहन । पाशुपतास्त्र वस्तुतंत्रज्ञान । तें शिवगुरूविण प्राप्त कैचें ॥ ७५ ॥ असो ऐसें वेदमंत्रांतूनि । सार रहस्य घेईंजे हुडकूनी । तेंचि भस्म अंगीं लावूनी । विराजमान असावें ॥ ७६ ॥ न व्हावा द्वैताचा उमस । बंधमोक्षातीत आपण अविनाश । हर्ष शोक रहित उल्हास । सर्वदा साधकासी ॥ ७७ ॥ एवं ऐसें हें भस्मलेपन । यथामती केलेंनिरूपण । तयाचि भस्माचें महिमान । अडीच श्लोकीं असे ॥ ७८ ॥
भस्मच्छनो भवेत् विद्वान् महाप्[आतकसंभवैः ॥ २९ ॥ पापैर्विमुच्यते नित्यं मुच्यते च न संशयः । वीर्यमग्नेर्यतो भस्म वीर्यवान् भस्मसंयुतः ॥ ३० ॥ भस्मस्नानरतो विप्रो भस्मशायी जितेन्द्रियः । सर्व पापविनिर्मुक्तः शिवसायुज्यमाप्नुयात् ॥ ३१ ॥
बोलिल्या रीती भस्मावच्छन्न । येणेंशी युक्त तोचि विद्वान । महापातकेंही घडतां तया लागून । निःसंशयें न स्पर्शती ॥ ७९ ॥ अभस्मी ते वीर्यभग्न । भस्मयुक्त तोचि सामर्त्य्ह्यवान । भस्मस्नानीं रत अनुदिन । जितेंद्रिय तो भस्मशायी ॥ २८० ॥ सर्वा पापापासून तो मोकळा । यादि देहीं आणि याचि डोळां । शिवसमान होय स्वलीळा । सहजीं सहजत्वें ॥ ८१ ॥ विज्ञानरूप अंगीं भस्म लावीं । कीं मी निजांगें ब्रह्मगोसावी । तोचि विद्वान जगतीं सर्वी । येर ते अविद्वांस ॥ ८२ ॥ त्यांचे संचित तरी दग्ध झालें । प्रारब्ध भोगितां क्रियमाण घडलें । तेही पापपुण्यात्मक नाहीं स्पर्शलें । अकर्तेपणें तय ॥ ८३ ॥ काय मी पुण्य न झालों आचरता । काय मी पापचि झालों कर्ता । ऐसा खरखराचि मनीं नसतां । अनायासें कर्में सोडिती तया ॥ ८४ ॥ विज्ञानभस्माचें सामर्थ्य एवढें । कीं क्रियमाणावरी बिंदुलें पडे । भवभय मारीतसे थापडे । आणि काळही कांपे थरथरा ॥ ८५ ॥ एवं भस्मवंतचें सामर्थ्य सबळ । भस्मरहित तेचि दुर्बळ । जरी झाले अजिंक्य सकळ । भूमंडळासी ॥ ८६ ॥ स्वात्मानुभव भस्म आंत । सर्वदां स्नान हे वृत्ति रत । तोचि बोलिजे इंद्रियजित । येर खात रदनासी ॥ ८७ ॥ सर्व इंद्रियें विषय घेती । परी भिन्नत्वें नामरूपा नसे स्फूर्ति । ज्ञात्याची हतवटी अज्ञान नेणती । व्यर्थ शिणती निग्रहें ॥ ८८ ॥ असो विज्ञनभस्माचें लेपनी । तो येणेचि देहें मुक्तीचा धणी । शिवासमान बैसला होऊनी । अलिप्तत्वें नित्यमुक्त ॥ ८९ ॥ मरणानंतर शिवसायुज्या प्रति । पाविजे म्हणती ते मंदमति । असो उधारातें विश्वासती । तैसी मुक्ती हे नव्हे ॥ २९० ॥ येचि देहीं येचि डोळां । न भोगिजे मुक्तीचा सोहळा । तरी साधन कचाटाचे मेळां । कासया पडावें ॥ ९१ ॥ असो रामा ध्यानापासून । जें जें बोलिले परमार्थसाधन । हें जीवानेंचि करावें अनुष्ठान । परी तूंचि करीं निजांगें ॥ ९२ ॥
