[ Right click to 'save audio as' for downloading Audio ]
हिमालयाने हात जोडून देवीस विचारले, "हे देवी, मी कोणते अनुष्ठान करू म्हणजे मी तत्त्वदर्शनास योग्य व समर्थ होईन ? हे महेश्वरी, तत्त्वदर्शनासाठी योग्य असा आत्मज्ञान देणारा योग मला सांग."
देवीला हिमालयाच्या उत्सुकतेमुळे आनंद झाला. ती म्हणाली, "पर्वतश्रेष्ठा, तत्त्वदर्शनाचा योग हा कुठेही उपलब्ध नाही. तो स्वर्गावर नाही, भूलोकी नाही आणि रसातलातही आढळणार नाही. तर योग म्हणजे दुसरे तिसरे साधन नसून जीवात्मा व परमात्मा याचे ऐक्य करता येणे हाच तो योग होय. योगात निपुण असलेले योगीजन असेच सांगतात.
हे निष्पापा, हा योग सहजसाध्य नाही. या योगाला नित्य विरोध होत असतो. या योगाचे विरोधक म्हणजे काम, क्रोध, लोभ, मोह, मद, मत्सर या नावाचे सहा शत्रु आहेत. यांनाच षड्रिपु म्हणतात. योगी पुरुष योगाच्या सहाय्याने समर्थ होऊन ह्या षड्रिपुंना नाहीसे करून टाकतात आणि नंतर योगसिद्धी मिळवितात.
योगसाधनेसाठी पुढीलप्रमाणे आठ अंगे योग्यांनी उपयोगात आणली पाहिजेत. ती आठ अंग अशी; प्रथम यम, नियम, त्यानंतर आसन, प्राणायाम, प्रत्याहार, धारणा, ध्यान व समाधि ही आठ अंगे पंडितांनी निवेदन केली आहेत.
यम हे दहा प्रकारचे असून ते आता सांगते. अहिंसा, सत्य, चौर्यकर्म न करणे, दया, ब्रह्मचर्य, सरळपणा, क्षमा, धैर्य, मिताहार व निर्मलपणा असे हे दहा यम सांगितले जातात.
यमाप्रमाणेच, हे पर्वता, नियमाचेही दहा प्रकार आहेत. ते असे - तप, संतोष, आस्तिकपणा, दान, देवाचे पूजन, वेदांतातील सिद्धांताचे श्रवण करणे, दुष्कार्याची लज्जा बाळगणे, आपली बुद्धी सच्छास्त्रात रममाण करणे, मंत्राचा जप करणे व स्तवन करणे इत्यादी निरनिराळ्या प्रकारचे हे दहा नियम सांगितले आहेत.
हे हिमाद्रे, आता याच्या पुढील आसन याविषयी मी तुला सांगते. आसने पाच प्रकारची आहेत. पद्मासन, स्वस्तिकासन, भद्रासन, वज्रासन आणि वीरासन अशी ही अनुक्रमाने पाच आसने सांगितलेली आहेत.
आपली शुभ पावले चांगल्या स्थितीत मांडयांवर ठेवावी व उलट हातांनी त्या पावलांचे अंगठे घटट धरावेत. (उजव्या हाताने डाव्या पायाचा अंगठा घट्ट धरावा आणि डाव्या हाताने उजव्या पायाचा अंगठा घटट धरावा, पण हात पाठीमागून पुढे घ्यावेत.) या आसनालाच पद्मासन ही संज्ञा आहे. हे आसन योग्यांना अत्यंत हृदयंगम वाटते.
स्वच्छ पावले मांडी आणि गुडघा यांच्यामध्ये घालून शरीर ताठ ठेवून सरळ बसावे. या आसनाला स्वस्तिकासन म्हणतात.
सिवनीच्या दोन्ही बाजूला दोन्ही घोटे अगदी घटट बसवावेत व नंतर वृषणाच्या खाली असलेल्या पायाचे घोटे हातांनी घटट एकत्र धरावे. अशाप्रकारे स्थिती झाली असता जे आसन होते तेच भद्रासन होय. सर्व योग्यांना हे आसन फार मान्य आहे.
