|
॥ श्रीशिवलीलामृत ॥ ॥ अध्याय बारावा ॥
श्रीगणेशाय नमः ॥
ब्राह्मण क्षत्रिय वैश्य शूद्रवर्ण । ब्रह्मचारी गृहस्थ वानप्रस्थ पूर्ण । स्त्री बाल वृद्ध तरुण । सर्वी शिवकीर्तन करावे ॥ १ ॥ शिवस्मरण नावडे अणुमात्र । तो अंत्यजाहूनि अपवित्र । तो लेइला वस्त्र अलंकार । जेवी प्रेत शृंगारिले ॥ २ ॥ तेणे भक्षिले जे अन्न । जैसे पशु भक्षिती यथेष्ट तृण । जैसे मयूराअंगी नयन । तैसेच नेत्र तयाचे ॥ ३ ॥ वल्मीकछिद्रवत कर्ण । द्रुमशाखावत हस्त चरण । त्याची जननी व्यर्थ जाण । विऊनि वांझ जाहली ॥ ४ ॥ जो शिवभजनावीण । तो जावो समुद्रात बुडोन । अथवा भस्म करो वडवाग्न । का सर्प डेखो तयासी ॥ ५ ॥ तरी श्रवणी धरावी आवडी । जैसी पिपीलिका गुळासी न सोडी । अर्ध तुटे परी न काढी । मुख तेथूनि सर्वदा ॥ ६ ॥ की चुकला बहुत दिवस सुत । तेवढाच पोटी प्रीतिवंत । त्याची शुभवार्ता ऐकता अकस्मात । धावती मातापिता जेवी ॥ ७ ॥ अमृताहूनि वाड । गोष्टी लागती कर्णास गोड । तैसे कथाश्रवणी ज्यांचे न पुरे कोड । सर्व टाकोनि जाईजे ॥ ८ ॥ गावास गेला प्राणनाथ । प्रिय पतिव्रता वाट पहात । तो पत्र आले अकस्मात धावे श्रवण करावया ॥ ९ ॥ निर्धनासि सापडे धन । की जन्मांधासी आले नयन । की तृषेने जाता प्राण । जीवन शीतळ मिळाले ॥ १० ॥ ऐसे ऐकावया कथा पुराण । धावावे सर्व काम टाकून । चिंता निद्रा दूर करून । श्रवणी सादर बैसावे ॥ ११ ॥ वक्ता पंडित चातुर्यखाणी । नमावा तो सद्गुरू म्हणोनि । की हा शंकरचि मानूनी । धरिजे पूजनी आदर ॥ १२ ॥ सुरभीच्या स्तनांतूनि अवधारा । सुटती जैशा सुधारसधारा । तैसा वक्ता वदता शिवचरित्रा । कर्णद्वारे प्राशिजे ॥ १३ ॥ वक्ता श्रेष्ठ मानावा अत्यंत । न पुसावे भलते पाखंड मत । नसते कुतर्क घेवोनि चित्त । न शिणवावे सर्वथा ॥ १४ ॥ न कळे तरी पुसावे आदरे । सांगेल ते श्रवण करावे सादरे । उगेच छळिता पामरे । तरी ते पिशाचजन्म पावती ॥ १५ ॥ वक्त्यासी छळिती अवधारा । तरी दोष घडे त्या नरा । पुराणिकावेगळे नमस्कारा । न करावे सभेत कोणासी ॥ १६ ॥ मध्येच टाकून कथाश्रवण । उगाच गर्ने जाय उठोन । तरी तो अल्पायुषी जाण । संसारी आपदा बहु भोगी ॥ १७ ॥ कुटिल खळ पापी धूर्त । तो मुख्य श्रोता न करावा यथार्थ । दुग्ध पिता सर्वांगी पुष्ट होत । परी नवज्वरिता विषवत ते ॥ १८ ॥ तैसा श्रवणी बैसोन । कुतर्क घेवोन करी कथाखंडन । त्याचे व्यर्थ गेले श्रवण । नरकासी कारण पुढे केले ॥ १९ ॥ कथेत न बोलावे इतर । मन करावे एकाग्र । कथेची फलश्रुती साचार । तरीच पावती बैसता ॥ २० ॥ वस्त्रे अलंकार दक्षिणासहित । वक्ता पूजावा प्रीती अत्यंत । धन देता कोश बहुत । भरे आपुला निर्धारे ॥ २१ ॥ रत्ने देता बहुत । नेत्र होती प्रकाशवंत । अलंकारे प्रतिष्ठा अत्यंत । श्रोतयांची वाढतसे ॥ २२ ॥ एवं पूजिता षोडशोपचार । तेणे तुष्टमान होय उमावर । जे जे पदार्थ अर्पावे साचार । त्यांचे कोटिगुणे प्राप्त होती ॥ २३ ॥ त्यासी कदा नाही दरिद्र । शेवटी स्वपदा नेईल भालचंद्र । कथेसी येता पाऊले टाकी निर्धार । पापसंहार पदोपदी ॥ २४ ॥ मस्तकी उष्णीष घालूनि ऐकती । तरी जन्मांतरी बाळपक्षी होती । म्हणाल उष्णीष काढिता न ये सभेप्रती । तरी मुख्य पल्लव सोडावा ॥ २५ ॥ जे विडा घेवोनि ऐकती । तरी यमकिंकर त्यांसी जाचिती । नाना यातना भोगविती । मूळ व्यासवचन प्रमाण हे ॥ २६ ॥ एक बैसती उगेच श्रवणी । निद्रा मोडावी बहुत प्रकारेकरूनी । अंतर सद्गद नेत्री यावे पाणी । मग निद्रा कैची स्पल ॥ २७ ॥ वरी जीवन काय व्यर्थ लावून । जैसे एकांती द्रव्य आपुले पूर्ण । तेथे घडता जागरण । निद्रा न ये प्राणियां ॥ २८ ॥ निद्रा लागली दारुण । तरी उभे ठाकावे कर जोडून । निद्रा न ये तो उपाय करून । मुख्य श्रवण करावे ॥ २९ ॥ वक्त्याहूनि उंच आसन तत्त्वता । तेथे न बैसावे धरूनि अहंता । हे न मानिती ते काग तत्त्वता । जगपुरीष भक्षिती ॥ ३० ॥ जे बैसती वीरासन घालून । ते होती वृक्ष अर्जुन । पाय पसरिती त्यांस सूर्यनंदन । शुष्ककाष्ठे झोडी बळे ॥ ३१ ॥ जे सांगताही न ऐकती । बळेच जेठा घालून बैसती । त्यांसी यमदूत बांधोनि नेती । नेऊन टाकिती नरककुंडी ॥ ३२ ॥ जो श्रवणी निजे दाटून । तो उपजे अजगर होऊन । बैसे नमस्कार केलिया वाचून । वंशवृक्ष होय तो ॥ ३३ ॥ कथेत बोले भलत्या गोष्टी । तो मंडूक होय सदा वटवटी । हर्षे टाळिया न वाजवी हट्टी । हो कष्टी संसारी ॥ ३४ ॥ जे शिवकीर्तन हेळसती । ते शतजन्मी सारमेय होती । दुरुत्तरे बोलती निश्चिती । जन्मा येती सरड्याच्या ॥ ३५ ॥ जे श्रवणी न होती सादर । ते अन्य जन्मी होती सूकर । जे उच्छेदिती शिवचरित्र । ते वृकयोनी पावती ॥ ३६ ॥ वक्त्यासी देता आसन । शिवसन्निध बैसे जावोन । वस्त्रे देता अन्न । प्राप्त होय तयाते ॥ ३७ ॥ करिता कथापुराण श्रवण । भक्ति वैराग्य ये आंगी पूर्ण । यदर्थी कथा सुगम जाण । जेणे अनुताप उपजे मनी ॥ ३८ ॥ दक्षिणेकडे ग्राम एक अमंगळ । त्याचे नाव मुळीच बाष्कळ । सर्वधर्मविवर्जित केवळ । स्त्रीपुरुष जारकर्मी ॥ ३९ ॥ धर्म नाहीच अणुमात्र । अनाचारी परमं अपवित्र । जपतप विवर्जित अग्निहोत्र । वेदशास्त्र कैचे तेथे ॥ ४० ॥ वेद आणि शास्त्र । हे विप्राचे उभय नेत्र । एक नाही तरी साचार । एकाक्ष तयासी बोलिजे ॥ ४१ ॥ वेदशास्त्र उभयहीन । तो केवळ अंधचि जाण । असो त्या नगरीचे लोक संपूर्ण । सर्व लक्षणी अपवित्र ॥ ४२ ॥ तस्कर चाहाड आणि जार । मद्यपी मार्गघ्न दुराचार । मातापितयांचा द्रोह करणार । एवं सर्वदोषयुक्त जे ॥ ४३ ॥ त्या ग्रामीचा एक विप्र । नाम तयाचे विदुर । वेश्येसी रत अहोरात्र । कामकर्दमी लोळत ॥ ४४ ॥ त्याची स्त्री बहुला नाम । तीही जारिणी अपवित्र परम । एके जारासी असता सकाम । भ्रतारे जपोनि धरियेली ॥ ४५ ॥ जार पळाला सत्वर । तीस भ्रतारे दिधला मार । यथेष्ट लत्तामुष्टिप्रहार । देता बोले काय ते ॥ ४६ ॥ म्हणे तू झालासी जार । मीही तेचि करिते निरंतर । मग बोले तो विप्र विदुर । तुवा द्रव्य अपार मेळविले ॥ ४७ ॥ ते द्रव्य दे मजलागून । मी देईन वारांगनेसी नेऊन । ती म्हणे मी देऊ कोठून । ऐकता मारी पुढती तो ॥ ४८ ॥ मग तिचे अलंकार हिरोनि घेत । घरची सर्व संपत्ति नेत । ते वारांगनेंसी देत । तेही समर्षी जाराते ॥ ४९ ॥ ऐसी दोघेही पापे आचरत । तो विदुर विप्र पावला मृत्य । यमदूती नेला मारीत । बहुत जाचिती तयाते ॥ ५० ॥ कुंभीपाकादि परम दु:ख । भोगूनिया तो शतमूर्ख । मग विंध्याचळाच्या दरीत देख । भयानक पिशाच जाहला ॥ ५१ ॥ आळेपिळे आंगासी देत । हिंडे क्षुधातृषापीडित । रक्तवर्ण आंग त्याचे समस्त । जेवी शेंदूर चर्चिला ॥ ५२ ॥ वृक्षासी घेत टांगून । सवेचि कि देत फिरे वन । रक्तपिती भरोन । सर्वांग त्याचे नासले ॥ ५३ ॥ कंटकवन परम दुर्धर । न मिळे कदा फळमूळआहार । आपुल्या पापाचे भाग समग्र । भोगी विदुर विप्र तो ॥ ५४ ॥ इकडे बहुला धवरहित । एक होता तियेसी सुत । तो कोणापासोनि झाला त्वरित । ते स्मरण नाही तियेसी ॥ ५५ ॥ तव आले शिवरात्रिपर्व । गोकर्णयात्रेस चालिले सर्व । नाना वाद्ये वाजती अभिनव । ध्वजा पताका मिरवती ॥ ५६ ॥ शिवनामे गर्जती दास । वारंवार करिती घोष । कैचा उरेल पापलेश । सर्वदा निर्दोष सर्व जन ॥ ५७ ॥ त्यांच्या संगती बहुला निघत । सवे घेवोनि धाकटा सुत । गोकर्णक्षेत्र देखिले पुण्यवंत । झाले पुनीत सर्व जन ॥ ५८ ॥ बहुलेने स्नान करून । घेतले महाबळेश्वराचे दर्शन । पुराणश्रवणी बैसली येऊन । तो निरूपण निघाले ॥ ५९ ॥ जी वनिता जारीण । तीस यमदूत नेती धरोन । लोहपरिघ तप्त करून । स्मरगृहामाजी घालिती ॥ ६० ॥ ऐसे बहुला ऐकोनी । भयभीत झाली तेच क्षणी । अनुताप अंगी भरोनी । रडो लागली अट्टाहासे ॥ ६१ ॥ मग पुराणिकासी समस्त । आपुला सांगे वृत्तान्त । झाले जे जे पापाचे पर्वत । ते निजमुखे उच्चारी ॥ ६२ ॥ अंतकाळी यमकिंकर । ताडण करतील मज अपार । ते वेळी मज कोण सोडविणार । दु:ख अपार सोसू किती ॥ ६३ ॥ स्वामी माझे कापते शरीर । काय करू सांगा विचार । गळा पाश घालूनि यमकिंकर । करिती मार तप्तशत्रे ॥ ६४ ॥ नानापरी विटंबविती । असिपत्रवनी हिंडविती । उफराटे बांधोनि टांगिती । नरककुंडी अधोमुख ॥ ६५ ॥ ताम्रभूमि तापवून । त्यावरी लोळविती नेऊन । तीक्ष्ण शस्त्र आणोन । पोटामाजी खोविती ॥ ६६ ॥ तीक्ष्ण धूम्र करून । वरी टांगिती नेऊन । भूमीत मज रोवून । तप्तशरे मार करिती ॥ ६७ ॥ तप्तशूळावरी घालिती । पायी चंडशिळा बांधिती । महानरकी बुडविती । सोडवी कोण तेथुनि ॥ ६८ ॥ बहुलेसी गोड न लागे अन्न । दुःखे रडे रात्रंदिन । म्हणे मी कोणास जाऊ शरण । आश्रय धरू कोणाचा ॥ ६९ ॥ कोण्या नरकी पडेन जाऊन । मग त्या ब्राह्मणाचे धरी चरण । सद्गुरु मज तारी येथून । आले शरण अनन्य मी ॥ ७० ॥ मग गुरु पंचाक्षर मंत्र । सांगे बहुलेप्रती सत्वर । शिवलीलामृत सुरस फार । श्रवण करवी शिवद्वारी ॥ ७१ ॥ मग तिणे सर्व ग्रंथ । गुरुमुखे ऐकिले प्रेमयुक्त । श्रवण भक्ति अवघ्यांत । श्रेष्ठ ऐसे जाणिजे ॥ ७२ ॥ सत्संगे होय निःसंग । निःसंगे निर्मोह सहज मग । निर्मोहत्वे निश्चित उद्वेग । कैचा मग तयासी ॥ ७३ ॥ बहुला झाली परम पवित्र । शिवनाम जपे अहोरात्र । दोष न उरे तिळमात्र । शूचिर्भूत सर्वदा ॥ ७४ ॥ तव्याचा जाय बुरसा । मग तो सहजचि होय आरसा । की लोह लागता परिसा । चामीकर सहजचि ॥ ७५ ॥ की अग्नीत काष्ठ पडले । मग ते सहजचि अग्निमय झाले । गंगेसी वोहळ मिळाले । गंगाजळ सहजचि ॥ ७६ ॥ जप करिता पाप जाय निःशेष । ज्ञानाहूनि ध्यान विशेष । श्रवणाहुनि मननास । सतेजता सहजचि ॥ ७७ ॥ मननाहूनि निदिध्यास । त्याहूनि साक्षात्कार समरस । मग तो शिवरूप निर्दोष । संशय नाही सर्वथा ॥ ८ ॥ बहुला निर्दोष होऊन । श्रवणे झाली सर्वपावन । जिव्हेने करू लागली शिवकीर्तन । मग कैचे बंधन तियेसी ॥ ९ ॥ श्रवणे थोर पावन होत । श्रवणे याच जन्मी मुक्त । नलगे तीर्थाटन श्रम बहुत । श्रवणे सार्थक सर्वही ॥ ८० ॥ ज्यासी न मिळे सत्समागम श्रवण । त्याने करू जावे तीर्थाटन । नलगे अष्टांगयोगसाधन । करावे श्रवण अत्यादरे ॥ ८१ ॥ योग याग व्रत साधन । नलगे काहीच करावे जाण । नवविधा भक्ति पूर्ण । श्रवणेचि हाता येतसे ॥ ८२ ॥ चारी वर्ण चारी आश्रम । श्रवणेचि पावन परम । असो बहुलेस संतसमागम । सर्वांहूनि थोर वाटे ॥ ८३ ॥ गुरूची सेवा अखंड करी । त्यावरी राहिली गोकर्णक्षेत्री । जटावल्कलअजिनधारी । तीर्थी करी नित्य स्नान ॥ ८४ ॥ सर्वांगी भस्मलेपन । करी पुण्यरुद्राक्षधारण । सर्व आप्त सोडोनिया जाण । गुरुसेवा केली तिणे ॥ ८५ ॥ नित्य गोकर्णलिंगाचे दर्शन । गोकर्णक्षेत्र पुण्यपावन । तेथीचा महिमा विशेष पूर्ण । तृतीयाध्यायी वर्णिला ॥ ८६ ॥ स्वयातिकीर्तिपुष्टिवर्धन । बहुलेने तिन्ही देह जाळून । तेचि भस्म अंगी चर्चेन । झाली पावन शिवरूपी ॥ ८७ ॥ शंकरे विमान धाडिले ते काळी । बहुला शिवपदाप्रती नेली । एवढी पापीण उद्धरिली । चतुर्दश लोक नवल करिती ॥ ८८ ॥ सदाशिवापुढे जाऊन । बहुलेने केले बहुत स्तवन । मग अंबेची स्तुति करिता पावन । झाली प्रसन्न हिमनगकन्या ॥ ८९ ॥ म्हणे इच्छित वर माग त्वरित । येरी म्हणे पति पडला अधोगतीत । कोठे आहे नकळे निश्चित । पावन करोनि आणी येथे ॥ ९० ॥ मग ते त्रिजगज्जननी । अंतरी पाहे विचारूनी । तो विंध्याचळी पिशाच होऊनि । रडत हिंडे पापिष्ठ ॥ ९१ ॥ मग बहुलेसी म्हणे भवानी । जाई सवे तुंबर घेऊनि । पतीस आणी विंध्याद्रीहुनी । श्रवण करवी शिवकथा ॥ ९२ ॥ मग गेली विंध्याचळा । तव पिशाच नग्न देखिला । धरोनि वृक्षासी बांधिला । तुंबरे बळेकरोनिया ॥ ९३ ॥ मग वलकी काढून । सप्तस्वर मेळवून । आरंभिले शिवकीर्तन । ऐकता पशुपक्षी उद्धरती ॥ ९४ ॥ शिवकीर्तनरसराज । तुंबरे मात्रा देता सतेज । सावध झाला विदुर द्विज । म्हणे मज सोडा आता ॥ ९५ ॥ मग सोडिताचि धावोन । धरिले तुंबराचे चरण । म्हणे स्वामी धन्य धन्य । केले पावन पापियाते ॥ ९६ ॥ स्त्रियेसी म्हणे धन्य तू साचार । केला माझा आजि उद्धार । मग तुंबरे शिवपंचाक्षर । त्यासी मंत्र उपदेशिला ॥ ९७ ॥ त्याचा करिता जप । तव विमान आले सतेजरूप । विदुर झाला दिव्यरूप । स्त्रीसहित विमानी बैसला ॥ ९८ ॥ आणिली शिवापाशी मिरवीत । दोघेही शिवचरणी लागत । लवण जळी विरत । तैसी मिळत शिवरूपी ॥ ९९ ॥ जळी विराली जळगार । नभी नाद विरे सत्वर । तैसी बहुला आणि विदुर । शिवस्वरूप जाहली ॥ १०० ॥ ज्योति मिळाली कर्पूरी । गंगा सामावली सागरी । ब्रह्मस्वरूपी निर्धारी । विराली ऐक्य होऊनिया ॥ १ ॥ शिवमंत्र शिवकथाश्रवण । शिवदीक्षा रुद्राक्षधारण । भस्मलेपने उद्धरोन । गेली किती संख्या नाही ॥ २ ॥ भस्मातून निघाला भस्मासूर । शिवद्रोही परम पामर । त्याचा कैसा केला उद्धार । ते चरित्र सांग कैसे ॥ ३ ॥ हे शिवपुराणी कथा सुरस । श्रोती ऐकावी सावकाश । कैलासी असता महेश । प्रदोषकाळी एकदा ॥ ४ ॥ भस्म स्वकरी घेऊन । आंगी चर्ची उमारमण । तव एक खडा लागला तो शिवे जाण । भूमीवर ठेविला ॥ ५ ॥ नवल शिवाचे चरित्र । तेथेचि उत्पन्न झाला असुर । नाम ठेविले भस्मासुर । उभा सदा कर जोडूनि ॥ ६ ॥ म्हणे वृषभध्वजा सदाशिवा । मजे काही सांगिजे सेवा । शंभु म्हणे मज नित्य येधवा । चिताभस्म आणोनि देईजे ॥ ७ ॥ नित्य नूतन आणी भस्म । हीच सेवा करी उत्तम । ऐसी आज्ञा होता परम । भस्मासुर संतोषला ॥ ८ ॥ कर्मभूमीस नित्य येवोन । वसुंधरा शोधी संपूर्ण । जो शिवभक्तपरायण । लिंगार्चन घडले ज्यासी ॥ ९ ॥ शिवरात्री सोमवार प्रदोष । सदा ऐके शिवकीर्तन सुरस । त्याचेच भस्म भवानीश । अंगिकारी आदरे ॥ ११० ॥ जे का भक्त अभेद प्रेमळ । त्यांच्या मुंडांची करी माळ । श्मशानी वैराग्य वाढे प्रबळ । म्हणोनि दयाळ राहे तेथे ॥ ११ ॥ लोक श्मशानाहूनि घरा येती । वैराग्य जाय विषयी जडे प्रीती । म्हणोनि उमावलुभे वस्ती । केली महाश्मशानी ॥ १२ ॥ पंचभूते तत्त्वांसहित । पिंडब्रह्मांड जाळोनि समस्त सर्व निरसूनि जे उरत । स्वात्मसुख भस्म तेचि ॥ १३ ॥ तेचि ब्रह्मानंदसुख सोज्ज्वळ । ते भस्म चर्ची दयाळ । तो अमूर्तमूर्त कृपाळ । षड्विकाररहित जो ॥ १४ ॥ अस्ति जायते वर्धते विपरिणमते। अपक्षीयते निधन षड्विकार समस्त । शिव परब्रह्म शाश्वत । विकाररहित निर्विकार जो ॥ १५ ॥ जो षड्गुणैश्वर्यसंपन्न। यश श्री कीर्ति विज्ञान । औदार्य वैराग्य संपूर्ण। ऐसे कोठे असेना ॥ १६ ॥ आणिक षचिन्ही मंडित। ती ऐका सर्वज्ञ पंडित । कर्तृत्व नियंतृत्व भोक्तृत्व। विभुत्व साक्षित्व सर्वज्ञत्व पै ॥ १७ ॥ या चिन्ही मंडित शुद्ध। शंकर परिपूर्ण ब्रह्मानंद । मायाचक्रचाळक शुद्ध। त्रिविधभेदरहित जो ॥ १८ ॥ भक्तरक्षणार्थ सगुण। शंभु झाला चैतन्यघन । तेणे भस्मासुर निर्मून। धाडिला भस्म आणावया॥ १९ ॥ ऐसे नित्य आणिता चिताभस्म । असुर मातला मदे परम । गोब्राह्मण देखे मनुष्य उत्तम। म्हणे संहारूनिया टाकू हे ॥ १२० ॥ हे संहारूनिया सकळ। असुरराज्य करावे सबळ । जाऊनिया निर्जरमंडळ। शक्र कमलोद्भव जिंकावे ॥ २१ ॥ विष्णु आणि धूर्जटी । हेही संहारावे शेवटी । त्रिभुवन जिंकल्यापाठी । मीच इंद्र होईन ॥ २२ ॥ ऐसी मनी बांधोनि गाठी । कैलासा गेला तो कपटी । म्हणे ऐकतोसी धूर्जटी । भस्म सृष्टी न मिळे कोठे ॥ २३ ॥ चार लक्ष मनुष्ययोनी पाहे । नित्य सव्वालक्ष घडामोड होये । शोधिली सर्व अवनी हे । परी भस्म शुद्ध न मिळेचि ॥ २४ ॥ ऐसी कपटभक्ती दावी परम । म्हणे माझा टळतो नित्यनेम । तुज अर्पावे चिताभस्म । तरी एक वर्म सुगम असे ॥ २५ ॥ म्हणे हरा पंचवदना । विरूपाक्षा त्रिपुरच्छेदना । उमावलुभा नागभूषणा । वरप्रदान दे माते ॥ २६ ॥ मज देई एक वर । ज्याच्या माथा ठेवी कर । तो भस्म व्हावा निर्धार । कार्य फार साधे येणे ॥ २७ ॥ म्हणोनि लोटांगण घालीत । इतुके माझे चालवी व्रत । निष्कपट शिव भोळानाथ । वर द्यावया सिद्ध झाला ॥ २८ ॥ मग बोले हिमनगराजकुमारी । हा नष्ट परम दुराचारी । यासी वर देता धरित्री । भस्म करील निर्धारि ॥ २९ ॥ महाशब्द करावयाची हौस । तो पातला फाल्गुन मास । आधीच वाटपाड्या चोरास । निरोप दिधला भूभुजे ॥ १३० ॥ आधीच जारकर्मी रत । त्यासी प्रभुत्व दिधले स्त्रीराज्यात । की मद्यपियासी दावीत । सिंदीवन साक्षेपे ॥ ३१ ॥ मर्कटासी मद्यपान । त्यात झाले वृश्चिकदंशन । त्याहीवरी भूत संचरले दारुण । मग अन्योन्य वर्ते जेवीं ॥ ३२ ॥ यालागीं हा तामसी असुर । यास न द्यावा कदापि वर । षडास्य गजास्य वीरभद्र । नंदिकेश्वर हेचि सांगे ॥ ३३ ॥ परम भोळा शंकर । म्हणे आमुचे लेकरू भस्मासुर । यास द्यावा अगत्य वर । तो अन्यत्र राहाटी न करीच ॥ ३४ ॥ म्हणे बाळका तुज दिधला वर । ऐसे ऐकतांचि असुर । उडे नाचे आनंद थोर । त्रिभुवनामाजी न समाये ॥ ३५ ॥ मृत्युलोकासी आला सत्वर । मग करीत चालिला संहार । संत भक्त गो विप्र । शोधूनि भस्म करीतसे ॥ ३६ ॥ मस्तकीं हस्त ठेवितां तत्काळ । भस्म होय नलगे वेळ । ऋषिचक्र शोधूनि सकळ । भस्म करी एकदांचि ॥ ३७ ॥ छप्पन्न देश शोधित । चमूसहित भूभुज समस्त । भस्म करी क्षणांत । थोर अनर्थ वोढवला ॥ ३८ ॥ कुटुंबांसहित ब्राह्मण । गिरिविवरी बैसती लपोन । पृथ्वी उद्वस संपूर्ण । बाहेर कोणी न फिरेचि ॥ ३९ ॥ जैसा श्येनपक्षी अकस्मात । पक्षी धरोनि संहारित । तैसा अंतरिक्ष येवोनि त्वरित । मस्तकीं हस्तस्पर्श करी ॥ १४० ॥ महायोद्धा रणपंडित । समरीं जिंकी कृतांत । परी भस्मासुरापुढे बलहत । कांहीच न चले युक्ति त्या ॥ ४१ ॥ जैसा पाखाडी खळ तत्त्वतां । तो नावरे बहुतां पंडितां । तैसी त्या असुरापुढे पाहतां । न चले युक्ति कवणाची ॥ ४२ ॥ असुर करितो नित्य संहार । शिवासी न कळे समाचार । भस्म नेऊनि दे सत्वर । महानम्र होय तेथे ॥ ४३ ॥ सवेंचि ये मृत्युलोका । मनीं धरिला ऐसा आवांका । त्रिदशांसहित शचीनायका । भस्म करावे यावरी ॥ ४४ ॥ मग कमलोद्भव कमलावर । शेवटीं भस्म करावा गंगाधर । उमा त्रिभुवनांत सुंदर । हिरोनि घ्यावी वृद्धाची ॥ ४५ ॥ पृथ्वी पडली उद्वस । मिळाल्या प्रजा ऋषी आसमास । सर्वांचे भय पावलें मानस । पुरुहूतास शरण आले ॥ ४६ ॥ मग मघवा सकळांसहित । पद्मजाप्रती गा-हाणे सांगत । तो म्हणे क्षीराब्धिजामात । त्यास सांगू चला आतां ॥ ४७ ॥ अक्षज नाम इंद्रियज्ञान । ते ज्याने केलें आधीं दमन । म्हणोनि अधोक्षज नाम त्यालागून । अतींद्रियद्रष्टा तो ॥ ४८ ॥ ऐसा जो अधोक्षज । जवळी केला वैकुंठराज । गा-हाणे सांगती प्रजा द्विज । भस्मासुराचें समस्त ॥ ४९ ॥ मग समस्तांसहित नारायण । शिवाजवळी सांगे वर्तमान । भस्मासुरे जाळून । भस्म केलें सर्वही ॥ १५० ॥ उरलों आम्ही समस्त । इतुक्यांचाही करील अंत । सदाशिवा तुझाही प्रांत । बरा न दिसे आम्हांते ॥ ५१ ॥ हैमवती करीं जतन । ऐकोनि हांसला भाललोचन । म्हणे भस्मासुरास मरण । आलें जवळी यावरी ॥ ५२ ॥ तुम्ही जावें स्वस्थाना सत्वर । ऐसें बोले कर्पूरगौर । तो अकस्मात आला असुर । भस्म घेऊन तेधवां ॥ ५३ ॥ आपुलें गा-हाणे आणिलें येथ । मिळाले ते देखिले समस्त । असुर मान तुकावित । सरड्याऐसी तयांवरी ॥ ५४ ॥ म्हणे जे जे आले येथ । उद्यां भस्म करीन समस्त । मग क्रोधे बोले उमानाथ । भस्मासुरासी तेधवां ॥ ५५ ॥ अरे तू अधम असुर । केला पृथ्वीचा संहार । तुज आम्हीं दिधला वर । परिणाम त्याचा बरा केला ॥ ५६ ॥ असुर क्रोधे बोले ते समयी । तुझी सुंदर दारा मज देईं । नातरी तव मस्तकीं लवलाहीं । हस्त आतांचि ठेवितों ॥ ५७ ॥ भवानी उठोन गेली सदनांत । असुर ग्रीवा तुकावित । शिवाच्या माथां ठेवोनि हस्त । तुज नेईन क्षणार्धे ॥ ५८ ॥ शिवमस्तकीं ठेवावया कर । वेगें धांविन्नला भस्मासुर । प्रजा आणि ऋषीश्वर । पळू लागले दशदिशा ॥ ५९ ॥ जो भक्तजनभवभंग । मायालाघवी उमारंग । पळता झाला सवेग । घोरांदर वन घेतलें ॥ १६० ॥ पाठीं लांगला भस्मासुर । म्हणे जोगड्या उभा धरीं धीर । आजि तुझा करीन संहार । रक्षा लावीन अंगासी ॥ ६१ ॥ वेदशास्त्रां न कळे पार । मायाचक्रचाळक अगोचर । त्यास पामर भस्मासुर । धरीन म्हणे निजबळे ॥ ६२ ॥ जो ब्रह्मादिक देवांचे ध्यान । सनकादिकांचे देवतार्चन । त्यास भस्मासुर आपण । धरीन म्हणे पुरुषार्थे ॥ ६३ ॥ त्यास वाटे धरीन मी आतां । दिसे जवळी परी नाटोपे सर्वथा । ऐसा कोटि वर्षे धांवतां । न लगे हाता सर्वेश्वर ॥ ६४ ॥ उणे पुरे शब्द बोलत । शब्दां नातुडे गिरिजाकांत । तर्क कुतर्क करितां बहुत । हांक फोडितां नातुडे ॥ ६५ ॥ वेदशास्त्रांचा तर्क चांचरे । घोकिता शास्त्रज्ञ झाले म्हातारे । सकळ विद्या घेतां एकसरें । मदनांतक नाटोपे ॥ ६६ ॥ जे प्रेमळ शुद्ध भाविक । त्यांचा विकला कैलासनायक । उमेसहित त्यांचे घरीं देख । वास करी सर्वदा ॥ ६७ ॥ तप बळ विद्या धन । या बळे धरू म्हणती ते मूर्ख पूर्ण । कल्पकोटि जन्ममरण । फिरतां गणित न होय ॥ ६८ ॥ असो अहंकारें भस्मासुर । धांवतां नाटोपे शंकर । इकडे भवानी इंदिरावर । बंधु आपुला स्तवी तेव्हां ॥ ६९ ॥ म्हणे कमलोद्भवजनका कमलनयना । कमलनाभा मुरमर्दना । कमलधारका कमलशयना । कमलाभरणा कमलाप्रिया ॥ ७० ॥ जगद्वंद्या जगद्वयापका । जनजराजन्ममोचका । जनार्दना जगरक्षका । जगदुद्धारा जलाब्धिशयना ॥ ७१ ॥ ऐसें ऐकतां माधव । मोहिनीरूप धरोनि अभिनव । शिवमनरंजन केशव । आडवा आला असुराते ॥ ७२ ॥ शिव न्यग्रोध होऊनि देख । दुरून पाहता झाला कौतुक । मोहिनी देखतां असुर निःशंक । भुलोनि गेला तेधवां ॥ ७३ ॥ विमान पाहती समस्त देव । म्हणती हें कैंचें रूप अभिनव अष्टनायिकांचे वैभव । चरणांगुष्ठीं न तुळेचि ॥ ४ ॥ नृत्य करीत मोहिनी । असुर तन्मय झाला देखोनी । म्हणे ललने तुजवरोनी । कमला अपर्णा ओवाळिजे ॥ ५ ॥ तुझे देखतां वदन । वाटे ओंवाळूनि सांडावा प्राण । तुवां नयनकटाक्षबाणेकरून । मनमृग माझा विंधिला ॥ ७६ ॥ तुझे पदकमळ जेथे उमटलें । तेथे सुवास घ्यावया वसंत लोळे । तुवां पसरोनि शृंगारजाळे । आकळिलें चित्तमीना ॥ ७७ ॥ मज माळ घालीं सत्वर । तुझे दास्य करीन निरंतर । मायावेषधारी मुरहर । हास्यवदने बोलतसे ॥ ७८ ॥ म्हणे मी तुज वरीन त्वरित । पैल तो न्यग्रोधतरु दिसत । माझे त्यांत आहे आराध्य दैवत । नवस तेथे केला म्यां ॥ ७९ ॥ लग्नाआधीं पतीसहित । तेथे करावें गायन नृत्य । परी मी जेथे ठेवीन हस्त । तुवां तेथेंचि ठेवावा ॥ १८० ॥ मी जे दावीन हावभाव । तूही तैसेच दावीं सर्व । तेथे अणुमात्र उणे पडतां देव । क्षोभेल मग तुजवरी ॥ ८१ ॥ महाखडतर माझे दैवत । सकळ ब्रह्मांड जाळील क्षणांत । असुर तियेसी अवश्य म्हणत । सांगसी तैसा वर्तेन मी ॥ ८२ ॥ ऐसा भुलवून तयासी । आणिला तो वरच्छायेसी । मग नमूनि दैवतासी । आरंभी नृत्य मोहिनी ॥ ८३ ॥ मोहिनी नृत्य करित । अष्टनायिका तटस्थ पाहात । किन्नर गंधर्व तेथ । गायन ऐकतां भुलले ॥ ८४ ॥ देव सर्व षट्पद होऊनी । सुवासा तिच्या वेधूनी । गुप्तरूपें गुंजारव करिती वनीं । परी ते कामिनी कोणा नेणवे ॥ ८५ ॥ तिचे सुस्वर ऐकतां गायन । विधिकुरंग गेला भुलोन । कुभिनी सोडून करावया श्रवण । कद्रूतनय येऊ पाहे ॥ ८६ ॥ मोहिनी जेथे ठेवी हस्त । असुरही तैसेच करित । आपुले मस्तकीं ठेवित । आत्मकर मोहिनी ॥ ८७ ॥ मग असुरेंही आपुले शिरीं हात । ठेवितां भस्म झाला तेथ । मोहिनीरूप त्यागून भगवंत । चतुर्भुज जाहला ॥ ८८ ॥ वटरूप सोडोनि देख । प्रकट झाला तेथे मदनांतक । हरिहर भेटले झाले एक । देव वर्षती सुमनमाळा ॥ ८९ ॥ मोहिनीरूप जेव्हां धरिलें । पाहोनि शिवाचे वीर्य द्रवले । भूमीवरी पडतां अष्टभाग झाले । अष्टभैरव अवतार ते ॥ १९० ॥ असितांग रुरु चंड क्रोध । उन्मत्त कपाल भीषण प्रसिद्ध । संहारभैरव आठवा सुसिद्ध । अंशावतार शिवाचे ॥ ९१ ॥ भस्मासुर वधिला हे मात । प्रकटतां त्रैलोक्य आनंदभरित । हस्त धरोनि रमाउमानाथ । येते झाले कैलासा ॥ ९२ ॥ अंबिका तात्काळ प्रगटोन । करी हरिहरांतें बंदन । दोन्ही मूर्ती बैसवून । करी पूजन हैमवती ॥ ९३ ॥ हरिहर नारायण नागभूषण । शिव सीतावल्लभ नाम सगुण । पंचवदन पन्नगशयन । कर्पूरगौर कमलोद्भवपिता ॥ ९४ ॥ पिनाकपाणी पीतांबरधर । नीलकंठ नीरदवर्णशरीर । वृंदारकपति वृंदावनवासी मधुहर । गोवाहन हर गोविंद ॥ ९५ ॥ चंद्रशेखर शंखचक्रधर । विश्वनाथ विश्वंभर । कपालनेत्र कमनीयगात्र । लीला विचित्र दोघांची ॥ ९६ ॥ मुरहर मायामलहर । व्यालभूषण मोहहर्ता श्रीधर । अंधकमर्दन अघबकहर । असुरमर्दन दोघेही ॥ ९७ ॥ सिद्धेश्वर सिंधुजावर । निःसंसार निरहंकार । नगतनयावर नंदकिशोर । ईशान ईश्वर इंदिरापती ॥ ९८ ॥ क्षीरवर्णतनु क्षीराब्धिशयन । एक ब्रह्मादिवंद्य एक ब्रह्मानंद पूर्ण । त्या दोघांसी पूजोन । आनंदमय जगदंबा ॥ ९९ ॥ श्रोते सावधान । पुढे सुरस कथा अमृताहून । वीरभद्रजन्म शिवपार्वतीलग्न । आणि षडाननजन्म असे ॥ २०० ॥ शिवलीलामृत ग्रंथ सिंहस्थ । गौतमस्वधुनी भेटों येत । या अध्याय कैलासवैकुंठनाथ । एके ठायीं मिळाले ॥ १ ॥ तरी ह्या सिंहस्थ भाविक जन । ग्रंथगौतम करिती स्नान । अर्थजीवनीं बुडी देवोन । अघमर्षणी निमग्न जे ॥ २ ॥ श्रीधरस्वामी ब्रह्मानंद । सुखावला तेथेंचि प्रसिद्ध । जेथे नाही भेदाभेद । अक्षय अभंग सर्वदा ॥ ३ ॥ शिवलीलामृत ग्रंथ प्रचंड । स्कंदपुराण ब्रह्मोत्तरखंड । परिसोत सजन अखंड । द्वादशाध्याय गोड हा ॥ २०४ ॥ ॥ श्रीसांबसदाशिवार्पणमस्तु ॥ शुभं भवतु ॥ |