एवं कुरु महाभाग शिवनामसहस्रकम् । इदं तु संप्रदास्यामि तेन सर्वार्थमाप्स्यसि ॥ ३२ ॥
बोलिल्या रीतीं करीं हें रामा । महद्भाग्या घेईं शिवसहस्र नामा । मी देत असे तुजसी नेमा । जेणें सर्वार्थ पावसी ॥ ९३ ॥ जीवाच्या कणवें त्वां मनीं धरिलें । कीं त्या बंधापासून पाहिजे सोडविलें । आणि स्वानुभूतीसी भेटविलें ।पाहिजे माझ्या मज ॥ ९४ ॥ तरी शिवसद्गुरु भेटती । या हेतू महाभाग्यवन् हे वचनोक्ति । हें घेईं देतसों तुजप्रति । शिवसहस्र नाम ॥ ९६ ॥ जे जे कामना त्वां मनीं धरिली । ते ते येणें जाय सर्व फळली । तस्मात् जितुकी साधनसंपत्ति बोलिली । त्या त्या रीतीं करीं अंगें ॥ ९७ ॥
सूत उवाच - इत्युक्त्वा पददौ तस्मै शिवनामसहस्रकम् । वेद साराभिधं नित्यं शिवप्रत्यक्षकारकम् ॥ ३३ ॥
सूत म्हणे ऐसे बोलोन अगस्ती । शिवसहस्रनाम देतसें रामाप्रति । जेणें प्रत्यक्ष शिव होऊन शिवा भेटती । वेदसाराख्य नाम जया ॥ ९८ ॥ शिवसद्गुरूची भाकितां करुणा । प्रत्यक्ष शिवगुरूचें होय दर्शना । ऐशिया सहस्रनामाच्या महिमाना । विस्तार पुढील अध्यायीं ॥ ९९ ॥ असो शिवसहस्रनाम देऊन । अगस्ती काय बोलता झाला वचन । तेंचि ऐका सावधान । शौनकादिकहो ॥ ३०० ॥
अगस्त्य उवाच - उक्तं च तेन राम त्वं जप नित्यं दिवानिशम् । ततः प्रसन्नो भगवान् महापाशुपतास्त्रकम् ॥ ३४ ॥
अगस्ती बोले रामा तुवां । सहस्रनामीं शिव हा दिवानिशीं जपावा । प्रसन्न होऊन भगवान् तेव्हां । महापाशुपतास्र दे ॥ १ ॥ अगा रामा बोलिल्या न्यायें । शिवनाम युक्त साधन उपायें । करितां शिव हा प्रसन्न होय । जीवसृष्टी तारावया ॥ २ ॥ शिव सद्गुरु प्रसन्न होतां । काय जीवासी होईल देता । तेंचि ऐकें पाशुपता । अस्त्राचें रूप ॥ ३ ॥ स्वात्मानुभवाचा परिणाम । अनिर्वाच्य अभिन्न ब्रह्म । जेथें द्वैताचा कदां संभ्रम । उद्भवलाचि नाहीं ॥ ४ ॥ ऐसें अनिर्वाच्य समाधान । हेंचि पाशुपतास्त्र परम गहन । तया अस्त्राचें निरूपण । कांहीं एक करूं ॥ ५ ॥ गुरुमुखें वचनें वेदाचीं । श्रवण मननें कळे रुची । महावाक्य कीं ब्रह्म तूंचि । अर्थ प्रतीती लाहे ॥ ६ ॥ विश्वासें शब्दाचा अर्थ कळे । अर्थ कळतां स्वानुभव निवळे । त्याचि स्वानुभवें द्वैत उफाळे । त्रिपुटी रूप ॥ ७ ॥ तेथें अनुभव अनुभवितां विरे । अनुभाव्य मात्र नुसधें उरें । वेगळेपणेंसी त्रिपुटी ओसरे । तें केवळ अद्वैत ॥ ८ ॥ आपण निजांगें तरी ब्रह्म झाला । परी झालों हा आठवूण् नाहीं स्फुरला । अनिर्वाच्य समाधान तयाला । बोलावें बापा ॥ ९ ॥ झालें तें अनुभवासी न ये । मग बोलणें तरी कैसें होय । या नांव अनिर्वाच्य समाधान काय । बहु बोलोनी ॥ ३१० ॥ एवं ऐसें पाशुपतास्त्रक । सर्वही द्वैतासी दाहक । या समाधानावीण सार्थक । नव्हे नव्हेचि जीवा ॥ ११ ॥ तेचि ऐक गा सीतापती । तया समाधान अस्त्राची संपत्ति । प्राप्त होईल जीवा प्रती । शिवसद्गुरूच्या कृपें ॥ १२ ॥