आता पुढले आसन पाहू. डाव्या मांडीवर उजवे पाऊल व उजव्या मांडीवर डावे पाऊल ठेवून त्यांची बोटे गुडघ्यात घुसवावीत. नंतर त्यावर हात ठेवावेत. या आसनाला वज्रासन म्हणतात. योग्यांच्या मते हे आसन फारच निरूपम आहे.
एक पाय खाली ठेवून त्यावर दुसरी मांडी ठेवावी व हे आसन करणार्या योग्यांनी आपले देह सरळ ठेवून बसावे. या आसनाला वीरासन म्हणतात. हे वीरांना शोभणारे आहे.
हे पर्वतराजा, आता प्राणायाम म्हणजे काय ते मी तुला सांगते. सोळा वेळा प्रणवाचा स्पष्ट उच्चार करावा. नंतर डाव्या नाकपुडीने बाहेरील वायु ओढुन घ्यावा. त्याला पूरक असे म्हणतात. प्रणवाचे चौसष्ट उच्चार होईपर्यंत योग्याने त्या वायूला सुषुप्नेमध्ये कोंडून धरावे. यालाही पूरक अशीच संज्ञा आहे. नंतर प्रणवाचे बत्तीस उच्चार पुन्हा करावेत. हे उच्चार करीत असता पिंगला नाडीचे म्हणजे आपल्या उजव्या नाकपुडीने तो कोंडलेल्या प्राणवायु सावकाश गतीने बाहेर सोडून द्यावा. या स्थितीला योगी रेचक असे संबोधतात. योगशास्त्रात जे लोक निपुण असतात तेच योगी होत. ते या अवस्थेला प्राणायाम या नावाने ओळखतात.
अशा तर्हेने क्रमाक्रमाने इडा व पिंगला या नाडयांच्या द्वारा बाहेरील वायूचे ग्रहण करणे आणि प्राणवायूचे विरेचन करणे व त्याबरोबरच बारा वेळा अथवा सोळा वेळा योग्य त्या क्रमाने प्रणवोच्चाराची वृद्धि करीत रहावे. जप करणे, ध्यानमग्न होणे इत्यादिसह केलेल्या प्राणायामाला सगर्भ प्राणायाम असे म्हणतात व याशिवाय इतर वेगळ्या प्रकारे या पद्धतीविरहित केलेल्या प्राणायामाला विगर्भ प्राणायाम म्हणावे असे योगाचे ज्ञानी व अभ्यासू यांचे म्हणणे आहे.
अशारीतीने यथावकाश व क्रमाक्रमाने या योगशास्त्राचा अभ्यास करीत रहावे. अशावेळी पुरुषाला घाम येऊ लागला तर तो प्राणायाम अधम असून नीच होय. अशा प्रकारच्या प्राणायामाच्या वेळी जर शरीर थरथर कंप पावू लागले तर तो मध्यम फल देणारा प्राणायाम होय. पण प्राणायाम चालू असता तर योग्याच्या देहाने भूमीला सोडले तर तो सर्वोत्तम प्राणायाम होऊन फलदायी होतो. योगशास्त्रात सांगितलेल्या गुणांची प्राप्ती होईपर्यंत या उत्तम प्राणायामाचा सतत अभ्यास करावा असे त्या शास्त्राचे सांगणे आहे.
इंद्रिये विषयाच्या ठिकाणी सत्वर प्रवृत्त होतात. त्यांना त्या विषयलालसेपासून बलात्काराने परत फिरविणे व निर्विघ्नपणे त्या इंद्रियांना ताब्यात ठेवणे यालाच प्रत्याहार असे म्हटलेले आहे.
आंगठे, घोटे, गुडघे, मांडया, मूलाधार, लिंग, नाभी यांच्या ठिकाणी व हृदय, ग्रीवा, कंठस्थान, त्यानंतर लंबिका (घाटी), व नाक, भिवयांचा मध्यप्रदेश, मस्तक, मूर्धा, सर्वात शेवटचे ब्रह्मरंध्र ह्या ठिकाणी शास्त्रात सांगितल्याप्रमाणे प्राणवायु जे धारण करणे घडते तिलाच धारणा या संज्ञेने प्राज्ञजन संबोधतात.
सर्व वृत्तींपासून परावृत्त होऊन निर्मल व चैतन्यामध्येच स्थिर रहाणार्या अंतःकरणाने त्याच ठिकाणी आपल्याला अत्यंत प्रिय अशा देवतेचे चिंतन करावे. त्या एकाग्र चिंतनालाच या शास्त्रात ध्यान म्हणतात.
हे पर्वता, जीवात्मा व परमात्मा यांच्या ऐक्याविषयी मनात सतत जी भावना योगी स्थिर करतो तिलाच मुनीजन समाधी असे संबोधतात.
हे पर्वतश्रेष्ठा, अशाप्रकारे ही अष्टांगाची लक्षणे आहेत ती मी विस्ताराने सांगितली.
हे हिमालया, आता मी तुला सर्वात उत्तम असलेला असा जो मंत्रयोग आहे तो सांगते. हे शरीर म्हणजे ब्रह्मांडच आहे. मनात दृढ विचार धरावा. कारण हे शरीर पंचमहाभूतांपासून निर्माण झाले आहे. चंद्र, सूर्य, अग्नि इत्यादींनी ते युक्त आहे व ते जीवब्रह्माशी एक आहे, म्हणून ते त्याशी एकरूपच आहे.
शास्त्रात सांगितल्याप्रमाणे या शरीरात साडेतीन कोटी नाडया संभवतात. त्यात दहा नाडया प्रमुख आहेत. त्या दहा नाडयात वैशिष्टयपूर्ण व महत्त्वाच्या तीन नाडया आहेत. त्यांची एक विशिष्ट प्रकारची व्यवस्था आहे. या तीन नाडयांपैकी सुषुम्ना नावाची नाडी ही सर्वात प्रमुख नाडी आहे. ती या सर्व शरीराच्या पृष्ठभागी आहे. म्हणजे मेरूदंड म्हणून ज्याला संबोधतात त्या पाठीच्या कण्यात ती सुषुम्ना नाडी आहे. ती चंद्र, सूर्य व अग्निरूपाने युक्त आहे.
डाव्या बाजूस इडा या नावाची नाडी आहे. तिचा वर्ण शुभ्र असून ती चंद्ररूपाप्रमाणे आहे. तसेच उजव्या बाजूस पिंगला नावाची नाडी आहे. ती पुरुषरूपी असून सूर्याप्रमाणे सतेज, शक्तीस्वरूपाची व साक्षात् अमृतात्मक आहे.
अग्नीसारखी दैदीप्यमान भासणारी जी तुषुम्ना नाडी आहे ती सर्व तेजांनी युक्त आहे. तिच्यामध्ये विचित्रा नावाची आणखी एक नाडी आहे. त्या विचित्रा नाडीत इच्छा, ज्ञान, क्रियारूप व कोटिसूर्यासारखे तेजस्वी असे स्वयंभू लिंग आहे. त्यावर हकार, रकार, ईकार रूपाने बिंदुनादात्मक असे मायाबीज वास्तव्य करीत असते.
हे पर्वतश्रेष्ठा, त्या मायाबीजावर दिव्याच्या ज्योतीप्रमाणे लालसर आकृतीची कुंडलिनी आहे. तीच देवीरुप आहे असे म्हणतात. ती ज्योतीच्या आकाराची कुंडलिनी माझ्यापासून वेगळी नाही. ती माझेच रूपात विलीन झालेली आहे.
तिच्या बाहेरच्या बाजूला सुवर्णाप्रमाणे भासणारे असे पिवळ्या रंगाचे व, श, ष, स या चार वर्णानी युक्त असलेले चार दलांचे व कढवलेल्या सुवर्णाप्रमाणे अत्यंत तेजस्वी असे कमल आहे. त्या कमलाचे नित्य चिंतन करावे.
या कमलावर अग्नीप्रमाणे व उज्ज्वल अशा हिर्याप्रमाणे असलेल्या वर्णाचे सहा दलांचे ब, भ, म, य, र, ल या सहा वर्णांनी असे आणखी एक कमल कल्पावे. मूलधार व षट्कोणयुक्त असे ते कमल असून त्यामुळे त्याला मूलाधार या नावाने ओळखतात. ते परलिंग, स्वशब्दवाच्य असल्यामुळे त्याला स्वाधिष्ठान असे म्हणतात.