तुभ्यं दास्यति तेन त्वं शत्रून् हत्वाऽऽप्स्यसि प्रियाम् । तसय्वास्त्रस्य माहत्मात् समुद्रं शोषयिष्यसि ॥ ३५ ॥
तें अस्त्र तुज सदाशिव । देईल जेणें मरती रिपु सर्व । मग तुझी प्रिया तुजला अपूर्व । पावेल अनायासें ॥ १३ ॥ तया अस्त्राचें माहात्म्यें कडून । समुद्र अवघा करिसी शोषण । हें सत्य सत्य त्रिवचन । अन्यथा नव्हे ॥ १४ ॥ तुज म्यां विरजादीक्षा हे दिधली । ते तुवां पाहिजे अनुष्टिली । ध्यान धारणा जितुकी बोलिली । हा तरी धर्म मनाचा ॥ १५ ॥ सहस्रनामें स्तुतिस्तवन । हें तरी वाणीचें अनुष्ठान । स्नान शौचादि उपोषण । हा नियम कायेचा ॥ १६ ॥ एवं मन वाणी आणि कायिक । दीक्षा आचरावी निश्चयात्मक । तुझी घेऊनिया वर्तणूक । जनही तैसें आचरती ॥ १७ ॥ मुख्य मनोधर्म आवडे गुरुशिवा । अत्यम्त प्रेमें प्रगटेल जीवा । परी करणें लागे कायिक सेवा । आणि वाणीचें भजन ॥ १८ ॥ हे एकमेका साह्यभूत । एकामुळें एक दृढ होत । तस्मात् अनुष्ठावें हें समस्त । बोलिल्या न्यायें ॥ १९ ॥ तूं जरी ऐसा दीक्षित होसी । अन्य व्यवहार सर्व त्यागिसी । तरी शंकरगुरू प्रसन्न तुजसी । होऊन वरु देईल ॥ ३२० ॥ आणि निज पाशुपतास्त्र आपुलें । जें समाधान पूर्व श्लोकीं बोलिलें । तें तुज समर्पील वहिलें । जेणें जीव मुक्त होती ॥ २१ ॥ कामक्रोधादिकां सहित । अहंकाररावण हा उन्मत्त । हे वैरी मरतील समस्त । या अस्त्राच्या दर्शनें ॥ २२ ॥ एवं हे शत्रु मेलियावरी । तुझी जे स्वानुभूती सुंदरी । प्राप्त होईल तुज झडकरी । येथें संदेह नाहीं ॥ २३ ॥ बहु कासया गा बोलणें । हा भवसागर अपार गहन । निमिष्यांत करिसी शोषण । या अभिन्न ज्ञानास्त्र सामर्थ्यें ॥ २४ ॥ या ज्ञानअस्त्राचें सामर्थ्य । तुजसी बोलेल यथार्थ । तेंचि ऐकतां पुरती मनोरथ । श्रोतयां वक्त्यांचे ॥ २५ ॥
संहारकाले जगतां अस्त्रं तत्पार्वतीपतेः ।