त्याच्याही वरच्या बाजूस म्हणजे नाभीकमलाच्या प्रदेशात मणिपूर नावाचे अत्यंत तेजस्वी, मेघ व विद्युल्लता यांच्या आकाराचे व महातेजस्वी असे एक कमल आहे. ते रत्नाप्रमाणे तेजस्वी असून विकसित असलेले आहे. त्यामुळे त्याला मणिपद्म असे संबोधतात. ते मणिपद्म ड पासून फ पर्यंत जी बारा अक्षरे आहेत त्या अक्षरांनी युक्त असून त्या बाराक्षर पाकळ्यांनी ते सुशोभित केले आहे. ते मणिपद्म नावाचे कमल प्रत्यक्ष विष्णूचे अधिष्ठान असून तेच विष्णुदर्शनास कारण आहे.
त्या मणिपद्माच्या वरील बाजूस आणखी एक कमल आहे. त्याला अनाहत या नावाने संबोधले आहे. त्याची कांती उदयकालाच्या सूर्यासारखी असून क पासून ठ पर्यंत जी बारा अक्षरे आहेत त्यांनी ते युक्त आहे. ती बाराक्षरे म्हणजे याची बारा दले आहेत.
त्या अनाहत कमलामध्ये हजार सूर्य एकाच वेळी तळपावेत असे तेज असलेले सतेज बाणलिंग आहे. त्याठिकाणी प्रयत्नाशिवाय उत्पन्न होणारे ते ब्रह्मरूप असलेले सहज वेद दिसत असतात. त्या कमलाचे अनाहत हे नाव मुनींनी सांगितले आहे. ते कमलच रुद्राचे अधिष्ठान असलेले श्रेष्ठ असे पद असून आनंदाचे निधान आहे.
त्यावर विशुद्ध नावाचे सोळा पाकळ्या असलेले सुंदर कमल आहे. सोळा स्वरांनी त्या कमलाची सोळा दले तयार केली आहेत. ते कमल धूम्र वर्णाचे असले तरी अत्यंत प्रखर आहे. ते कमल जीवाला परमात्म सुखाचे दर्शन घडविते आणि त्याला अत्यंत शुद्ध करते म्हणून त्या पद्माला विशुद्धपद असे यथार्थ नाव प्राप्त झाले.
त्याच्यावरील भागात आकाश या नावाचे अत्यंत अद्भुत असे एक कमल आहे. तेच आज्ञाचक्र आहे. आत्म्याचे सर्वश्रेष्ठ अधिष्ठान तेच कमल आहे. त्याच ठिकाणी सर्व भूत, भविष्य व वर्तमान अशा सर्वकालातील आज्ञा उत्पन्न होत असतात, म्हणजे, "आता यानंतर तू अशा मार्गाने जावेस, तुझे वर्तन असे असावे" वगैरे ज्या ईश्वराच्या आज्ञा असतात त्या तेथून सुटलेल्या असतात. म्हणूनच तर त्याला आज्ञाचक्र असे प्राज्ञजन म्हणतात. ते कमल अत्यंत नयन मनोहर असून ह आणि क्ष या दोनच अक्षरांनी युक्त आहे.
हे सदाचारी पर्वता, त्या कमलावर कैलास नावाचे चक्र व त्या कैलास चक्रावर रोधिनी नावाचे सुंदर चक्र आहे. ह्याप्रमाणे सर्व आधार चक्राचे मी तुला विस्ताराने निवेदन केले. हजार अरांनी युक्त असलेले जे परमात्म्याचे महन्मंगल असे स्थान आहे ते तर सर्वांच्याही वर आहे व श्रेष्ठ आहे असे शास्त्रांत सांगितले आहे.
थोडक्यात सांगायचे इतकेच की हा मी सांगितलेला सर्वोत्तम योगमार्ग समजून प्रथम पूरकाच्या स्थितीने वायु घ्यावा व त्याचा कुंभक करून मनाला मूलाधारी नेऊन स्थिर करावे.
नंतर गुद व मेंदु याच्यामध्ये वास्तव्य करीत असलेली जी कुंडलिनी शक्ति त्या कुंडलिनीला त्या वायूच्या सहाय्याने पिडा द्यावी म्हणजे ती जागृत होते. नंतर अनुक्रमाने अगोदर सांगितल्याप्रमाणे सर्व स्वयंभु वगैरे लिंगांचा भेद करावा. कुंडलिनीला शेवटच्या बिंदुचक्रापर्यंत न्यावे व नंतर ती शक्ती परमात्मा शंकर यांच्याशी ऐक्यरूप होईल असे चिंतन करावे.