सर्व संहार जेव्हां वोडवे । तरी याचि अस्त्रयोगें सदाशिवें । हें जगत् सर्व ग्रासून समरसावें । आपणही निजरूपीं ॥ २६ ॥ जेवीं प्रकाश अंधकारासी । तेवी हें ज्ञान अज्ञान ग्रासी । उरोंचि नेदी कांहीं भेदासी । त्रिपुटी सहित ॥ २७ ॥ बद्धतेचा भरिला घोट । मोक्षालागींही तेचि वाट । द्वैताचे करी सरसपाट । आपणासहित ॥ २८ ॥ शिवानुभवें जीवासी ग्रासी । शेखीं उरोंचि नेदी ईश्वरासी । द्वैताद्वैत अखंडैकरसीं । बोलतांचि न ये ॥ २९ ॥ आहे नाहींशब्देंवीण । जें कांहीं उरे समाधान । तेथें अज्ञान ज्ञान विज्ञान । बोलतांचि न ये ॥ ३३० ॥ ऐसें आत्यंतिक प्रलयाचें लक्षण । होत असे अस्त्रें येणें । नामरूपादि द्वैतपण । उरोंचि नेदी सहसा ॥ ३१ ॥ आणि नित्यप्रलय महाप्रलय । येणेंचि अस्त्रें संहार होय । सर्व जगताचा करी क्षय । तम अहंकार ॥ ३२ ॥ मग आपणही स्वरूपीं समरसे । आहे तें असतचि असे । या अस्त्राचें माहात्म्य ऐसें । दुजें उरोंच नेदी ॥ ३३ ॥ महाप्रलयीं हरपती सारे । परी उत्पत्तीचें बीज उरे । तैसें हें ज्ञान नव्हे साचोकारें । अज्ञान बीज दग्ध करी ॥ ३४ ॥ सुषुप्तींत कामक्रोधादि मरती । परी जागृत होतांचि उद्भवती । कारण कीं अज्ञानाची समाप्ती । झाली नाहीं ॥ ३५ ॥ अज्ञान नासावया समर्थ ज्ञन । तेंचि पाशुपतास्त्र गहन । प्राप्त न होतां जीवालागून । दुजा उपाय कैंचा ॥ ३६ ॥
तदलाभे दानवानां जयस्तव सुदुर्लभः ॥ ३६ ॥ तस्माल्लब्धं तदेवास्त्रं शरणं याहि शंकरम् । इति श्रीपद्मपुराणे शिवगीतासू योगशास्त्रे अगस्ती राघवसंवादे विरजादीक्षानिनाम तृतीयोऽध्यायः ॥
पाशुपतास्त्राचा जरी अलाभ । तरी राक्षसांसवें जय हा दुर्लभ । तस्मात् शंकरा शरण जाऊन स्वयंभ । लब्ध्वास्त्र होईं ॥ ३७ ॥ एवं सिद्धांताचें निरूपण । झालें जें पूर्ण समाधान । ऐशिये अभिन्नज्ञानावांचून । जय प्राप्त कैंचा ॥ ३८ ॥ कामक्रोधादि हे असुर । आणि तम रजादि अहंकार । मातले असती अतिदुर्धर । अज्ञान सागरीं ॥ ३९ ॥ बहु काय रामा तुज बोलावें । हें ज्ञान जरी प्राप्त नव्हे । तरी या पासून जय न पावावे । कदापिही तुवां ॥ ३४० ॥ तूम् जरी अंगें ईश्वर असतां । शिवगुरूची नव्हे प्रसन्नता । अज्ञान जिंकावयाची वार्ता । बोलोंचि नको ॥ ४१ ॥ हे सुतराम दुर्लभ असे । दुजा उपावचि येथें नसे । तरी शरण जाईं अति विश्वासें । स्जोवगुरूसी ॥ ४२ ॥ तया शिवग्रूच्या प्रसादें । ज्ञानास्त्र पावावें संवादें । तरी हे दुष्ट राक्षस वधून आनंदें । जीव हे मुक्त होती ॥ ४३ ॥ ज्ञानें अज्ञान नासतां । कामादि अहंकाराचे होय धाता । तुझी स्वानुभूती तुजसी सीता । प्राप्त होय अनायासें ॥ ४४ ॥ आतां पुढील अध्यायीं जीवांसाट्ही । राम करील साधन आटाटी । प्रगट होईल गुरु धूर्जटी । तरी अधिकारीहो सावध ॥ ४५ ॥ इति श्रीमद् वेदेश्वरी । शिवगीता पद्मपुराणांतरीं । अगस्ति राघव संवादानुकारीं । तृतीयोऽध्यायः ॥ ३ ॥ ॐ ॐ ॐ ओवी संख्या ३४५ ॥ श्लोक ३७ ॥ |