त्या ठिकाणी उष्णता देऊन पातळ केलेल्या लाक्षारसाप्रमाणे दिसणारे असे अमृत उत्पन्न होते. ते अमृत योगसिध्दी देणार्या माया नावाच्या शक्तीला पाजावे व नंतर सहा चक्रांमध्ये अधिष्ठित असलेले देव यांना त्या अमृतधारा पाजून तृप्त करावे नंतर त्याच मार्गाने तिला शहाण्या पुरुषाने मूलाधारापर्यंत आणावे.
अशा तर्हेने प्रत्येक दिवशी मनाचा निश्चय करून अभ्यास करावा. असा दुर्घट अभ्यास करणार्या साधकाचे पूर्वी सांगितलेले दूषित मंत्रही सिद्ध होण्यास वेळ लागत नाही. या अभ्यासपूर्ण योगाशिवाय प्राणी जरा, मरण व दुःख इत्यादीपासून आणि संसाररूपी बंधनचक्रातून विमुक्त होत नाही.
अशाप्रकारे सिद्धी प्राप्त करून घेतलेल्या साधकाचे ठिकाणी देवी जगन्मातेचे म्हणजे पर्यायाने माझेच जे जे जसे जसे गुण आहेत तसे ते गुण साधक श्रेष्ठात सत्वर उत्पन्न होतात. हे माझे बोलणे अत्यंत सत्य आहे.
बा हिमालया, ह्याप्रमाणे उत्तम प्रकारचे वायुरोधन व धारणा मी तुला विस्ताराने कथन केले. आता मी तुला धारणा नावाचे आणखी एक अंग सांगते. ते तू सावधान चित्ताने माझ्याकडून ऐकून घे.
हे पर्वता, मी दिशा व काल यांनी मर्यादित नाही. म्हणून माझे म्हणजे जगन्मातेचे ठिकाणी आपले चित्त स्थिर करावे. जीव व ब्रह्म यांचे परिपूर्ण ऐक्य आहे असा मनात विश्वास धरून चिंतन केल्यास साधक सत्वर तद्रूप होतो आणि रागद्वेषाने चित्त मलिन होऊन जर चिंतन केले तर माझी प्राप्ती घडत नाही. अशावेळी साधकाने पुन्हा एकाग्र होऊन माझ्या अवयवांशी चित्त स्थिर करून योगाभ्यास करावा.
हे पर्वतराजा, माझ्या सर्वांगसुंदर व सुलक्षणी हात, पाय इत्यादि अवयवरूपी अंगांच्या ठिकाणी यंत्रज्ञ साधकाने चित्ताची स्थापना करावी आणि क्रमाक्रमाने प्रत्येक स्थानाचा जय करून अंतःकरण शुद्ध झाल्यावर त्याने माझ्या सर्वस्वरूप असलेल्या मनाची संस्थापना करावी.
हे हिमालया, या संविद्रूप देवीच्या ठिकाणी मनाचा लय होईपर्यंत मंत्राचा जप व होमादि कर्मे यांच्या सहाय्याने दृढ अभ्यास करावा.
मंत्राभ्यास व योग यांच्या प्रयत्नांनी ज्ञेयाचे सत्वर ज्ञान होते. कारण योगावाचून मंत्र नाही आणि मंत्रावाचून योगसिद्धी नाही. म्हणून दोघांचाही अभ्यास नित्य करीत राहणे हेच ब्रह्मपदाची प्राप्ती होण्याचे एकमेव साधन आहे.
अंधःकाराने भरून गेलेले घर व इतर साधने दीपाच्याच साह्याने दिसू शकतात. हे तत्त्व सोपे असले तरी ध्यानात ठेवावे. मायेने आच्छादित झालेला आत्मा अशा प्रकारच्या योगाभ्यासामुळे मनूला दिसू शकला हे निश्चित आहे.
तेव्हा हे पर्वता, असा हा सांग योगविधी मी तुला आज विस्तारपूर्वक स्पष्टीकरणाने निवेदन केला आहे. केवळ गुरूचा उपदेश झाल्यासच याचे ज्ञान होते. गुरूपदेशाशिवाय कोटि कोटि शास्त्रे अभ्यासून अथवा पठण करूनही हे ज्ञान प्राप्त होणार नाही.